Trước thềm kết quả kinh doanh quý 2: Lợi nhuận của Dabaco sẽ đảo chiều?

16-06-2023 15:02|Hồ Nga

Nắm trong tay nhiều lợi thế, lợi nhuận Dabaco sẽ đảo chiều ngay quý 2?

Trước thềm kết quả kinh doanh quý 2: Lợi nhuận của Dabaco sẽ đảo chiều?

Thị trường chứng khoán phiên hôm qua (15/6) chứng kiến sự bùng nổ giao dịch cổ phiếu DBC của Dabaco. Phiên hôm nay, cổ phiếu DBC tiếp tục tăng giá. Những tín hiệu vui của ngành chăn nuôi sau đại dịch Covid-19 và thông tin hỗ trợ dường như đang giúp Dabaco “đảo chiều” lợi nhuận, cổ phiếu bứt phá mạnh mẽ.

Ngành chăn nuôi Việt Nam xuất hiện nhiều tín hiệu vui

Theo báo cáo từ Cục Chăn nuôi, dịch bệnh Covid-19 làm đứt gãy nhiều chuỗi cung ứng nên năm 2022 và nửa đầu năm 2023 giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi tăng cao làm cho giá thành sản xuất tăng theo. Trong những tháng đầu năm 2023, ngành chăn nuôi vẫn gặp nhiều khó khăn khiến người chăn nuôi thua lỗ, giảm đàn.

Tuy vậy, tín hiệu vui cho ngành chăn nuôi đang quay trở lại. Giá lợn sau chu kỳ tạo đáy đã nhúc nhích tăng vượt qua điểm hòa vốn. Từ đầu tháng 5 đến nay, giá lợn tăng cao đã giúp cả những người chăn nuôi nhỏ lẻ lẫn doanh nghiệp đầu ngành có lãi. Người chăn nuôi bắt đầu mạnh dạn tái đàn, ước tính đến hết tháng 5/2023, tổng số lợn cả nước tăng 2,6% so với cùng kỳ; tổng số gia cầm tăng 1,3%.

Dabaco tự tin đặt kế hoạch “khủng” năm 2023

Dabaco Việt Nam (mã chứng khoán DBC) là một Tập đoàn hoạt động đa ngành nghề, trong đó lĩnh vực chính là sản xuất thức ăn chăn nuôi, giống gia súc, gia cầm và chế biến thực phẩm. Bên cạnh đó, Dabaco còn tham gia vào lĩnh vực đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp, khu đô thị và kinh doanh bất động sản.

Nói về tình hình kinh doanh, doanh thu Dabaco đã không ngừng tăng trưởng nhiều năm liên tiếp. Năm 2022 doanh thu đạt tạo lập đỉnh mới, vượt 11.500 tỷ đồng.

Trước đại dịch Covid-19, mô hình chuỗi trong phát triển chăn nuôi của Dabaco đã chứng minh lợi thế khi năm 2020 Dabaco đạt đỉnh mọi thời đại về kết quả kinh doanh. Lần đầu tiên trong lịch sử hình thành và phát triển, Dabaco gia nhập câu lạc bộ lãi nghìn tỷ với con số “khủng” 1.400 tỷ đồng.

Năm 2021, 2022, ngành chăn nuôi gánh chịu rất nhiều áp lực chi phí. Giá thức ăn chăn nuôi tăng cao đi kèm chuỗi cung ứng đứt đoạn khiến hàng loạt doanh nghiệp trong ngành thua lỗ, phá sản. Đối với Dabaco, nhờ sở hữu nhiều lợi thế, công ty vẫn duy trì được doanh thu tăng trưởng đều đặn nhưng lợi nhuận giảm dần so với thời kỳ đỉnh cao 2020.

Khó khăn của ngành chăn nuôi lên đến đỉnh điểm là vào quý 4/2022 và quý 1/2023. Lần đầu tiên trong lịch sử niêm yết, Dabaco phải báo lỗ 2 quý liên tiếp dù doanh thu vẫn tăng trưởng.

