Bất động sản

Từ năm 2024, diện tích đất tách thửa bao nhiêu sẽ được cấp sổ đỏ?

Chi Chi 24/09/2024 07:00

Luật Đất đai 2024 được áp dụng từ 1/8 quy định rõ về điều kiện tách thửa để được cấp sổ đỏ.

Theo quy định tại Điều 137, Điều 138 và Điều 140 của Luật Đất đai 2024, các trường hợp được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu bao gồm:

Trường hợp 1: Cấp Giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư đang sử dụng đất có giấy tờ về quyền sử dụng đất (theo Điều 137 Luật Đất đai 2024).

Trường hợp 2: Cấp Giấy chứng nhận cho các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ nhưng không vi phạm pháp luật về đất đai, và đất không thuộc trường hợp được giao không đúng thẩm quyền (theo Điều 138 Luật Đất đai 2024).

3 trường hợp được cấp sổ đỏ lần đầu. Ảnh minh họa

3 trường hợp được cấp sổ đỏ lần đầu. Ảnh minh họa

Trường hợp 3: Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất được giao không đúng thẩm quyền (theo Điều 140 Luật Đất đai 2024).

Như vậy, theo quy định của Luật Đất đai 2024 việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu không yêu cầu phải có diện tích tối thiểu. Điều này có nghĩa là các thửa đất nhỏ hơn diện tích tối thiểu vẫn có thể được cấp Giấy chứng nhận nếu đủ điều kiện.

Điều 220 của Luật Đất đai 2024 quy định về việc tách thửa, hợp thửa đất. Cụ thể, người dân có thể thực hiện tách hoặc hợp thửa đất nếu đáp ứng các điều kiện sau:

Thửa đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở; hoặc quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Thửa đất còn trong thời hạn sử dụng.

>> Từ 1/1/2025, có 3 trường hợp bắt buộc phải đổi sổ đỏ theo mẫu mới

Đất không có tranh chấp, không bị kê biên hoặc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trong trường hợp đất có tranh chấp, nếu đã xác định được phạm vi diện tích và ranh giới đang tranh chấp, phần diện tích và ranh giới không tranh chấp vẫn được phép tách hoặc hợp thửa.

Thửa đất phải có lối đi và kết nối với hệ thống giao thông công cộng hiện có, đồng thời đảm bảo các yêu cầu về cấp thoát nước và nhu cầu thiết yếu khác. Nếu một phần thửa đất được sử dụng làm lối đi, người sử dụng đất không cần phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với phần diện tích này.

Ngoài ra, các thửa đất sau khi tách phải đảm bảo diện tích tối thiểu theo quy định của UBND cấp tỉnh. Trường hợp tách thửa mà diện tích nhỏ hơn mức tối thiểu thì thửa đất đó phải hợp thửa với đất liền kề để đảm bảo quy định.

Đất tách thửa bao nhiêu m2 thì được cấp sổ đỏ? Ảnh minh họa

Đất tách thửa bao nhiêu m2 thì được cấp sổ đỏ? Ảnh minh họa

Nếu người sử dụng đất muốn chuyển mục đích sử dụng cho một phần thửa đất, diện tích tối thiểu của phần đất sau khi tách phải bằng hoặc lớn hơn mức quy định cho loại đất mới sau chuyển đổi mục đích sử dụng.

Trong trường hợp thửa đất có cả đất ở và đất khác, không bắt buộc phải tách thửa khi chuyển mục đích sử dụng một phần diện tích, trừ khi người sử dụng có nhu cầu tách thửa.

Cuối cùng, việc tách thửa không được phép thực hiện nếu phân chia quyền sử dụng đất theo bản án hoặc quyết định của tòa án mà không đảm bảo các điều kiện về diện tích và kích thước thửa đất theo quy định.

>> Sau khi Luật đất đai có hiệu lực, phụ huynh muốn sang tên sổ đỏ cho con phải trả những phí gì?

Sau khi Luật đất đai có hiệu lực, phụ huynh muốn sang tên sổ đỏ cho con phải trả những phí gì?

Từ 1/1/2025, có 3 trường hợp bắt buộc phải đổi sổ đỏ theo mẫu mới

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tu-nam-2024-dien-tich-dat-tach-thua-bao-nhieu-se-duoc-cap-so-do-d133883.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Từ năm 2024, diện tích đất tách thửa bao nhiêu sẽ được cấp sổ đỏ?
POWERED BY ONECMS & INTECH