Thế giới

Toyota và BMW thành lập liên minh sản xuất xe chạy bằng pin nhiên liệu

Vũ Bấc 28/08/2024 - 18:02

Gã khổng lồ ô tô Đức đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất xe chạy bằng pin nhiên liệu hàng loạt trong vài năm tới.

Toyota Motor và BMW đang nâng tầm quan hệ đối tác trong lĩnh vực xe chạy bằng pin nhiên liệu, khi cả hai hãng nhận thấy tiềm năng lớn trong phân khúc xe thân thiện với môi trường thế hệ mới, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu về xe điện đang có dấu hiệu chững lại. Theo Nikkei, BMW đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất hàng loạt mẫu xe chạy bằng pin nhiên liệu trong vài năm tới.

Toyota và BMW thành lập liên minh sản xuất xe chạy bằng pin nhiên liệu - ảnh 1
Ô to chạy bằng pin nhiên liệu hydro iX5 của BMW

Dự kiến vào tuần tới, các công ty Nhật Bản và Đức sẽ ký biên bản ghi nhớ hợp tác, và chính thức công bố thỏa thuận này tại cuộc họp báo của BMW vào ngày 5 tháng 9.

Xe chạy bằng pin nhiên liệu hoạt động nhờ điện được tạo ra từ phản ứng hóa học giữa hydro và oxy. Với ưu điểm chỉ thải ra nước và không phát thải carbon dioxide, các phương tiện này được coi là "xe thân thiện với môi trường tối ưu". Ngoài ra, xe chạy bằng pin nhiên liệu còn có thời gian nạp nhiên liệu ngắn hơn so với xe điện.

Toyota và BMW đã hợp tác trong lĩnh vực này từ tháng 6/2012, nhưng vai trò của Toyota trước đây chỉ giới hạn ở việc cung cấp một số linh kiện hạn chế. Trong khuôn khổ liên minh mới, Toyota sẽ cung cấp cho BMW nhiều thành phần quan trọng hơn, bao gồm bình chứa hydro và hệ thống pin nhiên liệu. BMW sẽ tích hợp công nghệ EV nội bộ của mình, như hệ thống truyền động, để hoàn thiện quá trình sản xuất xe.

BMW đã phát triển mẫu xe ý tưởng iX5 Hydrogen, được trang bị hai bình chứa hydro, có phạm vi hoạt động hơn 500 km và thời gian nạp đầy chỉ từ ba đến bốn phút. Mẫu xe này được phát triển dựa trên nền tảng SUV X5 của BMW.

Với mục tiêu sản xuất hàng loạt iX5 Hydrogen trong vài năm tới, BMW sẽ tận dụng hệ thống pin nhiên liệu của Toyota để giảm chi phí phát triển và sản xuất.

Toyota là hãng dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất hàng loạt xe chạy bằng pin nhiên liệu, khi đã ra mắt mẫu xe Mirai vào năm 2014. Tuy nhiên, do giá thành của Mirai tại Nhật Bản lên tới hơn 7 triệu yên (khoảng 48.000 USD), việc tiêu thụ xe chạy bằng pin nhiên liệu vẫn gặp khó khăn. Toyota và BMW hy vọng việc chia sẻ các thành phần chính sẽ giúp giảm giá thành xe, thúc đẩy người tiêu dùng chấp nhận dòng xe này.

Toyota và BMW thành lập liên minh sản xuất xe chạy bằng pin nhiên liệu - ảnh 2
Mẫu xe chạy bằng pin nhiên liệu Mirai của Toyota tại phòng trưng bày vào tháng 3/2022

Xu hướng phát triển xe chạy bằng pin nhiên liệu đang nhận được sự ủng hộ trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng của xe điện chậm lại. Vào tháng 7 vừa qua, Honda Motor cũng đã tái khởi động sản xuất xe chạy bằng pin nhiên liệu tại Nhật Bản và Hoa Kỳ, sau khi đã quyết định rút khỏi lĩnh vực này vào năm 2021.

BMW dự kiến sẽ ra mắt nhiều mẫu xe mới vào những năm 2030, sau khi iX5 Hydrogen được giới thiệu.

Liên minh mới giữa Toyota và BMW cũng dự kiến sẽ hợp tác phát triển cơ sở hạ tầng cung cấp hydro tại châu Âu. Hiện tại, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, toàn châu Âu chỉ có 270 trạm nạp hydro, so với con số 632.000 trạm sạc EV công cộng tại Liên minh châu Âu tính đến cuối năm 2023.

Theo Nikkei Asia

>> Toyota xây nhà máy sản xuất pin EV tại 'đảo Silicon' của Nhật Bản, dẫn đầu với chuỗi cung ứng khép kín

Doanh số tăng không đủ bù lỗ, xe điện Trung Quốc lao đao trước ‘cơn bão giảm giá’

BMW vượt mặt Tesla, lần đầu tiên đứng đầu về doanh số bán xe điện tại châu Âu

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/toyota-va-bmw-thanh-lap-lien-minh-san-xuat-xe-chay-bang-pin-nhien-lieu-125989.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Toyota và BMW thành lập liên minh sản xuất xe chạy bằng pin nhiên liệu
POWERED BY ONECMS & INTECH