Tỉnh lớn nhất Tây Nguyên sắp có thêm 2 cao tốc, 1 đường sắt dài 550km: Sẽ là 'cao nguyên sinh thái'

10-06-2024 21:11|Thảo Đan

Nằm tại vị trí "đắc địa" của khu vực tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia, tỉnh này sẽ là trung tâm logistics của vùng.

Gia Lai là một tỉnh miền núi phía bắc của vùng Tây Nguyên, miền Trung Việt Nam. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam tính đến năm 2022, Gia Lai là tỉnh có diện tích lớn thứ 2 Việt Nam. Tỉnh Gia Lai cũng đứng thứ nhất về diện tích và đứng thứ 2 về dân số vùng Tây Nguyên. Thủ phủ của tỉnh là thành phố Pleiku.

Theo Quy hoạch tỉnh Gia Lai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ ban hành ngày 30/12/2023, mục tiêu đến năm 2030, tỉnh sẽ là trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên và vùng động lực trong tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia, với tỷ lệ đô thị hóa đạt 40%.

Tỉnh đặt mục tiêu trở thành địa phương tiên phong trong vùng về chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn dựa trên cách mạng công nghiệp 4.0 gắn với chuyển đổi số và kinh tế thị trường hiện đại, hội nhập. Tỉnh hiện đang chú trọng ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp thân thiện môi trường, phục vụ nông nghiệp; phát triển dịch vụ logistics, khoa học công nghệ để xây dựng chuỗi sản phẩm nông nghiệp... Với mô hình du lịch xanh, Gia Lai sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn của Tây Nguyên.

Đặc biệt, Gia Lai sẽ có 2 tuyến cao tốc đi qua gồm: Cao tốc Pleiku - Quy Nhơn dài 104km; cao tốc Bắc Nam phía Tây, đoạn qua Gia Lai dài 97km. Ngoài ra, để kết nối các tỉnh Tây Nguyên,

Ngoài ra, Gia Lai sẽ xây dựng tuyến đường sắt dài 550km, khổ đường 1.435mm, đường đơn, từ Đà Nẵng đi các tỉnh Tây Nguyên tới tỉnh Bình Phước.

Cẩm nang du lịch Gia Lai từ A đến Z - iVIVU.com

Một góc Gia Lai

>> Loạt tỉnh Tây Nguyên xin bố trí lại hàng nghìn tỷ đồng vì tiền từng ‘tiêu không hết’

Nằm tại vị trí "đắc địa" là khu vực tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia, Gia Lai sẽ là đầu mối kết nối hàng hóa, du lịch, dựa trên các dịch vụ về thương mại, du lịch cửa khẩu, logistics, kho bãi...

Trong đó, cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh là cửa ngõ quan trọng trên Hành lang Đông - Tây kết nối vùng Nam Trung Bộ, Tây Nguyên. Cảng hàng không Pleiku hướng tới là cửa ngõ quốc tế trung tâm trung chuyển hành khách và hàng hoá của tiểu vùng Bắc Tây Nguyên.

Cũng theo quy hoạch, đến năm 2030, tỉnh sẽ xây dựng cảng cạn Nam Pleiku và đến năm 2050 xây dựng cảng cạn Lệ Thanh.

Tỉnh sẽ phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội theo mô hình: 3 hành lang kinh tế và 4 tiểu vùng sinh thái - kinh tế.

Trong đó, 4 tiểu vùng sinh thái - kinh tế gồm: Vùng 1 gồm TP Pleiku - đô thị Chư Sê - Đak Đoa - Chư Păh; Vùng 2 gồm khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh; Vùng 3 gồm thị xã An Khê - thị trấn Kbang; Vùng 4 gồm thị xã Ayun Pa - Phú Thiện - Krông Pa.

>> Thủ tướng Phạm Minh Chính: Kết nối các tuyến cao tốc để tới Tây Nguyên nhanh nhất

3 hành lang kinh tế gồm: Tuyến hành lang kinh tế đường Hồ Chí Minh - các tỉnh Tây Nguyên - TP HCM; Tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây, gắn với quốc lộ 19, kết nối cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh - TP Quy Nhơn; Tuyến hành lang kinh tế quốc lộ 25 kết nối Gia Lai với Phú Yên và Khánh Hoà.

Phạm vi lập quy hoạch tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là toàn bộ diện tích tự nhiên của tỉnh với quy mô 15.510km2, gồm 17 đơn vị hành chính cấp huyện trực thuộc.

Giai đoạn 2021-2030, Gia Lai phấn đấu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 9,57%/năm; GRDP bình quân đầu người đến năm 2030 đạt 133 triệu đồng, tương đương 5.500 USD.

Đến năm 2050, với đặc trưng vùng sinh thái nhân văn cao nguyên Pleiku, Kon Hà Nừng, Gia Lai sẽ trở thành "cao nguyên sinh thái, thể thao và sức khỏe", là điểm đến sinh thái khác biệt và độc đáo.

>> Chi hơn 37.600 tỷ xây 143km đường cao tốc nối Quy Nhơn đến một thành phố thuộc vùng Tây Nguyên

Loạt tỉnh Tây Nguyên xin bố trí lại hàng nghìn tỷ đồng vì tiền từng ‘tiêu không hết’

Tổ chức lớn từ Châu Âu vừa quyết định rót 10 triệu Euro cho tuyến đường sắt đi ngầm đầu tiên tại Thủ đô

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tinh-lon-nhat-tay-nguyen-sap-co-them-2-cao-toc-1-duong-sat-dai-550km-se-la-cao-nguyen-sinh-thai-238130.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Tỉnh lớn nhất Tây Nguyên sắp có thêm 2 cao tốc, 1 đường sắt dài 550km: Sẽ là 'cao nguyên sinh thái'
    POWERED BY ONECMS & INTECH