Từng coi Trung Quốc là 'gà đẻ trứng vàng', Apple, Tesla ngậm 'trái đắng' khi bị các hãng nội địa 'chèn ép' ở thị trường tỷ dân

12-03-2024 17:04|Phương Nhi

Thời thế đã đổi thay khi các công ty trong nước ở Trung Quốc trở thành những lựa chọn đủ mạnh để thay thế nhiều tập đoàn công nghệ hàng đầu của Mỹ.

Sau nhiều năm tăng trưởng thần tốc, một số tập đoàn công nghệ hùng mạnh nhất của Mỹ bắt đầu trượt dốc nhanh chóng tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Có thể thấy, "tình cảm” của người dân Trung Quốc với các doanh nghiệp phương Tây đang đi xuống, đặc biệt là khi các công ty trong nước trở thành những lựa chọn đủ mạnh để thay thế. Tất cả tạo nên một cuộc đua không cân sức để lấy lòng người tiêu dùng. Không ngac nhiên khi các công ty Mỹ từng coi Trung Quốc là “gà đẻ trứng vàng” giờ đây nhận lại những bài học đau đớn.

Từng coi thị trường này là 'gà đẻ trứng vàng', Apple, Tesla ngậm 'trái đắng' khi bị đối thủ 'thế chân'
Một số tập đoàn công nghệ hùng mạnh nhất của Mỹ bắt đầu trượt dốc nhanh chóng tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới

Cuộc chiến giành ưu thế

Chỉ cần nhìn vào lĩnh vực công nghệ để nhận ra các công ty Mỹ đang gặp khó khăn như thế nào ở Trung Quốc. Apple đang phải vật lộn để bán iPhone tại đây. Dữ liệu từ Counterpoint Research cho thấy doanh số của hãng đã giảm mạnh 24% trong 6 tuần đầu năm.

Trong khi đó, Tesla đã phải chịu sự sụt giảm lớn về lượng xe xuất xưởng từ nhà máy gigafactory ở Thượng Hải. Con số 60.365 xe của tháng 2 năm 2024 thấp hơn 16% so với lượng xuất xưởng trong tháng 1 và 19% so với cùng kỳ năm ngoái, dữ liệu từ Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA) cho thấy.

Doanh thu ròng của Apple tại Trung Quốc trong ba tháng cuối năm 2023 đã giảm 13% so với năm trước nhưng họ vẫn tạo ra doanh thu 20,8 tỷ USD. Đồng thời, Tesla cũng không phải công ty xe điện duy nhất vướng vào tình trạng doanh số bán hàng sụt giảm.

Dù vậy, điều này cũng đang báo hiệu một sự trượt dốc mạnh mẽ của hai công ty lớn nhất của Mỹ tại thị trường Trung Quốc.

Các công ty trong nước đã đủ mạnh để thay thế

Gene Munster, quản lý tại Deepwater Asset Management, cho rằng sự sụt giảm này có liên quan đến việc “các sản phẩm của Mỹ không còn được ưa chuộng ở Trung Quốc”.

Năm 2023, Chính phủ Trung Quốc cấm các cơ quan Nhà nước sử dụng iPhone, khiến việc sở hữu một chiếc iPhone trở nên kém hấp dẫn hơn. Ngay lập tức, các nhà đầu tư đã phản ứng bằng cách bán tháo cổ phiếu Apple, khiến 200 tỷ USD vốn hóa bốc hơi.

Lệnh cấm này trùng với thời điểm Huawei ra mắt chiếc Mate 60 Pro, mẫu điện thoại thông minh 5G sản xuất trong nước được nhiều người coi là đột phá sánh ngang iPhone. Mẫu điện thoại này vẫn đạt được thành công vang dội, bất chấp Mỹ ban hành lệch cấm khiến Huawei không thể tiếp cận các linh kiện hàng đầu của Mỹ.

