Trung Quốc sắp cho phép robotaxi chạy từ ga tàu cao tốc ở Bắc Kinh, hoàn toàn không cần người lái

31-05-2024 20:01|Quỳnh Vân

Robotaxi hứa hẹn sẽ trở thành một lựa chọn di chuyển phổ biến trong tương lai.

Trong 3 năm qua, Bắc Kinh (Trung Quốc) đã có những bước đi nhanh chóng hướng tới việc cho phép robotaxi (taxi tự lái) hoạt động gần trung tâm thành phố hơn.

CNBC đưa tin, trong tháng này, thành phố đã thử nghiệm robotaxi với nhân viên bên trong để chạy tuyến đường dài 40 phút từ một ga tàu cao tốc lớn đến khu vực ngoại ô ở phía Nam.

Vào ngày 30/5, Ning Zhang, phó Chủ tịch của startup Pony.ai, nói rằng tuyến đường giữa ga Nam Bắc Kinh và vùng ngoại ô Yizhuang sẽ mở dịch vụ taxi robot cho công chúng trong 1 hoặc 2 tuần tới sau khi giấy phép hoạt động được thông qua.

Trung Quốc sắp cho phép robotaxi chạy từ ga tàu cao tốc ở Bắc Kinh, hoàn toàn không cần người lái
Startup Pony.ai đã bắt đầu thử nghiệm các chuyến đi robotaxi có nhân viên điều hành ở Bắc Kinh. Ảnh: CNBC

Khoảng cuối năm nay hoặc đầu năm sau, Zhang hy vọng robotaxi ở tuyến ga tàu lửa này sẽ hoàn toàn tự động lái, không cần nhân viên điều khiển bên trong.

Tuyến đường mới nhất này đánh dấu sự mở rộng đáng kể hoạt động của robotaxi từ ngoại ô Bắc Kinh đến trung tâm thành phố.

Thủ đô Trung Quốc được bố trí với những đường cao tốc tạo thành các vòng tròn đồng tâm quanh trung tâm thành phố. Trong đó, vùng ngoại ô Yizhuang nằm ngoài đường vành đai thứ 5. Ga Nam Bắc Kinh nằm bên trong đường vành đai thứ 3.

Từng có quan điểm cho rằng Bắc Kinh sẽ không cho phép robotaxi đi qua đường vành đai thứ 5 nhưng giờ đây, Zhang khẳng định họ “đang phá vỡ rào cản đó”.

Ông nói: “Đây là một tiến bộ đáng kể, và bởi vì Bắc Kinh sẵn sàng thực hiện một động thái lớn như vậy, đây sẽ là một ví dụ điển hình cho toàn bộ Trung Quốc”.

Theo CNBC, vào tháng 11/2021, Bắc Kinh bắt đầu cho phép các nhà phát triển robotaxi Pony.ai và Apollo Go (Baidu) thu tiền vé cho các chuyến đi công cộng tại Yizhuang, bước đầu tiên hướng tới việc cắt giảm chi phí thuê tài xế.

Chưa đầy 2 năm sau, một số phương tiện công cộng đã không còn cần nhân viên điều hành và vẫn tính cước phí. Người dùng có thể gọi taxi bằng các ứng dụng được chỉ định.

Trung Quốc sắp cho phép robotaxi chạy từ ga tàu cao tốc ở Bắc Kinh, hoàn toàn không cần người lái
Chính quyền thành phố Bắc Kinh vào tháng 5 đã cho phép thử nghiệm robotaxi tại một ga tàu cao tốc lớn ở phía Nam thành phố. Ảnh: CNBC

Đến cuối tháng 2 năm nay, Chính quyền Bắc Kinh đã mở rộng khu vực hoạt động cho robotaxi có nhân viên đến Sân bay Quốc tế Daxing. Ngoài Pony.ai và Baidu, AutoX và WeRide cũng nhận được giấy phép hoạt động.

Zhang cho biết, việc mở rộng tiếp theo dự kiến bao gồm 4 ga đường sắt khác của thành phố. Đối với Pony.ai, ông dự đoán hơn 50 chiếc taxi hoàn toàn tự lái sẽ hoạt động tại Bắc Kinh cuối năm nay.

Hiện tại, công ty khởi nghiệp này đang chuẩn bị cho đội xe robotaxi với quy mô 1.000 chiếc vào cuối năm 2025 và sẽ hợp tác với Toyota để sản xuất hàng loạt.

Khi có 500 đến 1.000 robotaxi trong một thành phố, Zhang nhận định hoạt động này có thể hòa vốn. Với quy mô lớn như vậy, tốc độ tăng trưởng kinh doanh được mong đợi “sẽ tăng mạnh theo cấp số nhân trong những năm sau đó”.

Điều này cũng phụ thuộc vào tốc độ hỗ trợ pháp lý. Trong vòng 3 đến 5 năm tới, Zhang kỳ vọng taxi tự động có thể chạy trên toàn thành phố Bắc Kinh.

>> Robotaxi của Trung Quốc dự báo bùng nổ vào năm 2025, hoàn toàn không có người lái

Nhà đầu tư 'The Big Short' cảnh báo cổ phiếu Tesla 'bốc hơi' 70%, 'giấc mơ' robotaxi đẩy đế chế của Elon Musk vào tình trạng hỗn loạn chưa từng có

Công ty AI của Anh gọi vốn kỷ lục cho phần mềm xe tự lái

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-sap-cho-phep-robotaxi-chay-tu-ga-tau-cao-toc-o-bac-kinh-hoan-toan-khong-can-nguoi-lai-236964.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc sắp cho phép robotaxi chạy từ ga tàu cao tốc ở Bắc Kinh, hoàn toàn không cần người lái
POWERED BY ONECMS & INTECH