Bất động sản

TP. HCM đề xuất tăng giá bồi thường đất gấp hơn 2 lần hiện tại đối với nhà dân trên và ven kênh rạch

Nguyên Bùi 26/07/2024 17:00

TP. HCM hiện nay còn khoảng 21.000 căn nhà trên và ven kênh rạch cần di dời nhằm thực hiện các dự án chỉnh trang đô thị.

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM đã có công văn về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với dự án thu hồi đất, di dời nhà trên và ven kênh rạch gửi UBND TP. HCM xem xét.

Theo tờ trình, Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM đã đưa ra đề nghị tăng mức hỗ trợ về đất lên tối đa 70% (so với mức hiện tại là hơn 32%) và mức hỗ trợ thấp nhất là khoảng 42%, tùy theo thời điểm sử dụng đất.

Đồng thời, thời gian xét duyệt hỗ trợ cũng được mở rộng, kéo dài đến ngày 1/7/2014 thay vì ngày 1/7/2004 như trước đây, tức là thêm 10 năm.

>> Chi 1.600 tỷ đồng cho dự án phục vụ sửa chữa, bảo dưỡng sân bay lớn nhất Việt Nam

1719193426-rach-van-thanh2-1-109-width1920height1280
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, chính sách tái định cư cũng được đề xuất có lợi hơn cho người dân. Nếu bị thu hồi toàn bộ nhà, đất ở và đủ điều kiện bồi thường về đất ở, người dân sẽ được tái định cư bằng nền đất hoặc nhà ở xã hội. Đề xuất này dựa trên Luật Đất đai 2024 và Nghị quyết 18 của Đảng.

Trong trường hợp bị thu hồi cả nhà và đất ở nhưng không đủ điều kiện bồi thường đất ở, hộ dân vẫn có thể được tái định cư bằng nền đất hoặc nhà ở xã hội, tùy từng trường hợp.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị thành phố hỗ trợ tiền cho các hộ dân có nhà đất ven kênh, rạch đủ để mua một suất tái định cư tối thiểu. Các hộ cũng sẽ được hỗ trợ trả góp căn hộ trong khu tái định cư trong thời gian tối đa 15 năm, với lãi suất dựa trên lãi suất tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn bình quân của bốn ngân hàng thương mại nhà nước (BIDV, Agribank, VietinBank, Vietcombank).

Trước đây, chỉ những hộ dân không đủ điều kiện tái định cư như hộ nghèo, không có giấy tờ hợp pháp, hoặc không thuộc diện chính sách nhà ở xã hội mới được bố trí tái định cư bằng hình thức bán hoặc cho thuê nhà ở xã hội.

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM cho biết, thời gian tới nếu được UBND thành phố thông qua, chính sách này sẽ được áp dụng cho hai dự án trọng điểm sử dụng ngân sách thành phố.

Đầu tiên là dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm, ảnh hưởng đến 2.200 hộ dân ở quận Gò Vấp và Bình Thạnh. Thứ hai là dự án nạo vét và cải tạo môi trường bờ bắc kênh Đôi, ảnh hưởng đến 1.633 hộ dân ở quận 8. Tổng cộng, có khoảng 3.800 hộ dân sẽ bị ảnh hưởng bởi việc thu hồi đất trong cả hai dự án này.

Ông Thắng cũng đưa ra nhận định nhận định: “Như vậy với bốn chính sách tái định cư và hai điểm hỗ trợ đặc thù kỳ vọng sẽ giúp cho Chương trình giải tỏa, di dời nhà trên và ven kênh rạch của thành phố Hồ Chí Minh thực hiện một cách khả thi và hiệu quả hơn”

Được biết, trên địa bàn TP. HCM hiện nay còn hơn 21.000 căn nhà trên và ven kênh rạch cần di dời để thực hiện các dự án chỉnh trang đô thị. Tuy nhiên, do ngân sách hạn chế, khó khăn trong việc thu hút vốn đầu tư bên ngoài và thủ tục đền bù, tái định cư phức tạp, tiến độ di dời đang diễn ra rất chậm.

>> Ngân hàng ‘tất tay’ cho lĩnh vực bất động sản vay hơn 100.000 tỷ đồng

Việc bồi thường khi thu hồi đất được giao không đúng thẩm quyền bất ngờ có quy định mới trước ngày 1/8

Sau biến cố bà Nguyễn Thị Như Loan, Quốc Cường Gia Lai (QCG) chuẩn bị mở tổ chức họp cổ đông lần 2

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tp-hcm-de-xuat-tang-gia-boi-thuong-dat-gap-hon-2-lan-hien-tai-doi-voi-nha-dan-tren-va-ven-kenh-rach-d128716.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
TP. HCM đề xuất tăng giá bồi thường đất gấp hơn 2 lần hiện tại đối với nhà dân trên và ven kênh rạch
POWERED BY ONECMS & INTECH