Với tinh thần chi trả lương hưu, trợ cấp kịp thời đầy đủ, an toàn và đúng quy định, từ tháng 4/2023, Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội triển khai lập danh sách chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội thành 2 đợt.
Theo Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội, toàn thành phố có hơn 590.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng với số tiền hơn 3.000 tỷ đồng/tháng, lớn nhất cả nước.
Chưa kể, hằng tháng, tại Hà Nội liên tục có trường hợp có Quyết định hưởng mới; tiếp nhận chuyển đến từ Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, đơn vị khác, ... khiến phải cập nhật chi trả lương, dẫn đến có thể gây chậm muộn chi trả lương hưu, trợ cấp.
Việc chỉ trả thành 2 đợt giúp Bảo hiểm xã hội phối hợp với Bưu điện thành phố có thời gian rà soát, xác minh thông tin người hưởng, kịp thời báo giảm các trường hợp người hưởng đã chết nhằm tránh việc chi trả rồi lại phải thực hiện việc thu hồi.
Cụ thể, đợt 1 Bảo hiểm xã hội thành phố sẽ lập danh sách chi trả cho các trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng và các trường hợp đã được ban hành Quyết định hưởng mới; tiếp nhận chuyển đến từ Bảo hiểm xã hội tỉnh khác, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Công an nhân dân tính đến hết ngày 27 hằng tháng.
Bảo hiểm xã hội Hà Nội hoàn thành việc lập và chuyển danh sách chi trả vào ngày 28 hằng tháng (nếu trùng vào ngày nghỉ thì thực hiện vào ngày làm việc cuối cùng trước ngày nghỉ).
Đợt 2, lập danh sách chi trả lương hưu, trợ cấp bổ sung cho các trường hợp có Quyết định hưởng mới; tiếp nhận chuyển đến từ Bảo hiểm xã hội tỉnh khác, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Công an nhân dân chuyển đến từ ngày 28 hằng tháng đến hết giờ hành chính ngày làm việc cuối cùng của tháng.
Bảo hiểm xã hội các quận, huyện cần phối hợp với cơ quan Bưu điện thực hiện quyết toán đầy đủ số đã chi trả, số chậm lĩnh chưa nhận để cập nhật dữ liệu vào danh sách chi trả tháng sau.