Tuy nhiên, ngay trong bối cảnh lỗ sâu quý 1/2023, Dabaco vẫn tự tin cho rằng khó khăn nhất đã qua đi. Công ty sẽ bứt phá mạnh mẽ trong năm 2023. Tại Đại hội cổ đông thường niên tổ chức vào hồi tháng 4/2023, Dabaco đã ấn định mục tiêu năm mới là cán đích tỷ USD doanh thu và lợi nhuận quay về vùng đỉnh, đạt 569 tỷ đồng!

Trước thềm kết quả kinh doanh quý 2: Lợi nhuận của Dabaco sẽ đảo chiều?

Nắm trong tay nhiều lợi thế, lợi nhuận Dabaco sẽ đảo chiều ngay quý 2?

Nguyên nhân Dabaco dám đặt kế hoạch doanh thu gấp đôi mức đỉnh cao đạt được năm 2022 và lợi nhuận hồi phục về vùng đỉnh nằm ở chỗ: Công ty đang sở hữu rất nhiều lợi thế lớn và nhiều yếu tố ngành thuận lợi đang hỗ trợ cho Dabaco.

Dabaco hiện có hệ thống các trang trại nuôi giữ, lai tạo lợn giống gốc cụ kị, ông bà… rất lớn. Công ty Lợn giống hạt nhân Dabaco thuộc Tập đoàn Dabaco đang có quy mô đàn 4.500 con giống thuộc các giống Duroc, Piteran, Landat, Yorshire được nhập khẩu từ Canada, Đan Mạch, Tây Ban Nha, Mỹ… Quy mô đàn lợn hạt nhân của Dabaco hiện lớn nhất cả nước. Đàn lợn hạt nhân chính là “kho báu” của Dabaco để chọn lọc, nhân thuần và sản xuất lợn cái ông bà, bố mẹ và lợn đực chuyển giao cho hệ thống các trại của Tập đoàn và Thị trường bằng những công nghệ chọn tạo giống tiên tiến trên thế giới.

Ngoài ra, Dabaco còn sở hữu các công ty lợn giống khác như Dabaco Lương Tài, Lợn giống Lạc Vệ, Lợn giống Dabaco Hải Phòng, Lợn giống Dabaco Hà Nam, Lợn giống Dabaco Phú Thọ…

Về lợn thịt, Dabaco hiện có đàn lợn với hàng trăm nghìn con lợn thịt thường xuyên đang được nuôi tại hệ thống trang trại Dabaco Thanh Hóa, Dabaco Tuyên Quang…

Theo nhận định của Chứng khoán ABS, với mô hình chăn nuôi sở hữu từ con giống đến trang trại, Dabaco hưởng lợi khi người dân tái đàn giúp doanh thu heo giống tăng cao. Ngoài ra, động lực hỗ trợ chính cho kết quả kinh doanh của Dabaco trong thời gian tới đến từ việc giá heo hơi có xu hướng hồi phục. Hiện tại, giá heo hơi đang dao động ở mức 61.000 đồng/kg (tăng 19% so với tháng 3/2023). Xu hướng giá heo hơi có thể vẫn kéo dài khi giai đoạn trước, những khó khăn như yếu tố dịch bệnh, giá heo đầu ra liên tục giảm mạnh, giá thức ăn đầu vào tăng cao khiến các hộ chăn nuôi e ngại việc tái đàn, nguồn cung thịt heo suy giảm.

