TP.HCM chi gần 1.100 tỷ nâng cấp mở rộng đoạn đường 600m
Đường Chu Văn An, quận Bình Thạnh sắp được đầu tư gần 1.100 tỷ đồng để mở rộng 600m. Đây là mức kinh phí cao tốp đầu trong các dự án nâng cấp đường trên địa bàn.
Dự án mở rộng đường Chu Văn An đoạn từ ngã 5 Bình Hoà đến đường Phan Chu Trinh (quận Bình Thạnh) vừa được HĐND TP.HCM đồng ý điều chỉnh chủ trương đầu tư với tổng vốn 1.067 tỷ đồng với nguyên nhân là thay đổi quy mô và thời gian thực hiện.
Đường Chu Văn An dài gần 2km, kết nối với nhiều đường lớn của quận Bình Thạnh như Đinh Bộ Lĩnh, Phan Chu Trinh, Nơ Trang Long, Phan Văn Trị… Trong khi đoạn từ Phan Chu Trinh đến Đinh Bộ Lĩnh có được xây dựng thông thoáng, thì đoạn từ ngã 5 Bình Hoà đến Phan Chu Trinh là nút thắt cổ chai, gây nên ùn tắc thường xuyên, ảnh hưởng đi lại của người dân cũng như việc hoạt động kinh doanh hai bên.
Ông Hùng (57 tuổi) chia sẻ với Chuyên trang Đời sống & Pháp luật cho biết: “Ngoài đường Chu Văn An, tôi hy vọng ngã 5 Bình Hoà cũng được mở rộng vì tôi thấy đấy mới là điểm nóng kẹt xe. Nếu người dân bị kẹt cứng ngay nút giao ấy thì cũng chẳng lưu thông vào đường Chu Văn An được”.
Bên cạnh đó, trên 600m đường Chu Văn An hiện hữu đang có trường học, đình chùa và chợ. Điều này khiến con đường càng ùn tắc hơn vào các giờ cao điểm khoảng 8h và 16h30. “Đường này dễ xảy ra kẹt xe là do người dân đậu xe tràn lan dưới lòng lề đường”, ông Hùng nói.
Bề rộng của đường Chu Văn An hiện chỉ khoảng 5-6m, nếu ô tô, xe tải đi vào sẽ chiếm hết chỗ lưu thông của xe gắn máy. Khi dự án hoàn thành, bề rộng của tuyến đường sẽ được mở rộng lên 23m, tạo sự thông thoáng cho việc lưu thông của người dân.
>> Cận cảnh vị trí 5 tuyến đường sắp được mở rộng tại quận Long Biên
Hệ thống dây điện tại đây chằng chịt, sát mặt đất gây nguy hiểm cho các hộ dân. Ngoài ra, sinh viên đến đây thuê trọ nhiều do tuyến đường nằm gần các trường đại học như Đại học Văn Lang, Đại học Công Nghiệp, Đại học Hồng Bàng… nhà cửa mọc lên san sát nhau gây nhiều mối nguy về cháy nổ.
Hiện đường Chu Văn An cũng là một trong những điểm ngập của quận Bình Thạnh. Theo người dân, mặt đường được nâng lên nhiều lần khiến nhà trở nên thấp hơn, vì thế nước dễ vào mỗi khi mưa lớn. Người dân ở đoạn này thường xây bờ tường cao hoặc dùng tấm bạt để che chắn cho căn nhà của mình.
Để giải quyết hiện trạng này, TP.HCM đầu tư gần 1.100 tỷ đồng mở rộng 600m đường Chu Văn An, quận Bình Thạnh, trung bình khoảng 1,8 tỷ/m. Với mức đầu tư trên, đây là dự án có kinh phí cao tốp đầu trong các công trình nâng cấp đường ở thành phố.
Trong hơn gần 1.100 tỷ vốn đầu tư, 92% chi phí (gần 982 tỷ đồng) dành cho công tác giải phóng mặt bằng. Cụ thể, tổng diện tích thu hồi mặt bằng gần 11.000m2, gồm 176 trường hợp bị ảnh hưởng. Công trình hiện do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận Bình Thạnh làm chủ đầu tư, thực hiện trong giai đoạn từ nay tới năm 2026.
Cách đây 7 năm, thành phố đã duyệt chủ trương đầu tư nâng cấp tuyến đường trên với tổng chiều dài 900m, mở rộng lên 25m. Khi đó, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 677 tỷ đồng, riêng tiền giải phóng mặt bằng gần 500 tỷ đồng. Sau nhiều năm chưa triển khai, dự án được điều chỉnh với quy mô và phạm vi mở rộng nhằm đồng bộ hạ tầng xung quanh. Tuy nhiên, vốn đầu tư tăng lên vì giá đất đã cao hơn nhiều so với trước.
Trước đó vào tháng 9/2023, HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư dự án Vành đai 2, đoạn từ cầu Phú Hữu đến Võ Nguyên Giáp, dài 3,5km, tổng vốn hơn 9.300 tỷ đồng. Đây cũng là dự án giao thông chi phí đầu tư đắt đỏ bậc nhất thành phố khi trung bình một km cần hơn 2.600 tỷ đồng để hoàn thành. Công trình này có vốn đầu tư cao cũng do phần lớn phục vụ bồi thường, với tổng chi phí khoảng 6.675 tỷ đồng.
Theo các chuyên gia, kinh phí xây đường phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vị trí, số làn xe, cầu cạn, nút giao... Tuy nhiên, đường trong nội đô sẽ tốn kém hơn nhiều so với khu vực nông thôn, đất nông nghiệp.
>> Động thổ dự án nâng cấp Quốc lộ 4B gần 2.300 tỷ đồng tại Lạng Sơn
Động thổ dự án nâng cấp Quốc lộ 4B gần 2.300 tỷ đồng tại Lạng Sơn
Cửa khẩu Trà Lĩnh trước ngày công bố nâng cấp lên cửa khẩu quốc tế