Tuần qua: Cổ phiếu dầu khí - than - thép giảm mạnh, nhóm gỗ - xi măng vào sóng

12-03-2022 22:13|Hưng Nguyên

Kết thúc tuần giao dịch, VN-Index giảm 38,79 điểm (-2,58%) xuống 1.466,54 điểm. Chỉ số HNX-Index giảm 8,39 điểm (-1.86%), xuống 444,20 điểm.

Kết tuần giao dịch từ 7 - 11/3/2022, VN-Index giảm 38,79 điểm (-2,58%) xuống 1.466,54 điểm. Chỉ số HNX-Index giảm 8,39 điểm (-1.86%) xuống 444,20 điểm.

Khối lượng khớp lệnh trung bình trên sàn HOSE đạt hơn 845 triệu cổ phiếu/phiên - tăng 1,07% so với tuần giao dịch trước. Sàn HNX đạt trung bình gần 141 triệu cổ phiếu/phiên - tăng 21,69%.

Trong tuần, trọng phân bổ dòng tiền tăng vào nhóm dầu khí, chứng khoán, xây dựng và vật liệu; giảm ở nhóm ngân hàng, tài nguyên cơ bản và bất động sản.

Nhóm hàng hoá tiếp tục “nóng” với những câu chuyện riêng về triển vọng ngành, doanh nghiệp, ảnh hưởng từ giao tranh Nga – Ukraine. Cổ phiếu hàng hóa cơ bản tiếp tục là tâm điểm, tập trung vào nhóm dầu khí, phân bón, nikel, than, inox,... Sau đà tăng mạnh, có cổ phiếu tăng gấp 1,5 - 2 lần chỉ qua 1 tháng, nhóm này chịu áp lực chốt lời ngắn hạn.

Tại nhóm dầu khí, việc dầu Brent vẫn ở dưới mức 110 USD/thùng (lao dốc khoảng 2% trong phiên giao dịch đầy biến động ngày 10/3) đã tác động không nhỏ đến diễn biến của cổ phiếu. Cổ phiếu dầu khí “nhạy cảm” biến động giá dầu thế giới.

Phiên cuối tuần qua, họ “P” với PVC giảm sàn, PXT giảm 7,2%, PXS, PVD, PVS đều giảm mạnh. PLX giảm 5,4%, GAS giảm 4,7%, là những ảnh hưởng tiêu cực nhất đến chỉ số.

Các nhóm cổ phiếu hàng hóa “hot” thời gian này như thép, than, khoáng sản,... cũng đều biến động mạnh tương tự dầu khí.

Diễn biến nhóm cổ phiếu than phiên 11/3/2022

Trong khi đó, nhóm phân bón vẫn giữ được nhịp tăng tốt.

Một nhóm cổ phiếu khác gây chú ý tuần qua là inox. Trước đà tăng dựng đứng của niken (một trong những thành phần của inox), cổ phiếu inox “thơm lây”; ITQ, KVC tăng trần 2 phiên liên tiếp, thanh khoản tăng vọt. Thị giá 2 cổ phiếu này tăng lần lượt 26% và 30% chỉ qua 1 tuần.

Còn PC1, cổ phiếu của doanh nghiệp niêm yết duy nhất sở hữu mỏ niken tại Việt Nam tăng hơn 15% trong tuần.

Năm 2021, PC1 mua lại 57,27% cổ phần của CTCP khoáng sản Tấn Phát, trở thành công ty mẹ của khoáng sản Tấn Phát. Khoáng sản Tấn Phát là chủ sở hữu mỏ niken - đồng tại khu vực xã Quang Trung và xã Hà Trì, tỉnh Cao Bằng.

Cũng trong nhóm hàng hóa, dòng tiền cuối tuần có sự luân chuyển sang nhóm xi măng, gỗ.

Đáng chú ý tuần qua, nhóm chứng khoán có sự cải thiện dòng tiền mạnh trong nhiều tuần và tỷ trọng giá trị giao dịch đã tăng lên 10,07% - mức cao nhất trong 6 tuần liên tiếp. Đây là nhóm ngành có sự phân hóa mạnh và dòng tiền đổ vào các cổ phiếu với những câu chuyện riêng. Chỉ có 7/34 mã chứng khoán tăng điểm trong tuần trong đó có VND 4% đứng thứ 2 về mức tăng điểm (sau PSI) với câu chuyện tăng vốn được thông qua và tăng trần vào ngày chốt quyền.

Trong tuần, dòng tiền tập trung vào VND, SSI, SHS, VCI, HCM, APS. Thanh khoản của VND trong tuần tăng 29% so với trung bình 1 tháng trong khi thanh khoản của SSI tăng 36%. Tuy nhiên giá của SSI điều chỉnh giảm 3,4% trong tuần. SSI là doanh nghiệp tiếp theo trong ngành có câu chuyện tăng vốn sắp diễn ra. Ngoài ra còn có SHS, VCI cũng là các mã có kế hoạch tăng vốn. Nhóm chứng khoán cũng được hưởng lợi từ giá trị giao dịch tăng trở lại trong những tuần gần đây.

Chi trả cổ tức trước hạn, cổ phiếu Sông Đà lên đỉnh sau 2 năm

Dòng tiền kéo trụ 'mất hút, VN-Index giảm về 1.240 điểm song phiên khối ngoại bán ròng nghìn tỷ

Khối ngoại và những 'cuộc chơi không kèn trống' tại loạt cổ phiếu VN30

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tuan-qua-co-phieu-dau-khi-than-thep-giam-manh-nhom-go-xi-mang-vao-song-123288.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tuần qua: Cổ phiếu dầu khí - than - thép giảm mạnh, nhóm gỗ - xi măng vào sóng
POWERED BY ONECMS & INTECH