Lợi thế khác của Dabaco có thể giúp công ty đảo chiều nhanh kết quả kinh doanh nằm ở mô hình sản xuất – kinh doanh khép kín 3F (Feed – Farm – Food). Khác với các doanh nghiệp khác chỉ thuần chăn nuôi, Dabaco sở hữu hệ thống 6 nhà máy thức ăn chăn nuôi trong đó có 3 nhà máy sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm; 1 nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản; 1 nhà máy sản xuất thức ăn cho lợn con và 1 nhà máy sản xuất thức ăn đậm đặc. Hệ thống nhà máy thức ăn chăn nuôi của công ty tọa lạc tại các địa bàn trọng yếu từ Bắc vào Nam, với tổng công suất lên đến 1,5 triệu tấn/năm, với các thương hiệu đã trở nên quen thuộc như DABACO, Topfeeds, Nasaco, Kinh Bắc, Khangti Vina, Growfeed, Nutreco, Sunshine, S-Star….

Theo bộ phận phân tích của Chứng khoán An Bình (ABS), việc giá thức ăn chăn nuôi hạ nhiệt, trung bình giảm 7% so với cùng kỳ sẽ giúp Dabaco giảm bớt áp lực về chi phí, mở rộng biên lợi nhuận.Việc sở hữu chuỗi nhà máy thức ăn chăn nuôi với quy chuẩn chất lượng cao không chỉ giúp Dabaco có nguồn thức ăn cho hoạt động chăn nuôi lợn, gà…của chính mình mà còn mang lại nguồn thu lớn khi bán ra thị trường. Với bối cảnh giá heo hơi tăng mạnh, giá thức ăn lại giảm sẽ thúc đẩy hoạt động tái đàn của người chăn nuôi từ đó thúc đẩy doanh thu thức ăn chăn nuôi của Dabaco.

Trước thềm kết quả kinh doanh quý 2: Lợi nhuận của Dabaco sẽ đảo chiều?

Hiện, mảng thức ăn chăn nuôi đang là lợi thế lớn của Dabaco, đóng góp hơn 48% doanh thu cho công ty. Mảng con giống và chế biến thực phẩm cũng đang đóng góp tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu với hơn 49%.

So với năm 2021, doanh thu kinh doanh con giống và thức ăn chăn nuôi năm 2022 của Dabaco tăng trưởng mạnh. Trong khi đó, mảng bất động sản “đi lùi” do công ty chưa ghi nhận kết quả kinh doanh của dự án Parkview.

Trước thềm kết quả kinh doanh quý 2: Lợi nhuận của Dabaco sẽ đảo chiều?

Chính bởi thế, yếu tố cuối cùng mà nhà đầu tư đang trông chờ vào báo cáo tài chính quý 2/2023 của Dabaco đó là khoản lợi nhuận bất thường đến từ bất động sản. Theo nhận định của Chứng khoán An Bình (ABS), trong năm 2023, Dabaco có khả năng sẽ được ghi nhận gần 700 tỷ doanh thu đến từ dự án Parkview, khoản thu này sẽ góp phần giúp kết quả kinh doanh của DBC tích cực hơn so với cùng kỳ.

Dabaco là chủ đầu tư Khu công nghiệp Quế Võ III với tổng diện tích trên 600ha tại huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Bên cạnh đó, quỹ đất khu thương mại, khu công nghiệp “sạch” đã sẵn sàng góp phần cùng Dabaco đón nhận cơ hội mới, góp phần quan trọng vào sự phát triển của Tập đoàn cũng như góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Bắc Ninh theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Khối ngoại mua ròng kỷ lục cổ phiếu Dabaco (DBC)

'Mũi tiêm tăng trưởng' giúp cổ phiếu Dabaco (DBC) liên tục 'ghi điểm' trong tháng 5

Heo được giá, loạt 'ông lớn' ngành chăn nuôi tiếp tục bơm tiền mở rộng quy mô năm 2024

Bài thuộc chủ đề Kết quả kinh doanh quý 2/2023
Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/truoc-them-ket-qua-kinh-doanh-quy-2-loi-nhuan-cua-dabaco-se-dao-chieu-188102.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trước thềm kết quả kinh doanh quý 2: Lợi nhuận của Dabaco sẽ đảo chiều?
POWERED BY ONECMS & INTECH