Xã hội

Trận chung kết ‘Đường lên đỉnh Olympia’ duy nhất trong lịch sử có tới 5 nhà leo núi, thí sinh tạo 'cú twist' năm ấy giờ đã thay đổi đáng ngưỡng mộ

Thùy Dung 14/10/2024 - 19:07

Đây là trận chung kết duy nhất trong 24 năm của ‘Đường lên đỉnh Olympia’ có 5 nhà leo núi cùng tham gia tranh tài.

Cú ‘ngược dòng’ khó tưởng của nam sinh Hà Nội

Đường lên đỉnh Olympia là một sân chơi trí tuệ uy tín và được yêu thích nhất của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV). Trải qua 24 năm phát sóng, chương trình vẫn là món ăn tinh thần đặc biệt, chất lượng cho nhiều thế hệ học sinh. Tuy nhiên, cách đây 15 năm, một sự việc hy hữu đã xảy ra khi một trận thi quý có tới hai thí sinh cùng đoạt vòng nguyệt quế. Điều này dẫn đến trận chung kết năm có sự xuất hiện của 5 nhà leo núi – một sự kiện chưa từng có tiền lệ trong lịch sử Olympia.

Cụ thể, trong phần thi Về Đích của thí sinh Bạch Đình Thắng (THPT chuyên Nguyễn Huệ, Hà Nội) tại trận thi quý 3 năm thứ 9, câu hỏi yêu cầu liệt kê 6 hệ trong cơ thể người. Bạch Đình Thắng đã đưa ra đủ 6 đáp án, nhưng việc nhắc đến "hệ nội tiết" khiến MC Tùng Chi phải tham khảo ý kiến từ cố vấn chuyên môn để quyết định có nên chấp nhận câu trả lời này hay không.

Trận chung kết ‘Đường lên đỉnh Olympia’ duy nhất trong lịch sử có tới 5 nhà leo núi, thí sinh tạo 'cú twist' năm ấy giờ đã thay đổi đáng ngưỡng mộ - ảnh 1
Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 9 là trận chung kết năm duy nhất có 5 thí sinh cùng tham gia tranh tài. Ảnh: Internet

Theo đó, thầy Trần Hồng Hải, cố vấn sinh học, cho rằng thí sinh chỉ liệt kê đúng 5 hệ và hệ thứ sáu phải là hệ vận động, chứ không phải hệ nội tiết. Để đảm bảo tính chính xác, MC Tùng Chi đã liên hệ thêm với 3 chuyên gia y học qua điện thoại, bao gồm GS Nguyễn Việt Cồ – nguyên Viện trưởng Viện Lao và hai phó giám đốc bệnh viện lớn tại Hà Nội. Tất cả đều có chung quan điểm rằng cơ thể chỉ có tuyến nội tiết, không có hệ nội tiết, do đó không thể cho điểm câu trả lời của thí sinh.

Nam sinh đã bị trừ điểm do đặt ngôi sao hy vọng và người giành vòng nguyệt quế trong trận thi đó là Hồ Ngọc Hân (THPT Chuyên Quốc học Huế, Thừa Thiên Huế). Một thời gian sau, VTV nhận được đơn khiếu nại từ gia đình của Bạch Đình Thắng, kèm theo sách giáo khoa Sinh học lớp 8. Trong sách ghi rõ: ‘Hệ nội tiết là một trong những hệ của cơ thể người’.

Đơn khiếu nại đã khiến VTV phải vào cuộc, mời cố vấn, chuyên gia và đội ngũ biên soạn sách giáo khoa để giải quyết. Cả hai bên đều bảo vệ quan điểm của mình, dẫn đến một cuộc tranh luận kéo dài mà không thể đi đến thống nhất. Cuối cùng, Đài truyền hình Việt Nam đã tự đưa ra quyết định: câu trả lời của Bạch Đình Thắng được chấp nhận, vì thí sinh học thế nào thì trả lời thế đó.

Trận chung kết ‘Đường lên đỉnh Olympia’ duy nhất trong lịch sử có tới 5 nhà leo núi, thí sinh tạo 'cú twist' năm ấy giờ đã thay đổi đáng ngưỡng mộ - ảnh 2
Bạch Đình Thắng đã có cú 'ngược dòng' ngoạn mục để giành vé vào thi đấu chung kết năm. Ảnh: Internet

Quyết định này mang lại sự thay đổi lớn trong cục diện trận thi. Từ việc bị trừ điểm, nam sinh bất ngờ có thêm 60 điểm và điểm số của Ngọc Hân cùng Đình Thắng trở nên ngang bằng. Tuy nhiên, trước đó chưa từng có tiền lệ hai Quán quân trong một trận thi.