Từng coi thị trường này là 'gà đẻ trứng vàng', Apple, Tesla ngậm 'trái đắng' khi bị đối thủ 'thế chân'
Mẫu điện thoại Huawei Mate 60 trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp của iPhone tại thị trường tỷ dân

Số liệu của Counterpoint cho thấy doanh số của Huawei tăng 64% còn cùng thời điểm đó doanh số bán iPhone giảm 1/4. Điều này cho thấy các thương hiệu nội địa đang ngày càng chiếm lợi thế tại thị trường tỷ dân.

Với trường hợp của Tesla, đó là sự suy thoái của toàn thị trường xe điện bắt đầu vào năm ngoái.

Tuy nhiên nếu nhìn rộng hơn, sự trượt dốc của cả hai tại Trung Quốc là dấu hiệu cho thấy cuộc đua giữa Mỹ và Trung Quốc để giành quyền thống trị ngành công nghệ đang ngày càng gay gắt hơn.

Trước đây, các thương hiệu Trung Quốc sẽ học theo các sản phẩm của đối tác phương Tây đã làm, nhưng thường ở tiêu chuẩn thấp hơn. Nhưng giờ đây mọi chuyện đã khác, khi mẫu điện thoại Mate 60 Pro của Huawei cho thấy người dùng Trung Quốc hiện đã có một chiếc điện thoại nội địa mang lại trải nghiệm không hề thua kém iPhone.

Trong khi đó, các nhà sản xuất xe điện nội địa như BYD đang ghi nhận doanh số đột biến khi cố gắng thu hút người tiêu dùng bằng các mẫu xe rẻ hơn nhiều so với Tesla.

Theo CarNewsChina, BYD ghi nhận doanh số tăng 43% vào tháng 1. Reuters đưa tin hãng cũng giảm giá các mẫu xe bán chạy nhất của mình trung bình 17%.

Từng coi thị trường này là 'gà đẻ trứng vàng', Apple, Tesla ngậm 'trái đắng' khi bị đối thủ 'thế chân'
Công ty xe điện BYD của Trung Quốc, hãng sản xuất Atto 3, là một trong những đối thủ lớn nhất của Tesla

Cuộc đua này cũng nhận được sự thúc đẩy từ chính quyền Bắc Kinh.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã đặt ra mục tiêu GDP tăng trưởng 5% tại Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc trong tháng này. Đồng thời, ông cũng cho thấy lĩnh vực công nghệ quan trọng như thế nào trong việc thúc đẩy mục tiêu đó tiến lên.

Điều đó đồng nghĩa Bắc Kinh dự kiến ​​sẽ đóng vai trò tích cực hơn trong việc thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực công nghệ trong nước, đồng thời sẽ siết chặt bất kỳ thực thể nước ngoài nào cản đường họ.

Theo Wall Street Journal, đã có một chỉ thị yêu cầu các công ty Nhà nước trong nhiều lĩnh vực như tài chính và năng lượng “thay thế phần mềm nước ngoài trong hệ thống CNTT của họ từ nay cho đến 2027”.

>> Vận hạn của Apple: Bị thị trường lớn nhất quay lưng, cổ phiếu lao dốc khiến hơn 200 tỷ USD vốn hóa bốc hơi

Apple mất 1/4 doanh số tại thị trường Trung Quốc, Huawei tăng vọt 64%

Vì Huawei, các đại lý Apple tại Trung Quốc vội vã giảm giá sốc iPhone 15 Pro Max

Lấn sân sang ngành xe điện, Apple nhận trái đắng: Đốt hơn 10 tỷ USD suốt 10 năm để làm ra chiếc xe điện đắt đỏ 100.000 USD nhưng cuối cùng phải dẹp bỏ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tung-coi-thi-truong-nay-la-ga-de-trung-vang-apple-tesla-ngam-trai-dang-khi-bi-doi-thu-the-chan-226063.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Từng coi Trung Quốc là 'gà đẻ trứng vàng', Apple, Tesla ngậm 'trái đắng' khi bị các hãng nội địa 'chèn ép' ở thị trường tỷ dân
POWERED BY ONECMS & INTECH