Tỉnh giàu nhất Việt Nam sáp nhập vào TP. HCM chi 21.000 tỷ mở rộng, xây đường trên cao cho tuyến quốc lộ nối thẳng biên giới
Dự án được xem là cú hích hạ tầng quan trọng nhằm gỡ nút thắt giao thông, kết nối vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế.
Sở Xây dựng TP. HCM vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu Dự án thành phần 2: Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương) theo hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi.
Dự án sẽ nâng cấp đoạn từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình (TP. Thủ Đức) dài khoảng 5,9km, mở rộng mặt đường lên 60m với quy mô 10 làn xe, bao gồm cả đường trên cao dài 3,2km từ nút giao Bình Triệu đến nút giao Bình Phước, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế lên tới 80km/h.

Phía dưới, đường song hành hai bên rộng 3 làn mỗi bên, tốc độ tối đa 60km/h, phục vụ xe hỗn hợp. Dự án sẽ xây dựng hầm chui hai chiều tại nút giao Bình Lợi và nút giao Bình Phước.
Tổng mức đầu tư cho dự án là gần 20.900 tỷ đồng, trong đó ngân sách TP. HCM chi hơn 14.700 tỷ đồng cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; phần còn lại do nhà đầu tư huy động theo hình thức BOT.
Dự án dự kiến chiếm dụng khoảng 39,54ha đất, ảnh hưởng đến 1.091 hộ dân sinh sống hai bên tuyến đường. Trong số này, có 238 hộ sẽ phải di dời hoàn toàn, còn lại 853 hộ bị ảnh hưởng một phần.

Dự kiến, công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư sẽ hoàn tất vào tháng 2/2026, khởi công xây dựng vào tháng 7/2026 và hoàn thành vào năm 2028.
>> Người trẻ dưới 35 tuổi sẽ được vay mua NOXH lãi suất ưu đãi trong 15 năm
Dù là tuyến đường trục chính kết nối TPHCM với các tỉnh Tây Nguyên nhưng do mặt đường nhỏ hẹp nên rất dễ ùn xe kéo dài và khi lượng xe qua khu vực tăng đột ngột. Dự án mở rộng Quốc lộ 13 không chỉ giúp giảm áp lực giao thông tại cửa ngõ phía Đông Bắc TP. HCM mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối với các khu công nghiệp lớn, thúc đẩy phát triển kinh tế và nâng cao giá trị bất động sản khu vực.
Theo báo cáo kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2024 của Tổng cục Thống kê cho thấy, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Hải Phòng là những địa phương khác nằm trong nhóm 5 tỉnh, thành có quy mô GRDP lớn nhất cả nước. Bình Dương đạt 520.205 tỷ đồng nhờ lợi thế từ hệ thống khu công nghiệp hiện đại, thu hút nhiều dự án công nghệ cao.
Trong khi đó, Theo kế hoạch sáp nhập, hợp nhất tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Bình Dương và TP. HCM, lấy tên là TP. HCM, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại TP. HCM hiện nay. Sau khi sáp nhập, TP. HCM sẽ trở thành địa phương có quy mô dân số, kinh tế lớn nhất cả nước, là một siêu đô thị ở cấp độ châu Á.
Ngã 7 là ‘điểm đen’ giao thông của TP. HCM sẽ xây cầu vượt thép, dự kiến hoàn thành sau 9 tháng
Chỉ ít ngày nữa sẽ hợp long cây cầu trọng yếu nối TP. HCM với tỉnh giàu nhất Việt Nam