Bất động sản

Tỉnh giàu có ở Đông Nam Bộ giải 'bài toán khó nhất', khơi thông cho 2 tuyến đường quan trọng của khu vực

Chi Chi 16/08/2024 16:09

Địa phương này đặt mục tiêu giải quyết khó khăn của 2 dự án giao thông đường bộ quan trọng vào cuối tháng 8 để có thể triển khai theo đúng tiến độ.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai vào ngày 13/8 vừa qua đã chủ trì buổi làm việc với các Sở, ngành để nghe báo cáo tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường Vành đai 3 TP. HCM.

Với dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tuyến cao tốc có tổng chiều dài gần 54km, đi qua địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai (hơn 34km) và Bà Rịa - Vũng Tàu (khoảng 19,5km).

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang được triển khai. Ảnh: Báo Người Lao Động

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang được triển khai. Ảnh: Báo Người Lao Động

Về vấn đề giải phóng mặt bằng - một trong những vấn đề khó khăn của dự án, hiện tại, đoạn đi qua địa bàn huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai có tổng diện tích đất phải thu hồi là hơn 290ha với 2.778 trường hợp. Hiện, huyện đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 1.844 trường hợp với tổng diện tích khoảng 161ha, đạt khoảng 66% tổng diện tích đất cần thu hồi. Huyện đã bàn giao cho các chủ đầu tư hơn 122ha, trong đó dự án thành phần 1 đã bàn giao hơn 36ha và dự án thành phần 2 đã bàn giao gần 86ha.

Với đoạn đi qua TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, thành phố hiện đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với phần diện tích hơn 36ha trong tổng số 59ha, tương ứng với khoảng 63% diện tích đất thu hồi. Thành phố cũng bàn giao cho chủ đầu tư hơn 21ha để thi công dự án, đạt khoảng 36% tổng diện tích đất cần bàn giao.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được chia làm 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 dài 16km, tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng. Dự án thành phần 2 dài hơn 18km, tổng mức đầu tư được duyệt hơn 6.850 tỷ đồng. Dự án thành phần 3 dài khoảng 19,5km, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng.

>> Cây cầu nghìn tỷ thuộc top dài nhất Việt Nam có địa chất đặc biệt chính thức hợp long

Cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn bắc qua sông Lòng Tàu, nối TP.HCM với Đồng Nai. Ảnh: Báo Thanh Niên

Cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn bắc qua sông Lòng Tàu, nối TP.HCM với Đồng Nai. Ảnh: Báo Thanh Niên

Với dự án đường Vành đai 3 TP. HCM, tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 76km đi qua 4 địa phương gồm TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Trong đó, đoạn đi qua huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai có tổng diện tích đất cần thu hồi là khoảng 65ha của 798 hộ gia đình, cá nhân. Hiện tại, huyện đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho tất cả các trường hợp và đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư với diện tích hơn 49ha, đạt tỷ lệ gần 76% tổng diện tích đất cần bàn giao.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đánh giá, với 2 dự án giao thông kết nối này, công tác giải phóng mặt bằng dự án còn rất chậm. Riêng dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh đã 2 lần lỡ tiến độ bàn giao mặt bằng theo cam kết. Lãnh đạo tỉnh yêu cầu công tác phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, thực hiện giải phóng mặt bằng dự án phải hoàn thành trước ngày 30/8.

Đối với dự án Vành đai 3 TP. HCM, huyện Nhơn Trạch phải hoàn thành bàn giao mặt bằng trong tháng 8 năm nay.

Theo báo cáo kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2023 của Tổng cục Thống kê, Đồng Nai là tỉnh có thu nhập bình quân đầu người xếp hạng của cả nước. Theo đó, Bình Dương là địa phương có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước, đạt 8,29 triệu đồng/người/tháng. Hà Nội với mức thu nhập 6,86 triệu đồng/người/tháng. Đồng Nai ở vị trí thứ 3 với mức thu nhập bình quân 6,57 triệu đồng/người/ tháng. TP. HCM đứng vị trí thứ 4 với 6,51 triệu đồng/người/tháng.

>> Liên danh Tập đoàn Đèo Cả trúng thầu quản lý vận hành 3 hầm đường bộ trên cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1

Sắp đưa vào khai thác cảng biển gần 20.000 tỷ lớn nhất tỉnh Đồng Nai

Đồng Nai: 2 lần trễ hẹn tiến độ bàn giao mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-giau-co-o-dong-nam-bo-giai-bai-toan-kho-nhat-khoi-thong-cho-2-tuyen-duong-quan-trong-cua-khu-vuc-d130522.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh giàu có ở Đông Nam Bộ giải 'bài toán khó nhất', khơi thông cho 2 tuyến đường quan trọng của khu vực
POWERED BY ONECMS & INTECH