Trung Quốc đối mặt nguy cơ thất nghiệp tăng cao

06-06-2023 12:39|CẨM ANH

Trung Quốc đang nỗ lực thực hiện các biện pháp hỗ trợ khác nhau để tạo thêm việc làm, trong bối cảnh hơn 11 triệu sinh viên sắp tốt nghiệp gia nhập thị trường.

viec-lam-5483-1683271614.jpg
Có khoảng hơn 11 triệu sinh viên mới tốt nghiệp dự kiến sẽ tham gia thị trường lao động Trung Quốc vào mùa hè này.

Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên từ 16 đến 24 tuổi ở Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục 20,4% trong tháng 4, sau khi tăng từ con số 19,6% trong tháng 3. Và với hơn 11 triệu sinh viên mới tốt nghiệp dự kiến sẽ tham gia thị trường lao động vào mùa hè này, tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên Trung Quốc sẽ còn tăng cao hơn nữa.

Hiện nay, chính quyền trung ương Trung Quốc đã áp dụng “chiến lược ưu tiên việc làm”, với hy vọng có thêm 12 triệu việc làm mới trong năm nay, trong đó có việc phát triển các công việc linh hoạt và khuyến khích các lao động trẻ về quê làm việc.

Theo số liệu gần đây nhất của Cục Thống kê Quốc gia, Trung Quốc có 200 triệu “công nhân linh hoạt” vào cuối năm 2021, cao gần gấp ba lần so với năm 2020. Dữ liệu từ Trung tâm Hướng nghiệp và Thông tin Sinh viên Giáo dục Đại học Trung Quốc cũng cho thấy, hơn 16% tổng số sinh viên tốt nghiệp đại học ở Trung Quốc vào năm 2020 và 2021 đã chọn việc làm linh hoạt.

Nhóm lao động linh hoạt không bị ràng buộc bởi các hợp đồng lao động chính thức và bao gồm những người làm việc bán thời gian, công việc tạm thời và thời vụ, cũng như những người làm nghề tự do và doanh nhân.

Với sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số, những người lao động linh hoạt ở Trung Quốc đang tìm được việc làm trong nhiều lĩnh vực, bao gồm giao đồ ăn, bán hàng trên đường phố hoặc dưới hình thức phát trực tiếp, và sáng tạo nội dung trên các kênh truyền thông mạng xã hội.

Chính quyền địa phương trên cả nước như tỉnh Hồ Bắc, Sơn Đông, Chiết Giang và Quảng Đông trong những tuần gần đây cũng đã tăng cường hỗ trợ cho người lao động tìm kiếm các công việc linh hoạt thông qua việc thiết lập các trạm thông tin di động.

Với hơn 1/5 người Trung Quốc ở độ tuổi 16 đến 24 thất nghiệp, làm các công việc linh hoạt dường như là một trong những giải pháp để giảm tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên  Trung Quốc, một vấn đề phức tạp do dân số ngày càng già đi và thu hẹp lại.

3-1681020484923396124969-186-231-958-1465-crop-16810233912011666280962.jpg
Bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang là một trong những việc làm linh hoạt được giới trẻ Trung Quốc lựa chọn

Trao đổi với SCMP, bà Chelsea Li, chuyên gia nhân sự từ Thành Đô, cho biết, các doanh nghiệp hiện nay đều mong muốn tuyển dụng được những ứng viên có kinh nghiệm hơn là những ứng viên có ít hoặc không có kinh nghiệm.

"Giới trẻ Trung Quốc đang dần quen với việc tự quản lý khối lượng công việc và thu nhập của mình. Làm việc trực tuyến và trở thành ông chủ của chính mình đã mang lại cho họ rất nhiều trải nghiệm mới, như tương tác với những người từ các nền văn hóa khác nhau; cũng như tìm cách cân bằng chi tiêu với thu nhập thực từ công việc", bà Li cho biết.

Tuy nhiên, bà Li cũng cho biết thêm, điều này đi kèm với việc họ sẽ cần phải chuẩn bị cho những biến động khó lường có thể xảy ra trong công việc. Thu nhập có thể bấp bênh hơn.

Đồng quan điểm, ông Zhang Yi, người sáng lập và nhà phân tích chính của công ty tư vấn thị trường iiMedia, cho biết họ có thể không cung cấp các phúc lợi xã hội và phúc lợi giống như các hợp đồng toàn thời gian dành cho người lao động.

Theo ông Zhang, những thách thức phát triển dài hạn cũng có thể bị cản trở bởi một loạt vấn đề bao gồm chất lượng dịch vụ, quyền sở hữu tài sản trí tuệ, quyền riêng tư dữ liệu và tranh chấp lao động.

Trung Quốc trước nguy cơ "bom nợ" Evergrande 2.0, cơ quan quản lý hành động thế nào?

Trung Quốc: Kỷ lục số lượng thí sinh thi đại học

Trung Quốc xuất hiện "bom nợ" Evergrande phiên bản 2.0?

Theo diendandoanhnghiep.vn
https://diendandoanhnghiep.vn/trung-quoc-doi-mat-nguy-co-that-nghiep-tang-cao-245230.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc đối mặt nguy cơ thất nghiệp tăng cao
POWERED BY ONECMS & INTECH