Khi trận thi lên sóng, VTV dành 7 phút để thông báo về sự việc tới khán giả cả nước. Đài cho biết Bạch Đình Thắng là đồng Quán quân Quý 3, được nhận lại vòng nguyệt quế và phần thưởng từ chương trình. Cả hai nam sinh đều sẽ tham gia vòng chung kết năm cùng với ba thí sinh khác đến từ ba quý còn lại.

Cách giải quyết này nhận được sự ủng hộ lớn từ khán giả truyền hình. Vì lần đầu tiên một trận chung kết có tới 5 thí sinh với 5 điểm cầu được quay hình trực tiếp. MC Tùng Chi và ekip đã phải điều chỉnh phần mềm vi tính cũng như kết cấu câu hỏi, vốn chỉ dành cho bốn thí sinh. Thêm vào đó, kinh phí và thời lượng phát sóng cũng được tăng lên do việc có thêm một điểm cầu. Dù vậy, đại diện VTV khẳng định: 'Dù chúng tôi gặp nhiều khó khăn, nhưng điều quan trọng nhất là em Thắng xứng đáng được tham dự trận chung kết'.

Cuộc sống đáng ngưỡng mộ của chàng trai năm ấy

Trong trận chung kết năm, do tính chất cạnh tranh cao, Bạch Đình Thắng không đạt được số điểm quá nổi bật. Tuy nhiên, việc góp mặt trong trận thi đấu cuối cùng đã chứng minh anh là một đối thủ đáng gờm với thực lực vượt trội.

Trận chung kết ‘Đường lên đỉnh Olympia’ duy nhất trong lịch sử có tới 5 nhà leo núi, thí sinh tạo 'cú twist' năm ấy giờ đã thay đổi đáng ngưỡng mộ - ảnh 3
Mặc dù không giành chiến thắng nhưng tinh thần của Bạch Đình Thắng được đánh giá cao. Ảnh: Internet

Thành tích học tập của Bạch Đình Thắng luôn ấn tượng trong suốt thời gian đi học. Anh đã có 12 năm liền là học sinh giỏi. Ngay từ cấp 1, anh đã giành giải nhì Học sinh giỏi Hà Nội. Đến cấp 3, anh tiếp tục đạt giải nhì môn Toán trong Kỳ thi Học sinh giỏi tỉnh Hà Tây, cùng với một giải nhì khác của Hà Nội.

Bạch Đình Thắng thi đỗ vào lớp chuyên Toán của trường THPT chuyên Nguyễn Huệ và từng là thành viên đội tuyển tham gia Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm 2009.

Trận chung kết ‘Đường lên đỉnh Olympia’ duy nhất trong lịch sử có tới 5 nhà leo núi, thí sinh tạo 'cú twist' năm ấy giờ đã thay đổi đáng ngưỡng mộ - ảnh 4
Hiện nay, Bạch Đình Thắng đã nhận bằng kỹ sư xây dựng và đang làm việc tại Canada. Ảnh: Internet

Sau khi kết thúc hành trình tại Olympia, anh thi đỗ vào Đại học Xây dựng. Không lâu sau đó, anh sang Hàn Quốc du học tại Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc (KAIST), một trong những trường đại học nghiên cứu khoa học và công nghệ hàng đầu ở Hàn Quốc, châu Á, và trên thế giới.

Hiện nay, Bạch Đình Thắng đã nhận bằng kỹ sư xây dựng và đang làm việc tại Canada. Chàng trai từng gây ấn tượng tại Đường lên đỉnh Olympia nay đã trở thành một người thành đạt với công việc đáng mơ ước.

>> Quán quân Đường lên đỉnh Olympia Võ Quang Phú Đức nhận học bổng hơn 60.000 bảng Anh

Ngôi trường có nhiều nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia nhất Việt Nam, 7 lần được đón cầu truyền hình, là nơi Bác Hồ và nhiều nhân tài kiệt xuất từng theo học

DJ hàng đầu thế giới gây sốt khi đặt câu hỏi ở chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2024

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/tran-chung-ket-duong-len-dinh-olympia-duy-nhat-trong-lich-su-co-toi-5-nha-leo-nui-thi-sinh-tao-cu-twist-nam-ay-gio-da-thay-doi-dang-nguong-mo-128228.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trận chung kết ‘Đường lên đỉnh Olympia’ duy nhất trong lịch sử có tới 5 nhà leo núi, thí sinh tạo 'cú twist' năm ấy giờ đã thay đổi đáng ngưỡng mộ
POWERED BY ONECMS & INTECH