Bất động sản

Tỉnh duy nhất ở Tây Nguyên sẽ lên TP trực thuộc Trung ương dự kiến giá đất tăng sau khi điều chỉnh bảng giá đất

Chi Chi 23/09/2024 17:30

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã trình Hội đồng thẩm định bảng giá đất và Sở Tài chính thẩm định dự thảo quyết định điều chỉnh bảng giá đất giai đoạn 2020-2024, áp dụng từ ngày 1/8/2024 đến trước ngày 1/1/2026.

Bảng giá các loại đất giai đoạn 2020-2024 được ban hành vào tháng 1/2020, dựa trên khung giá đất theo Nghị định số 96/2019. Tuy nhiên, từ ngày 1/8/2024, khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, quy định về khung giá và hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K) sẽ không còn áp dụng.

Bảng giá giai đoạn 2020-2024 sẽ được điều chỉnh để tiệm cận với giá thị trường, áp dụng từ ngày 1/8/2024 đến trước ngày 1/1/2026, thời điểm bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024 chính thức được sử dụng lần đầu.

Tỉnh Lâm Đồng sắp điều chỉnh bảng giá đất. Ảnh minh họa

Tỉnh Lâm Đồng sắp điều chỉnh bảng giá đất. Ảnh minh họa

Theo báo Lâm Đồng, UBND tỉnh đã yêu cầu các đơn vị liên quan nhanh chóng triển khai việc xây dựng Bảng giá đất cho các huyện, thành phố trong tỉnh. UBND tỉnh cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường thành lập tổ công tác để giám sát và hướng dẫn quá trình xây dựng này tại các địa phương.

Cụ thể, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố được yêu cầu chỉ đạo việc rà soát và xây dựng bảng giá đất, theo nguyên tắc điều chỉnh: Bảng giá đất điều chỉnh = Giá đất giai đoạn 2020-2024 (bao gồm các tuyến đường đã điều chỉnh, bổ sung) x Hệ số điều chỉnh giá đất đã ban hành trong năm 2024, hoặc bổ sung sao cho phù hợp với giá đất thực tế trên thị trường.

Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ chủ trì, phối hợp với các Sở, ban ngành liên quan để thẩm định bảng giá đất theo đúng trình tự và quy định của pháp luật. Sau đó, bảng giá sẽ được báo cáo UBND tỉnh, trước khi trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Thường trực Tỉnh ủy xem xét và phê duyệt.

>> Đất nền phía Nam 'nín thở' chờ khơi thông chính sách về thuế, Bảng giá đất

Ngoài ra, các Sở Tài chính, Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng và Cục Thuế tỉnh cũng được giao nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên và Môi trường để đảm bảo việc xây dựng bảng giá đất được thực hiện đúng quy định và kịp thời.

Dự kiến, giá đất tại địa phương sẽ tăng sau khi bảng giá đất được điều chỉnh. Ảnh minh họa

Dự kiến, giá đất tại địa phương sẽ tăng sau khi bảng giá đất được điều chỉnh. Ảnh minh họa

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng đã trình Hội đồng thẩm định bảng giá đất và Sở Tài chính thẩm định dự thảo quyết định điều chỉnh bảng giá đất giai đoạn 2020-2024, áp dụng từ ngày 1/8/2024 đến trước ngày 1/1/2026.

Theo dự thảo, bảng giá đất điều chỉnh sẽ được áp dụng tại TP. Đà Lạt, TP. Bảo Lộc và 10 huyện. Tuy nhiên, do thị trường ít biến động, phần lớn các địa phương không có nhiều thay đổi về giá đất và hệ số K.

Cụ thể, huyện Đức Trọng và Lâm Hà đã bổ sung giá đất cho các tuyến đường mới được đầu tư và nâng cấp. Mức giá này được đề xuất dựa trên khảo sát thị trường. Tại huyện Đơn Dương, do giá đất trên một số đoạn đường còn thấp, đề xuất gộp chung các khu vực có giá tương đương. Một số huyện khác cũng đã điều chỉnh số thửa và tờ bản đồ để khớp với thực tế.

Đối với TP. Đà Lạt, vào ngày 12/8, thành phố đã gửi tờ trình và hồ sơ liên quan đến việc điều chỉnh bảng giá đất. Tuy nhiên, ngày hôm sau, UBND TP Đà Lạt thu hồi tờ trình để kiểm tra và làm rõ một số nội dung. Đến ngày 22/8, UBND TP Đà Lạt xin gia hạn thời gian góp ý dự thảo, trong khi chờ ý kiến từ Ban Thường vụ Thành ủy. Để đảm bảo tiến độ, Sở Tài nguyên và Môi trường đã trình tờ trình ngày 12/8.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị UBND TP. Đà Lạt, TP. Bảo Lộc và 10 huyện chuẩn bị đầy đủ hồ sơ liên quan để thuyết minh phương án điều chỉnh trước Hội đồng thẩm định bảng giá đất tỉnh Lâm Đồng.

Theo dự thảo điều chỉnh bảng giá đất giai đoạn 2020-2024, tại TP. Đà Lạt, giá đất nông nghiệp cao nhất là 1,2 triệu đồng/m2, giá đất ở nông thôn cao nhất là 4,83 triệu đồng/m2. Giá đất ở đô thị cao nhất là 72,8 triệu đồng/m2, tập trung tại Khu Hòa Bình và đường Nguyễn Thị Minh Khai. So với trước khi điều chỉnh, giá đất nông nghiệp tại TP. Đà Lạt dự kiến tăng gấp 6 lần, giá đất ở nông thôn tăng 2,3 lần và giá đất ở đô thị tăng 1,3 lần.

Tại TP. Bảo Lộc, giá đất nông nghiệp cao nhất dự kiến là 546 nghìn đồng/m2, giá đất ở nông thôn cao nhất là 9,6 triệu đồng/m². Giá đất ở đô thị cao nhất được dự kiến là 35,1 triệu đồng/m2, thuộc về đường Lê Hồng Phong. So với trước khi điều chỉnh, giá đất nông nghiệp tại TP. Bảo Lộc dự kiến tăng gấp 4,3 lần, giá đất ở nông thôn tăng hơn 2 lần và giá đất ở đô thị tăng 1,8 lần.

Lâm Đồng là một tỉnh miền núi nằm ở vùng miền Trung của Việt Nam, đồng thời là tỉnh có diện tích lớn thứ 7 cả nước (9.781,2km2), tiếp giáp với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Theo như Quy hoạch tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Lâm Đồng phấn đấu đạt các tiêu chuẩn để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; đây cũng là tỉnh duy nhất của Tây Nguyên được quy hoạch sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

>> Chi tiết 11 trường hợp áp dụng Bảng giá đất từ ngày 1/1/2026

TPHCM cho áp dụng tạm bảng giá đất hiện hành để tính thuế

Chi tiết 11 trường hợp áp dụng Bảng giá đất từ ngày 1/1/2026

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-duy-nhat-o-tay-nguyen-se-len-tp-truc-thuoc-trung-uong-du-kien-gia-dat-tang-sau-khi-dieu-chinh-bang-gia-dat-d133841.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh duy nhất ở Tây Nguyên sẽ lên TP trực thuộc Trung ương dự kiến giá đất tăng sau khi điều chỉnh bảng giá đất
POWERED BY ONECMS & INTECH