Bất động sản

Trung tâm 'thủ phủ' công nghiệp miền Bắc sẽ hình thành công viên giải trí ven sông và đầu tư du lịch đường thủy

Chi Chi 30/08/2024 08:00

Khu vực được địa phương thực hiện quy hoạch sẽ được định hình là khu vực hành lang xanh, công viên vui chơi giải trí ven sông, dịch vụ du lịch đường thủy, công viên sinh thái bán ngập, gắn với hành lang thoát lũ sông Thương.

Mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định phê duyệt Đồ án quy hoạch Phân khu 9, đô thị Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang, tỷ lệ 1/2.000.

Theo đó, khu vực lập quy hoạch có diện tích khoảng 1.354ha, nằm trong trung tâm TP. Bắc Giang và huyện Yên Dũng. Trong đó, phạm vi thuộc TP. Bắc Giang gồm 5 phường là Thọ Xương, Trần Phú, Mỹ Độ, Lê Lợi, Đa Mai và 3 xã là Đồng Sơn, Tân Tiến, Song Mai; phạm vi thuộc huyện Yên Dũng gồm thị trấn Nham Biền và 4 xã Hương Gián, Xuân Phú, Tân Liễu, Tiến Dũng.

Quy hoạch Phân khu 9, đô thị Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang, tỷ lệ 1/2.000. Ảnh: Báo Bắc Giang

Quy hoạch Phân khu 9, đô thị Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang, tỷ lệ 1/2.000. Ảnh: Báo Bắc Giang

Ranh giới Phân khu 9 được giới hạn bởi hệ thống đê 2 bên sông Thương từ Tây Bắc xuống Đông Nam, phía Bắc giáp xã Quế Nham, huyện Tân Yên và xã Xuân Hương, huyện Lạng Giang; phía Nam giáp phân khu 7; phía Đông giáp phân khu 1, 2, 6; phía Tây giáp phân khu 3; 4; 5.

Về dân số, đến năm 2030, khu vực lập quy hoạch có dân số khoảng 12.700 người và đến năm 2045 là khoảng 16.000 người.

>> 'Thủ phủ' công nghiệp miền Bắc bất ngờ có một huyện đạt kỷ lục nguồn thu nhờ đấu giá đất

Theo quy hoạch, Phân khu 9 sẽ là khu vực hành lang xanh, công viên vui chơi giải trí ven sông, dịch vụ du lịch đường thủy, công viên sinh thái bán ngập gắn với hành lang thoát lũ sông Thương. Toàn bộ khu vực sẽ được phân chia làm 3 khu với tính chất chức năng riêng biệt.

Một góc TP. Bắc Giang. Ảnh: Internet

Một góc TP. Bắc Giang. Ảnh: Internet

Khu I là (phía Bắc) từ khu vực thượng nguồn đến cầu Phủ Lạng Thương có diện tích 157,9ha, thuộc địa giới hành chính các phường Song Mai, Đa Mai, Thọ Xương, Trần Phú. Đây là không gian cắm trại, trải nghiệm, cộng đồng, câu cá, check-in. Khu vực này đồng thời phát triển các chức năng không gian sinh thái, không gian mở ven sông; không gian vui chơi giải trí gắn với không gian đô thị lân cận với các chức năng như: Khu vực trồng hoa, nông nghiệp đô thị, thể dục thể thao ngoài trời, không gian tổ chức lễ hội truyền thống.

Khu II (trung tâm) từ cầu Phủ Lạng Thương đến cầu Đồng Sơn có diện tích 215,8ha, thuộc địa giới hành chính các phường, xã Mỹ Độ, Đồng Sơn, Trần Phú, Lê Lợi, Tân Tiến. Khu vực này là không gian mở đa chức năng và dịch vụ thương mại bao gồm: Không gian giao tiếp, giao thoa các hoạt động cộng đồng, giữa không gian động và không gian tĩnh, bổ sung các không gian mở ven sông, 3 hướng tầm nhìn phát triển đô thị Bắc Giang về hai bờ sông Thương. Khu vực sẽ phát triển các chức năng như ở sinh thái kết hợp thương mại dịch vụ trung tâm; điểm nhấn đô thị; không gian đi bộ phát triển kinh tế đêm; khu tổ chức các hoạt động giao lưu sinh hoạt đa chức năng phục vụ cộng đồng; khu vực cảng du lịch là điểm đầu tuyến du lịch đường thủy; cảnh quan ven sông, không gian cây xanh đường dạo ven sông.

Khu III (phía Nam) từ cầu Đồng Sơn đến xã Tiến Dũng có diện tích 981,1ha, thuộc địa giới hành chính các xã Đồng Sơn, Tân Tiến Thành phố Bắc Giang và thị trấn Nham Biền, các xã Tân Liễu, Hương Gián, Xuân Phú và Tiến Dũng, huyện Yên Dũng. Đây là khu vực điểm nhấn chính của trục không gian sông Thương bao gồm các không gian công viên sinh thái thể dục thể thao, công viên sinh thái bán ngập nước và không gian xanh sinh thái ven sông. Khu vực sẽ phát triển các chức năng như công viên sinh thái thể dục thể thao, công viên sinh thái bán ngập nước, ở sinh thái, không gian xanh sinh thái ven sông.

Bắc Giang được mệnh danh là "thủ phủ" công nghiệp miền Bắc nhờ vào tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng trong những năm gần đây. Tính đến tháng 3/2024, tỉnh Bắc Giang đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận thành lập 9 khu công nghiệp với tổng diện tích quy hoạch trên 2.252ha và tỷ lệ lấp đầy đạt trên 68%.

>> 'Thủ phủ' công nghiệp miền Bắc Việt Nam sẽ có thêm hai khu đô thị hơn 4.000ha, quy mô dân số lên tới 160.000 người

'Thủ phủ' công nghiệp miền Bắc Việt Nam sẽ có thêm hai khu đô thị hơn 4.000ha, quy mô dân số lên tới 160.000 người

Giá đất đô thị lớn tăng vọt, nhà đầu tư 'lội ngược dòng' về 'viên ngọc xanh' của núi rừng Tây Bắc

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/trung-tam-thu-phu-cong-nghiep-mien-bac-se-hinh-thanh-cong-vien-giai-tri-ven-song-va-dau-tu-du-lich-duong-thuy-d131807.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trung tâm 'thủ phủ' công nghiệp miền Bắc sẽ hình thành công viên giải trí ven sông và đầu tư du lịch đường thủy
POWERED BY ONECMS & INTECH