Bất động sản

Tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc hơn 18.000 tỷ đồng do Tập đoàn Đèo Cả đầu tư được đề xuất tăng vốn

Quốc Chiến 13/06/2024 13:29

Dự án cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng) được Thủ tướng phê duyệt ngày 10/11/2022 có chiều dài khoảng 66km.

UBND tỉnh Lâm Đồng mới đây đã có văn bản chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải và các sở, ngành liên quan xem xét đề nghị của CTCP Tập đoàn Đèo Cả về việc đảm bảo tài chính dự án đầu tư xây dựng cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Các đơn vị được giao có nhiệm tham mưu, đề xuất UBND tỉnh trước ngày 26/6.

Trước đó, Tập đoàn Đèo Cả đã đề nghị Tỉnh ủy tỉnh Lâm đồng chỉ đạo UBND tỉnh Lâm Đồng xem xét, thống nhất một số nội dung.

Cụ thể, tập đoàn đề nghị tỉnh Lâm Đồng thống nhất bổ sung thêm ngân sách Trung ương (hoặc đề xuất HĐND tỉnh cân đối ngân sách địa phương) tăng khoảng 2.410 tỷ đồng cho dự án để đảm bảo phù hợp với quy định của Luật PPP, giảm thời gian hoàn vốn cho dự án.

Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc cần thêm gần 2.500 tỷ đồng (nguồn ảnh: Báo Thanh niên)

Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc cần thêm gần 2.500 tỷ đồng (nguồn ảnh: Báo Thanh niên)

Bổ sung cơ chế chia sẻ doanh thu giảm cho dự án để hài hòa lợi ích và rủi ro giữa Nhà nước và nhà đầu tư.

Các Sở, ngành thống nhất kiểm soát chi phí đền bù giải phóng mặt bằng đã tính toán tại các dự án cao tốc hiện nay, sớm chuẩn bị các tiểu dự án xây dựng khu tái định cư nhằm xác lập mục tiêu sớm ổn định đời sống của người dân nơi có dự án đi qua.

>> Tuyến đường 24km đi tới bãi biển Nhật Lệ do Tập đoàn Đèo Cả rót vốn sẽ được mở rộng lên 6 làn xe

Thống nhất vị trí trạm dừng nghỉ của dự án tại Km123+000 (bên trái) và Km124+100 (bên phải) với quy mô tối thiểu là 10ha mỗi bên. Các trạm dừng nghỉ là dự án thành phần của dự án và việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án cao tốc sẽ bao gồm thực hiện dự án trạm dừng nghỉ.

Đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam có ý thống nhất và điều chỉnh quy hoạch trạm dừng nghỉ toàn tuyến.

Những vướng mắc còn đang tồn đọng

Trước đó, Tập đoàn Đèo Cả đã chia sẻ những khó khăn, bất cập tại dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc.

Cụ thể, tuyến cao này hiện không áp dụng cơ chế chia sẻ phần doanh thu giảm so với phương án tài chính của dự án, chỉ áp dụng chia sẻ phần doanh thu tăng cho Nhà nước.

Về công tác lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, chưa bố trí đủ diện tích đổ đất đá thừa (khoảng 5 triệu mét khối) nên không đủ điều kiện để Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt.

>> Tuyến cao tốc gần 10.000 tỷ đồng nối vùng núi Tây Bắc Bộ tới tỉnh có diện tích lớn nhất miền Bắc sẽ có thêm hơn 32km

Về trạm dừng nghỉ của dự án, trong các nghiên cứu ban đầu đã báo cáo với UBND tỉnh Lâm Đồng, Tập đoàn Đèo Cả dự kiến đặt tại Km105+400. Thế nhưng, sau khi nghiên cứu kỹ phương án tổng thể 3 dự án Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương thì phương án đặt tại vị trí Km105+400 chưa phù hợp về địa hình (độ dốc ngang lớn) và quy mô. Dự án nằm ở đoạn giữa cao tốc từ Dầu Giây lên đến Đà Lạt, do đó nhu cầu dừng nghỉ tập trung tại đây.

Để phù hợp với thực tế, tập đoàn đề xuất vị trí trạm dừng nghỉ tại Km123+00 (bên trái) và Km124+100 (bên phải). Quy mô mỗi bên 10ha.

Đối với tính khả thi tài chính của dự án, tập đoàn đã tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi trình Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định với tổng mức đầu tư khoảng 18.120 tỷ đồng trong đó, vốn ngân sách Nhà nước tham gia là 6.500 tỷ đồng (chiếm khoảng 36% tổng mức đầu tư của dự án), vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư là 1.743 tỷ đồng, vốn vay và huy động khác là 9.877 tỷ đồng (chiếm khoảng 64% tổng mức đầu tư của dự án). Thời gian hoàn vốn 28 năm 7 tháng.

Thế nhưng, theo Ngân hàng Nhà nước, thời gian hoàn vốn hơn 28 năm là rất khó khả thi để huy động vốn. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đánh giá thời gian hoàn vốn khá dài so với các dự án khác thuộc lĩnh vực giao thông vận tải, đồng thời sẽ gặp khó khăn khi vay vốn từ các tổ chức tín dụng (do nguồn vốn của tổ chức tín dụng chủ yếu là nguồn ngắn hạn).

Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng) được Thủ tướng phê duyệt ngày 10/11/2022, chiều dài khoảng 66km trong đó, địa phận tỉnh Đồng Nai khoảng 11km, địa phận tỉnh Lâm Đồng khoảng 55km

>> Tổ hợp sinh thái 10ha giữa lòng Thủ đô bất ngờ được rao bán với giá ‘trên trời’

Tỉnh có 'kho báu' lớn thứ 2 thế giới: 1/3 diện tích chứa trữ lượng, cao tốc 25.500 tỷ Vingroup đăng ký đầu tư

Điều ít biết về cây cầu vượt sông dài nhất cao tốc Bắc - Nam

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tuyen-cao-toc-tan-phu--bao-loc-hon-18000-ty-dong-do-tap-doan-deo-ca-dau-tu-duoc-de-xuat-tang-von-d124985.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc hơn 18.000 tỷ đồng do Tập đoàn Đèo Cả đầu tư được đề xuất tăng vốn
POWERED BY ONECMS & INTECH