Thế giới

Trung Quốc đưa đào tạo quân sự bắt buộc vào giáo dục đại học

Vũ Bấc 12/09/2024 - 18:40

Diễu hành quân sự và bắn súng là những môn học bắt buộc cần hoàn thành trong chương trình đại học sắp tới ở Trung Quốc.

Trung Quốc đang xúc tiến đưa huấn luyện quân sự trở thành môn học bắt buộc tại các trường đại học, trong khuôn khổ chiến lược an ninh quốc gia toàn diện của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Dự thảo sửa đổi Luật Giáo dục Quốc phòng đang được Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc xem xét đến ngày 13/9. Dự luật này đã được thông qua lần đầu vào tháng 4 và dự kiến sẽ được chính thức ban hành cuối năm nay.

Trung Quốc đưa đào tạo quân sự bắt buộc vào giáo dục đại học - ảnh 1
Sinh viên tại một số trường đại học Trung Quốc đã trải qua khóa huấn luyện quân sự cơ bản

Theo đề xuất mới, sinh viên đại học sẽ phải tham gia các buổi diễu hành và thực hành bắn súng. Các hoạt động này sẽ do cơ quan giáo dục quốc gia và chính quyền quân sự địa phương hướng dẫn, với kinh phí do chính quyền địa phương đài thọ.

Một số trường ở Khu tự trị Quảng Tây và tỉnh Phúc Kiến đã đi đầu trong việc triển khai, tổ chức diễn tập với súng trường tự động, bệ phóng tên lửa và xe bọc thép. Các trường không tuân thủ có thể đối mặt với cáo buộc hình sự.

Động thái này phản ánh ưu tiên hàng đầu về an ninh quốc gia của ông Tập, với mục tiêu là xây dựng một quân đội hàng đầu thế giới, có năng lực vượt trội trong lĩnh vực hạt nhân, không gian và mạng.

Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng đặt mục tiêu nâng cao nhận thức về giáo dục quốc phòng từ tháng 9, kêu gọi chiếu phim chủ đề này và mở cửa các cơ sở quân sự cho công chúng tham quan.

Bộ Giáo dục đã bổ sung chuyên ngành an ninh quốc gia vào danh sách các ngành học đại học được phê duyệt từ tháng 3. Tại Đại học Khoa học Chính trị và Luật Tân Cương, khoảng 90 sinh viên đã theo học chuyên ngành mới này, với chương trình bao gồm kỹ thuật điều tra, chống khủng bố và an ninh mạng.

Theo Nikkei Asia

>> Mỹ, Nhật tụt hậu trong cuộc đua công nghệ nông nghiệp - thực phẩm so với Trung Quốc

Cựu lãnh đạo Samsung bị bắt do tiết lộ bí mật công nghệ chip trị giá 3,2 tỷ USD cho Trung Quốc

Một quốc gia châu Âu cấm điện thoại di động trong trường học trên toàn quốc

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/trung-quoc-dua-dao-tao-quan-su-bat-buoc-vao-giao-duc-dai-hoc-126718.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc đưa đào tạo quân sự bắt buộc vào giáo dục đại học
POWERED BY ONECMS & INTECH