Từ nay, HĐND tỉnh có thẩm quyền điều chỉnh giá đất theo tình hình thực tế
Từ ngày 15/8/2025, HĐND cấp tỉnh sẽ phải dựa trên tình hình thực tế tại địa phương để đưa ra tiêu chí cụ thể cho từng loại đất và quyết định bảng giá đất cho phù hợp.
Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 226/2025/NĐ-CP sửa đổi một số điều của các nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai.
Đáng chú ý, khoản 11 Điều 1 Nghị định 226/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 20 Nghị định 71/2024/NĐ-CP.
Theo đó, dựa theo khoản 1 Điều 20 Nghị định 71/2024 về xác định vị trí đất trong xây dựng bảng giá đất cùng với tình hình thực tế tại địa phương, HĐND cấp tỉnh sẽ quy định tiêu chí cụ thể để xác định vị trí đối với từng loại đất, đồng thời quyết định số lượng vị trí đất trong bảng giá đất trong thời điểm ban hành bảng giá.

Đối với các thửa đất hoặc khu đất có yếu tố thuận lợi hoặc kém thuận lợi trong quá trình sử dụng, HĐND cấp tỉnh có thể căn cứ tình hình thực tế để quy định mức điều chỉnh tăng hoặc giảm trong một số trường hợp.
Cụ thể, đất thương mại, dịch vụ; đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp (không phải đất thương mại, dịch vụ) có khả năng sinh lợi cao, thuận lợi trong việc sử dụng làm mặt bằng sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ.
Đất nông nghiệp trong khu dân cư hoặc trong địa giới hành chính phường; đất nông nghiệp trong cùng thửa có nhà ở.
Thửa đất ở có yếu tố thuận lợi hoặc kém thuận lợi hơn so với các thửa đất ở khác cùng vị trí trong bảng giá đất.
Qua đó, từ ngày 15/8/2025, ngoài việc căn cứ quy định chung để xác định vị trí đất trong việc xây dựng bảng giá đất, HĐND cấp tỉnh sẽ phải dựa trên tình hình thực tế tại địa phương để đưa ra tiêu chí cụ thể cho từng loại đất, số lượng vị trí và quyết định bảng giá đất cho phù hợp.
Trước đó, theo báo VnExpress, quy định về bảng giá đất là một trong những nội dung đáng chú ý được Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất sửa đổi tại dự thảo Luật Đất đai.
Theo đó, trong tờ trình, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã đề xuất 2 phương án sửa đổi, cụ thể:
Phương án 1: Chính phủ ban hành bảng giá đất 5 năm một lần, thay vì hàng năm như hiện hành. Bảng giá đất này sẽ được xây dựng theo từng khu vực, vị trí. Đối với những khu vực có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu, bảng giá đất sẽ được xây dựng đến từng thửa.
Với phương án này, UBND cấp tỉnh có quyền quyết định những trường hợp cần thiết phải bổ sung bảng giá đất trong năm.
Phương án 2: Bỏ giá đất cụ thể và áp dụng lại hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K). UBND cấp tỉnh sẽ ban hành hệ số điều chỉnh giá đất bắt đầu tư năm tiếp theo của chu kỳ 5 áp dụng bảng giá đất.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho rằng, Nhà nước cần tiến hành kiểm soát, quyết định giá đất tại thị trường sơ cấp. Mặc dù vậy, việc định giá đất lại phụ thuộc vào thị trường thứ cấp và kết quả tư vấn từ đơn vị chuyên môn. Điều này khiến cho giá đất không phản ánh đúng với bản chất thực tế.
Việc áp dụng phương pháp định giá thặng dư cũng gặp nhiều vướng mắc do phụ thuộc vào thông tin thị trường không có sự ổn định, kéo theo chi phí đầu tư tăng cao, giảm khả năng cạnh tranh tại địa phương.