Triển vọng ngành bán lẻ năm 2023 qua lăng kính chuyên gia

06-02-2023 08:21|Thu Trang

SSI Research nhận định khả năng tăng trưởng lợi nhuận bán niên 2023 của nhóm doanh nghiệp bán lẻ điện thoại di động và điện máy có thể ở mức âm do sức mua suy giảm trước các áp lực của nền kinh tế.

Kết thúc tháng đầu năm 2023, mặc dù vào mùa lễ tết, mua sắm cuối năm, tiêu dùng cho các sản phẩm không thiết yếu vẫn ảm đạm. Giới phân tích nhận định tình hình này sẽ kéo dài ít nhất cho đến hết tháng 6/2023.

Nhóm chuyên gia phân tích từ Công ty Chứng khoán SSI đưa ra kịch bản trong giả định lạm phát sẽ đạt đỉnh trong 6 tháng đầu năm 2023 và sau đó sẽ giảm tốc trong 6 tháng cuối năm.

Trong kịch bản này, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp thuộc ngành bán lẻ được dự báo sẽ gặp nhiều thách thức. Tiêu dùng cho các sản phẩm không thiết yếu sẽ vẫn ảm đạm, ít nhất là cho đến nửa đầu năm 2023 dẫn đến tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp bán lẻ ICT & CE bán niên 2023 có thể ở mức âm. Ước tính chi tiêu cho điện thoại và điện máy sẽ giảm 10% so với cùng kỳ, sau đó dần phục hồi từ nửa cuối năm 2023.

Bán niên 2023, giá điện, chi phí y tế và học phí được dự kiến sẽ tăng. Bên cạnh đó, thuế giá trị gia tăng cũng đã tăng lên mức 10% kể từ ngày 1/1/2023 (từ mức 8% đối với các sản phẩm, dịch vụ được hưởng chính sách giảm trước đây). Những yếu tố trên sẽ cùng cộng hưởng, ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng.

Đáng lưu ý, việc hợp nhất thị trường có thể sẽ rõ ràng hơn trong thời kỳ suy thoái kinh tế. Các nền tảng thương mại điện tử thường giảm giá sâu, tạo ra tỷ suất lợi nhuận thấp.

Trong bối cảnh chi phí tăng, nhu cầu yếu, việc tiếp cận tín dụng ngân hàng khó khăn, các nhà bán lẻ trực tuyến và các nhà bán lẻ quy mô nhỏ sẽ đứng trước nguy cơ mất thị phần.

Ở chiều ngược lại, những nhà bán lẻ có dòng tiền ổn định sẽ có nhiều cơ hội hơn trong việc giành thị phần.

Một điểm sáng là chi phí tài chính của các doanh nghiệp bán lẻ có thể giảm bớt trong năm 2023. Dự báo lãi suất trung bình vẫn có thể tăng trong năm 2023 nhưng với tốc độ chậm hơn (khoảng 50-100 điểm cơ bản vào năm 2023 so với 200-300 điểm cơ bản vào năm 2022).

Tuy nhiên, các nhà bán lẻ có thể chọn tích trữ ít hàng tồn kho hơn do dự đoán nhu cầu yếu – điều này sẽ giúp giảm áp lực lên chi phí lãi vay. Do đó, tổng chi phí tài chính của các nhà bán lẻ có thể sẽ giảm, giả định kế hoạch mở mới thận trọng trong năm 2023.

Theo đánh giá của SSI, định giá của hai công ty bán lẻ lớn đang niêm yết trên sàn là PNJ và MWG sẽ ở mức hợp lý với P/E (giá thị trường/thu nhập mỗi cổ phiếu) năm 2023 lần lượt là 15 lần và 13,2 lần.

Trong khi đó, FRT được định giá cao hơn với hệ số P/E hợp lý là 19,4 lần. Ở chiều ngược lại, P/E năm 2023 của DGW đã giảm xuống mức hấp dẫn hơn là 7 lần do tăng trưởng lợi nhuận giảm tốc so với giai đoạn 2017- 2021.

Hầu hết các dự báo hiện nghiêng về khả năng tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp bán lẻ ICT & CE có thể ở mức âm trong 6 tháng đầu năm 2023. Do vậy, đây có thể là cơ hội cho các nhà đầu tư dài hạn tích lũy cổ phiếu trong thời kỳ giá thấp trước khi các doanh nghiệp trên lấy lại đà tăng trưởng lợi nhuận trong nửa cuối năm 2023.

Cổ phiếu đáng chú ý ngày 16/12: CTD, VHM, MWG

Hợp tác cùng các thương hiệu Trung Quốc, Thế giới Di động (MWG) đặt mục tiêu bán 4,5 triệu smartphone trong năm 2025

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trien-vong-nganh-ban-le-nam-2023-qua-lang-kinh-chuyen-gia-168138.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Triển vọng ngành bán lẻ năm 2023 qua lăng kính chuyên gia
    POWERED BY ONECMS & INTECH