Trình Quốc hội chủ trương đầu tư Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng

08-04-2022 17:34|Hải Phong

Thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa ký trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.

Theo tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng dài 188,2km, điểm đầu tại thành phố Châu Đốc (An Giang), điểm cuối tại cảng Trần Đề (Sóc Trăng).

Cụ thể, tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng chạy theo trục ngang của Đồng bằng sông Cửu Long, có điểm đầu giao với quốc lộ 91, đi theo hướng Đông Nam song song với quốc lộ 91. Tiếp đó, tuyến đi qua tỉnh Sóc Trăng và kết thúc tại điểm giao với quốc lộ Nam Sông Hậu thuộc khu vực cảng Trần Đề theo quy hoạch.

Theo quy hoạch mạng, tuyến cao tốc này có 6 làn xe.

Để phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn, Chính phủ đề xuất đầu tư đường cao tốc giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, bố trí làn dừng xe khẩn cấp không liên tục, tốc độ khai thác 80km/h. Tuy nhiên, toàn bộ các yếu tố hình học, kỹ thuật của tuyến đường đáp ứng tiêu chuẩn đường ôtô cao tốc với tốc độ thiết kế 100km/h; giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch 6 làn xe.

Dự án có nhu cầu sử dụng khoảng 1.205 ha đất. Khoảng 1.194 hộ bị ảnh hưởng, số hộ tái định cư khoảng 1.075. Công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư sẽ được tách thành tiểu dự án độc lập để giao cho các địa phương thực hiện.

Dự án được Chính phủ đề xuất hình thức đầu tư công với tổng mức sơ bộ khoảng 44.691 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện từ vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, nguồn tăng thu và tiết kiệm chi các năm 2022 - 2024, nguồn vốn ngân sách các địa phương.

Chính phủ đề xuất chuẩn bị dự án trong năm 2022, khởi công năm 2023, cơ bản hoàn thành năm 2025.

Theo nghị quyết 43/2022/QH15 của Quốc hội, dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng thuộc đối tượng được áp dụng cơ chế đặc thù phân cấp cho các địa phương là cơ quan chủ quản thực hiện. Vì vậy, Chính phủ kiến nghị phân chia thành 4 dự án thành phần để thuận lợi trong việc phân cấp ủy quyền cho các địa phương thực hiện gồm:

Dự án thành phần 1 dài khoảng 57,2km qua địa phận An Giang và Cần Thơ, tổng mức đầu tư khoảng 13.799 tỷ đồng.

Dự án thành phần 2 dài khoảng 37,2km thuộc thành phố Cần Thơ, tổng mức đầu tư khoảng 9.845 tỷ đồng.

Dự án thành phần 3 dài khoảng 36,9km thuộc tỉnh Hậu Giang, tổng mức đầu tư khoảng 9.927 tỷ đồng.

Dự án thành phần 4 dài khoảng 56,9km thuộc 2 tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng, tổng mức đầu tư khoảng 11.120 tỉ đồng.

Quảng Bình đã bàn giao hơn 95% mặt bằng dự án cao tốc Bắc-Nam

Bộ GTVT phản hồi về dự án đường cao tốc 34.500 tỷ gây xói mòn đất của hộ dân

Siêu cường số 1 thế giới rót thêm hàng tỷ USD vào hệ thống đường sắt cao tốc trong mơ, kết nối 2 thành phố sầm uất bậc nhất

Bài thuộc chủ đề Xây dựng
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trinh-quoc-hoi-chu-truong-dau-tu-cao-toc-chau-doc-can-tho-soc-trang-124493.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trình Quốc hội chủ trương đầu tư Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng
POWERED BY ONECMS & INTECH