Tuần tới, nên đầu tư nhóm cổ phiếu ngành nào?

20-02-2022 19:07|Anh Tú

Sang tuần giao dịch từ 21 - 25/2/2022, nhiều quan điểm cho rằng: "Ở thời điểm hiện tại, nhà đầu tư nên tập trung vào nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ đà tăng của giá dầu hoặc các cổ phiếu nhạy cảm với việc nền kinh tế tái mở cửa…".

Tuần qua, chỉ số VN-Index đã hứng chịu những phiên biến động mạnh do tâm lí của nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn trước ngưỡng kháng cự tâm lí tại 1.500 điểm kèm theo tình hình căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraina.

Tuy nhiên, tâm lí nhà đầu tư đã ổn định lại ngay sau khi những thông tin tích cực xuất hiện làm hạ nhiệt căng thẳng; điều này đã giúp chỉ số VN-Index hồi phục mạnh và đóng cửa tại 1.504,8 điểm (+0,2% so với cuối tuần trước).

Đưa ra góc nhìn về tuần giao dịch tới (từ 21 - 25/2/2022), ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Phát triển năng lực đầu tư, Công ty Chứng khoán VPS cho rằng, diễn biến giao dịch tuần tới có thể sẽ khởi sắc hơn khi dòng tiền tham gia có sự cải thiện. Diễn biến giá của nhiều cổ phiếu cơ bản như thép, vật liệu xây dựng, cảng biển,... đã có sự phục hồi từ vùng đáy và đang có xu hướng quay lại khu vực đỉnh giá cũ. VN-Index dao động quanh mốc 1.500 điểm để tiến lên vùng 1.520 - 1.530 điểm.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS) đánh giá, thị trường đã trải qua nhiều bài test ngắn bao gồm các đợt rung lắc từ sự kiện Ukraina cho đến kỳ đáo hạn phái sinh cuối tuần nhưng qua đó cho thấy dòng tiền vẫn trụ khá tốt và mức độ hồi phục của thị trường rất nhanh chỉ sau một hai phiên.

"Có thể mức độ giao dịch chưa thể đạt mức cao như đợt tháng 11, 12 do nhiều nhà đầu tư còn bị mắc kẹt ở vùng giá cao. Do đó, giao dịch chung của thị trường sẽ hồi phục dần. Tôi cho rằng thị trường sẽ đạt cao điểm giao dịch trong 1 tháng tới khi đây vũng là tháng khép lại quý I/2022.

Thị trường vẫn còn một số rủi ro ngắn hạn từ mối lo ngại tình hình chính trị thế giới và khả năng lạm phát gia tăng do dầu tăng giá nhưng tình hình chung thị trường sẽ tiếp tục duy trì độ ổn định tăng trưởng trên vùng 1.500 điểm trong ngắn hạn.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Khối khách hàng cá nhân, CTCK Yuanta Việt Nam cho rằng, thị trường có thể sẽ có kịch bản tăng điểm vào tuần tới đồng thời dòng tiền có thể cải thiện hơn khi các nhóm cổ phiếu có dấu hiệu tăng đồng thuận hơn.

Liên quan đến quan điểm rằng "Ở thời điểm hiện tại, nhiều khuyến nghị cho rằng nên tập trung vào nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ đà tăng của giá dầu, hay thị trường hàng hóa, hoặc các cổ phiếu nhạy cảm với việc nền kinh tế tái mở cửa…", theo ông Lê Đức Khánh, hiện vẫn có nhiều cổ phiếu hưởng lợi từ việc đẩy mạnh đầu tư công, các hiệp định thương mại như EVFTA hay giá dầu tăng cao...

Theo ông Khánh, nhóm cổ phiếu cảng biển, xây dựng và vật liệu xây dựng, dược phẩm, xuất khẩu thủy sản, dệt may, tài chính, bất động sản khu công nghiệp và dầu khí sẽ là nhóm được quan tâm giai đoạn này.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hồng Khanh cho rằng, nhóm cổ phiếu dầu khí sẽ là tâm điểm trong giao dịch ngắn hạn. Tuy nhiên, khả năng kéo dài bao lâu lại tùy thuộc xu hướng giá dầu tăng dài hay ngắn; nếu giá dầu quá cao về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến nhiều ngành nghề khác.

Các nhóm ngành ít nhất có thể kỳ vọng trong quý I năm nay bao gồm nhóm chứng khoán, phân đạm, bán lẻ, dầu khí, dệt may và ngân hàng đều là những nhóm ngành có nhiều doanh nghiệp có thể đạt lợi nhuận lạc quan nhất so với các nhóm ngành khác.

Theo ông Nguyễn Thế Minh, các nhà đầu tư có thể chú ý vào nhóm cổ phiếu ngân hàng và bất động sản vì hai nhóm cổ phiếu này có thể thay thế nhau dẫn dắt thị trường trong giai đoạn tới. Cùng với đố, nhóm cổ phiếu tiêu dùng và bán lẻ có thể là những nhóm cổ phiếu duy trì chiến lược mua và nắm giữ trong giai đoạn quý I/2022.

Nhận định chứng khoán 19/4: Thị trường tìm kiếm điểm cân bằng

‘Kim chỉ nam’ của Giám đốc Dragon Capital: Tăng mua lúc thị trường xuống giá, VN-Index giảm 10% thì tăng ‘size’ tiền để đầu tư

Khối tự doanh công ty chứng khoán ngày 17/4: HPG, ACB... bị 'xả' lượng lớn

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tuan-toi-nen-dau-tu-nhom-co-phieu-nganh-nao-122504.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tuần tới, nên đầu tư nhóm cổ phiếu ngành nào?
POWERED BY ONECMS & INTECH