Sống

Triệu phú 92 tuổi "giả nghèo" làm lao công, ai nấy tá hỏa khi biết ông nắm cổ phần 95 công ty hàng đầu thế giới, di chúc tiết lộ khối tài sản "khủng"

Thanh Thanh 26/08/2023 07:00

"Chân nhân bất lộ tướng", người đàn ông này đã khiến cả gia đình vô cùng kinh ngạc khi di chúc của ông để lại tiết lộ khối tài sản trị giá 8 triệu USD.

Triệu phú 92 tuổi

Khối tài sản khổng lồ ông có được là minh chứng cho sự kiên nhẫn, điều này giống với câu nói của huyền thoại đầu tư Warren Buffett: “Thị trường chứng khoán là công cụ tuyệt vời để tiền chảy từ người nóng vội sang người kiên nhẫn”.

“Chân nhân bất lộ tướng”

Ông Ronald Reid sống ở Mỹ, qua đời vào tháng 6/2014 hưởng thọ 92 tuổi. Gia đình người đàn ông này đã vô cùng kinh ngạc khi di chúc của ông tiết lộ danh mục đầu tư trị giá hàng triệu USD.

Thường ngày, ông Ronald Reid là người có lối sống vô cùng bình dị, sống một cuộc đời tiết kiệm và không bao giờ chi tiền vào những thứ không cần thiết. Những người xung quanh ông đã quen với hình ảnh ông lái chiếc ô tô Toyota Yaris xập xệ, dùng kim chỉ để vá chiếc áo khoác cũ, ông còn tự đi chặt củi khi đã ngoài 90 tuổi. Người ta thường bắt gặp hình ảnh ông Reid ngồi trên băng ghế quen thuộc tại bệnh viện Brattleboro Memorial ở Vermont để thưởng thức bữa sáng, sở thích mỗi ngày của ông là ăn bánh muffin kiểu Anh cùng bơ đậu phộng và uống cà phê.

Triệu phú ẩn mình dưới lớp áo lao công: Quét dọn, lau sàn nhưng sở hữu cổ phẩn ở 95 công ty hàng đầu thế giới, di chúc tiết lộ khối tài sản 8 triệu USD - Ảnh 2.

Ông Ronald Reid được mọi người đánh giá là người chăm chỉ. Công việc hàng ngày của ông là lao công và nhân viên tại trạm xăng. Người thân của ông sẽ không bao giờ ngờ được rằng người đàn ông giản dị, có phần khắc khổ này, lại âm thầm gây dựng được khối tài sản hàng triệu USD.

Tờ Wall Street Journal năm 2015 đưa tin rằng ông Ronald Reid sở hữu cổ phần của ít nhất 95 công ty. Đồng thời ông nắm giữ cổ phiếu trong nhiều năm, nếu không muốn nói là hàng chục năm.

Làm thế nào một người lao công xây dựng khối tài sản trị giá 8 triệu USD?

Ngoài siêng năng làm việc và tiết kiệm trong nhiều năm cuộc đời, ông Ronald Reid còn đầu tư lâu dài vào các công ty chất lượng. Trong số đó có một số cổ phiếu blue-chip (là loại cổ phiếu của công ty có uy tín và tình hình tài chính vững chắc, giá trị vốn hóa thị trường lớn) ổn định như Procter & Gamble, JP Morgan Chase, General Electric và Dow Chemical. Khi ông qua đời, ông cũng có cổ phần lớn trong các công ty như JM Smucker, CVS Health và Johnson & Johnson và như vậy, hàng thập kỷ chờ đợi lãi kép thành hình, từ khoản tiết kiệm nhỏ bé vài chục USD đến vài trăm USD mỗi tháng đã tích lũy đến hàng triệu USD, biến ông trở thành một hình tượng nhà đầu tư kiên nhẫn, đáng học hỏi. Mark Richards, một người hàng xóm của Reid, chia sẻ:

“Tôi chắc chắn rằng nếu ông ấy kiếm được 50 USD một tuần, ông ấy có thể đã đem 40 USD đi đầu tư”.

Trong di chúc của mình, ông Ronald Reid đã để lại 1,2 triệu USD cho thư viện ở Vermont và 4,8 triệu USD cho bệnh viện địa phương Brattleboro Memorial.

Kết quả của ông Ronald Reid là minh chứng cho sự kiên nhẫn của ông ấy hơn bất cứ điều gì khác. Câu chuyện của ông lão làm lao công này khiến mọi người nhớ đến câu nói của huyền thoại đầu tư Warren Buffett: “Thị trường chứng khoán là công cụ tuyệt vời để tiền chảy từ người nóng vội sang người kiên nhẫn”. Nhiều người cho rằng họ không thể chờ đợi hàng thập kỷ như Reid, tuy nhiên các nhà đầu tư ngày nay có một lợi thế mà ông Ronald Reid không có được.

Trong 79 năm, nếu bạn muốn đầu tư vào các công ty giai đoạn đầu như Apple Inc. những năm 1970, Facebook của Meta Platforms Inc. năm 2004 hay Airbnb Inc. năm 2009, bạn phải là nhà đầu tư được công nhận. Khái niệm này xuất phát từ một đạo luật năm 1933, luật hình thành Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC), cơ quan này cũng có điều khoản cấm bất kỳ những ai không phải là người sáng lập hoặc người trong nội bộ công ty khác đầu tư vào công ty trước khi chào bán lần đầu ra công chúng (IPO), trừ khi họ có một chính sách nhất quán, thu nhập ít nhất 200.000 USD hoặc tài sản ròng trị giá 1 triệu USD.

Về lý thuyết, luật này bảo vệ các nhà đầu tư không bị rơi vào những trò lừa đảo hoặc những đề xuất kinh doanh viển vông. Nhưng chính luật này lại khiến những nhà đầu tư như ông Ronald Reid mất khả năng kiếm lời nhanh chóng.

Washington đã dỡ bỏ lệnh cấm này. Hiện tại, hàng nghìn nhà đầu tư đã có thể mua cổ phần của các công ty khởi nghiệp độc đáo nhất thế giới.

Vị doanh nhân giàu nhất lịch sử nhân loại tiết lộ 7 bí quyết kinh doanh đắt giá, người muốn thành công không nên bỏ lỡ

Nữ tỷ phú đô la duy nhất Việt Nam Nguyễn Thị Phương Thảo: 21 tuổi đã là triệu phú, mang "giấc mơ bay" cho hàng triệu người nghèo

Sau 3 ngày nghỉ hưu bỗng trúng số độc đắc 24 tỷ, tài xế "một bước lên hương" thành triệu phú, tận hưởng tuổi già

Người giàu cần bao nhiêu tiền là đủ sống: Shark Bình, Shark Phú nói trên trăm tỷ, 1 triệu phú lại nói càng giàu càng ít hạnh phúc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trieu-phu-92-tuoi-gia-ngheo-lam-lao-cong-ai-nay-ta-hoa-khi-biet-ong-nam-co-phan-95-cong-ty-hang-dau-the-gioi-di-chuc-tiet-lo-khoi-tai-san-khung-198175.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Triệu phú 92 tuổi "giả nghèo" làm lao công, ai nấy tá hỏa khi biết ông nắm cổ phần 95 công ty hàng đầu thế giới, di chúc tiết lộ khối tài sản "khủng"
POWERED BY ONECMS & INTECH