Quốc tế

Triệt phá vụ buôn lậu vàng trị giá hơn 260 tỷ đồng, được ngụy trang thành linh kiện máy nén khí

Quỳnh Vân 09/04/2024 - 20:53

Khoảng 146kg vàng trị giá hơn 10 triệu USD đã được tìm thấy trên một chiếc máy bay khởi hành đến Nhật Bản.

Trong vụ buôn lậu vàng lớn nhất Hồng Kông (Trung Quốc), chính quyền thành phố đã thu giữ số kim loại quý có giá trị ước tính 10,7 triệu USD (khoảng 266,9 tỷ đồng) được giấu dưới dạng các bộ phận máy móc được chuyển đến Nhật Bản.

Theo CNBC, khoảng 146kg vàng được “đúc và ngụy trang” như một phần của 2 máy nén khí.

Những bức ảnh do các quan chức cung cấp cho thấy số vàng đã được nấu chảy và đúc thành các bộ phận như ốc vít và lõi động cơ rồi phủ một lớp sơn để che giấu. Các vết xước trên bề mặt đã để lộ lớp vàng bên dưới.

Hải quan Hồng Kông phát hiện số vàng bất hợp pháp khi tiến hành kiểm tra 2 chiếc máy nén khí vào ngày 27/3. Tại cuộc điều tra tiếp theo, họ đã bắt giữ một người đàn ông 31 tuổi liên quan đến vụ án vào ngày 9/4.

Triệt phá vụ buôn lậu vàng trị giá hơn 260 tỷ đồng, được ngụy trang thành linh kiện máy nén khí
Vàng được giấu dưới dạng linh kiện máy nén khí. Nguồn: Cơ quan Hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt Hồng Kông (Trung Quốc)

Cuộc điều tra hiện vẫn đang tiếp diễn. Một quan chức hải quan cho biết đây là trường hợp đầu tiên vàng được giấu dưới dạng các bộ phận máy móc.

Quan chức này nói thêm rằng họ nghi ngờ mục đích của hoạt động buôn lậu là nhằm trốn mức thuế nhập khẩu khoảng 10% tại Nhật Bản, nếu thành công sẽ giúp những kẻ buôn lậu né được hơn 1 triệu USD tiền thuế.

Trong khi đó, cảnh sát Hồng Kông - một trong những trung tâm giao dịch vàng lớn nhất thế giới - vào tháng 2 cũng bắt giữ một nghi phạm khác vì cố gắng buôn lậu các miếng vàng ra khỏi thành phố. Có ít nhất một vụ tịch thu vàng khác trong năm nay.

Cả 2 vụ việc đều liên quan đến các phương tiện đi đến Macau, vận chuyển và buôn lậu số vàng trị giá hơn 1 triệu USD.

>> Láng giềng Việt Nam miệt mài gom vàng dự trữ, hé lộ toan tính phía sau

Nhà đầu tư đổ xô mua vàng, một quỹ ETF bị 'rút phích' vì tăng quá nóng

Phát hiện mỏ vàng 200 tấn dưới lòng đất, quốc gia châu Á lập tức đưa công nghệ 'khủng' vào khai thác, dự kiến sẽ tác động mạnh đến giá vàng thế giới

Giá vàng tăng phi mã nhưng Warren Buffett vẫn quay lưng, khuyên thà mua đất còn hơn, vì sao?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/triet-pha-vu-buon-lau-vang-tri-gia-hon-260-ty-dong-duoc-nguy-trang-thanh-linh-kien-may-nen-khi-230058.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Triệt phá vụ buôn lậu vàng trị giá hơn 260 tỷ đồng, được ngụy trang thành linh kiện máy nén khí
POWERED BY ONECMS & INTECH