Từ nhà xuất khẩu top 8 thế giới, Mexico phải chi gần 200 triệu USD mua hàng chục nghìn tấn sản phẩm Việt để tiêu dùng nội địa

Mai Anh 12/11/2025 - 13:39

Việc Mexico mua hàng chục nghìn tấn sản phẩm từ Việt Nam cho thấy sự bứt phá bất ngờ trên thị trường xuất khẩu quốc tế

beautyplus-image-enhancer-1762921858512.jpg
Xuất khẩu cà phê sang Mexico ghi nhận mức tăng trưởng đột biến cả về lượng lẫn giá trị.

Trong 10 tháng năm 2025, Mexico - quốc gia xuất khẩu cà phê lớn thứ 8 thế giới - bất ngờ chi số tiền gấp gần 35 lần so với cùng kỳ năm ngoái để mua cà phê Việt Nam.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trong nhóm 15 thị trường xuất khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam 10 tháng qua, xuất khẩu cà phê sang Mexico ghi nhận mức tăng trưởng đột biến cả về lượng lẫn giá trị. Cụ thể, quốc gia này vươn lên trở thành thị trường có giá trị xuất khẩu tăng mạnh nhất, cao gấp 34,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Đặc biệt, trong 8 tháng đầu năm, Mexico từng chi gấp 90 lần so với cùng kỳ để mua cà phê Việt. Tính trung bình cho cả niên vụ 2024/2025 (từ tháng 10/2024 đến tháng 9/2025), số liệu từ Cục Hải quan cho thấy Mexico đã nhập khẩu 37.627 tấn, trị giá 195,2 triệu USD, tăng 13,5 lần về lượng và 16,7 lần về giá trị so với niên vụ 2023/2024.

Việc Mexico (một trong những thị trường khó tính trên thế giới) mua hàng chục nghìn tấn cà phê từ Việt Nam cho thấy sự bứt phá bất ngờ trên thị trường quốc tế. Bởi Mexico vốn là nhà xuất khẩu cà phê lớn thứ 8 thế giới, với sản lượng ổn định khoảng 3,87 triệu bao, trong đó có 3,53 triệu bao Arabica và 340.000 bao Robusta (theo Báo cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ - USDA). Thậm chí, dự kiến xuất khẩu cà phê xanh của nước này đạt 1,39 triệu bao.

Theo các chuyên gia, có hai lý do chính khiến Mexico tăng mua cà phê từ Việt Nam. Cụ thể, thứ nhất, Mexico chủ yếu xuất khẩu cà phê Arabica nhưng chuyển hướng nhập khẩu mạnh cà phê Robusta từ Việt Nam nhằm phục vụ cho tiêu dùng nội địa, nhất là cà phê hòa tan.

Hơn nữa, theo Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (Vicofa), có khoảng 80% hộ gia đình Mexico dùng cà phê hòa tan, sản phẩm chủ yếu từ Robusta. Đây chính là loại cà phê mà Việt Nam dẫn đầu thế giới về xuất khẩu.

Nguyên nhân thứ hai là vì Mỹ áp thuế 50% lên cà phê Brazil nên khiến các nhà rang xay Mỹ chuyển sang nhập cà phê Arabica từ Mexico. Chính vì vậy, các doanh nghiệp Mexico bán hết Arabica cho Mỹ và phải quay sang nhập cà phê Robusta từ Việt Nam để phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Mặt khác, với giá Arabica cao gấp 1,5 lần Robusta, nên việc Mexico bán Arabica và mua Robusta từ Việt Nam được cho là một lựa chọn kinh tế hợp lý.

Cà phê Việt Nam đang dần khẳng định sức mạnh cạnh tranh và vị thế toàn cầu nhờ chiến lược mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng và linh hoạt thích ứng với biến động kinh tế.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) dự báo niên vụ 2025-2026, Mexico sẽ nhập khoảng 1,93 triệu bao cà phê, tăng 4,04% so với niên vụ trước. Tuy nhiên, Vicofa khuyến nghị doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp tục chú trọng chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật và truy xuất nguồn gốc, vì Mexico là thị trường có hàng rào kỹ thuật cao.

Ngoài ra, theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), bên cạnh yếu tố cung - cầu, xuất khẩu cà phê của Việt Nam khởi sắc còn nhờ sự đầu tư mạnh vào công nghệ chế biến của các doanh nghiệp trong nước. Đây cũng là yếu tố giúp sản phẩm cà phê hòa tan của Việt Nam được nhiều thị trường, trong đó có Mexico chấp nhận.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 10 tháng năm 2025, giá trị xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt 7,41 tỷ USD, tăng gần 62% so với cùng kỳ năm 2024 - mức tăng cao nhất trong nhóm hàng nông sản chủ lực. Con số này vượt hơn 32% so với tổng kim ngạch xuất khẩu cả năm 2024, cho thấy vị thế ngày càng vững chắc của cà phê Việt trên bản đồ thương mại toàn cầu.

Giá xuất khẩu bình quân 10 tháng năm 2025 đạt 5.653 USD mỗi tấn, mức cao nhất trong nhiều năm qua. Động lực tăng giá đến từ tình trạng thiếu hụt nguồn cung cà phê thế giới, trong khi nhu cầu tiêu thụ tại châu Âu và Bắc Hoa Kỳ vẫn ổn định.

Đức, Italy và Tây Ban Nha là ba thị trường nhập khẩu tăng mạnh nhờ chất lượng ổn định, khả năng giao hàng linh hoạt của doanh nghiệp Việt Nam.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tu-nha-xuat-khau-top-8-the-gioi-mexico-phai-chi-gan-200-trieu-usd-mua-hang-chuc-nghin-tan-san-pham-viet-de-tieu-dung-noi-dia-1414006.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Từ nhà xuất khẩu top 8 thế giới, Mexico phải chi gần 200 triệu USD mua hàng chục nghìn tấn sản phẩm Việt để tiêu dùng nội địa
    POWERED BY ONECMS & INTECH