Trung Quốc đạt bước tiến lớn với siêu dự án "mặt trời nhân tạo" lớn nhất thế giới

13-11-2023 16:35|Phương Nhi

Được biết, đây là một trong những dự án năng lượng quốc tế lớn nhất và quan trọng nhất trên thế giới.

Trung Quốc đạt bước tiến lớn với siêu dự án

Theo tờ CGTN đưa tin, mới đây Trung Quốc đã hoàn tất việc chuẩn bị hệ thống thiết bị hỗ trợ nam châm cuối cùng cho dự án Lò phản ứng thử nghiệm nhiệt hạch quốc tế (ITER).

ITER, được gọi là "mặt trời nhân tạo" lớn nhất thế giới, là một thí nghiệm tổng hợp hạt nhân quốc tế, đặt tại Pháp. Đây là một trong những dự án năng lượng quốc tế lớn nhất và quan trọng nhất trên thế giới.

Siêu dự án này thường được gọi là "mặt trời nhân tạo" vì tạo ra năng lượng sạch, không có carbon theo cách tương tự như mặt trời khi phát ra ánh sáng và nhiệt thông qua các phản ứng nhiệt hạch.

Hệ thống nặng hơn 1.600 tấn này là một trong những thành phần kết cấu cốt lõi đảm bảo an toàn của ITER và là bộ phận cơ bản đầu tiên được đưa vào nhà máy để lắp đặt. Được biết, hệ thống hỗ trợ nam châm này có liên quan mật thiết đến sự ổn định trong vận hành và tiến độ lắp ráp của dự án.

Trung Quốc đạt bước tiến lớn với siêu dự án

Theo CGTN, Viện Vật lý Tây Nam thuộc Tập đoàn Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc (CNNC), nhà phát triển hệ thống hỗ trợ nam châm, đã vận chuyển hơn 30 lô sản phẩm cho dự án ITER kể từ năm 2018.

“Hệ thống hỗ trợ nam châm chủ yếu nhằm hỗ trợ các nam châm siêu dẫn trong phản ứng tổng hợp hạt nhân giam giữ từ tính, tương tự như cột trụ của một ngôi nhà”. “Đồng thời, hệ thống này đóng vai trò cản mọi lực điện từ nhằm đảm bảo an toàn cho lò phản ứng ITER”, người đứng đầu dự án hệ thống hỗ trợ nam châm cho ITER Li Pengyuan cho biết.

Trung Quốc đạt bước tiến lớn với siêu dự án

Được biết, dự án ITER bao gồm Trung Quốc,Liên minh châu Âu, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga và Mỹ tham gia xây dựng cách đây gần 40 năm. Tính đến thời điểm hiện tại, chương trình xây dựng của dự án hiện đã hoàn thành được 85%.

Trung Quốc bắt đầu tham gia vào siêu dự án kể từ tháng 9/2007. Trung Quốc có nhiệm vụ sản xuất hầu hết các thành phần quan trọng của thiết bị ITER, như hệ thống nam châm siêu dẫn, hệ thống cung cấp điện cuộn dây quy mô lớn và hệ thống chẩn đoán. Quốc gia này tham gia nghiên cứu và phát triển một số công nghệ lõi và thực hiện 18 nhiệm vụ trong dự án ITER tương đương mức đóng góp 9% trong dự án.

Quốc gia Tây Phi “lột xác” nhờ hàng loạt siêu dự án tỷ đô của Trung Quốc

Trung Quốc đặt mục tiêu xây dựng 'cường quốc tài chính'

Tập đoàn số 1 bất ngờ thoát nạn, Trung Quốc mong chờ làn sóng giải cứu bất động sản

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-dat-buoc-tien-lon-voi-sieu-du-an-mat-troi-nhan-tao-lon-nhat-the-gioi-210595.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc đạt bước tiến lớn với siêu dự án "mặt trời nhân tạo" lớn nhất thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH