'Gạt bỏ' tin đồn có thể bị phá sản, 'vua hầm' Đèo Cả sẽ đầu tư thêm hơn 400km đường cao tốc

01-06-2024 14:01|Quốc Chiến

Theo chia sẻ từ đại diện công ty, trong năm 2023, Tập đoàn Đèo Cả đã trúng thầu nhiều dự án với giá trị thi công xây lắp lớn và đã giúp doanh thu công ty tăng trưởng hơn 1.000 tỷ đồng.

Mới đây, CTCP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã chứng khoán: HHV) đã tổ chức đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.

Theo đó, trong năm 2023, kết quả sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Đèo Cả đã vượt kế hoạch đề ra, với doanh thu hợp nhất đạt 2.686 tỷ đồng, tăng hơn 28% so với cùng kỳ năm 2022 và vượt 8% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế của công ty trong năm 2023 đạt 364 tỷ đồng, tăng gần 22% so với cùng kỳ năm 2022 và vượt 7% kế hoạch. Tính đến ngày 31/12/2023, tổng tài sản của HHV đạt hơn 36.780 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Quang Huy - Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết: "Trong năm 2023, HHV đã thực hiện thành công phương án chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, thu về gần 830 tỷ đồng và nâng vốn điều lệ của công ty lên hơn 4.116 tỷ đồng".

>> Dự án khu liên hợp hơn 53.000 tỷ đồng tại Bình Định có chuyển biến mới

Theo Tổng Giám đốc HHV, từ đầu năm 2023, HHV đã trúng thầu nhiều dự án với giá trị thi công xây lắp lớn, chẳng hạn như dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (hơn 14.400 tỷ đồng); dự án nâng cấp mở rộng Đèo Prenn (hơn 500 tỷ đồng)… và nhiều dự án đang triển khai thi công như cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, đường ven biển qua các địa phương… giúp doanh thu xây lắp của công ty tăng trưởng mạnh là hơn 1.047 tỷ đồng (tăng 517 tỷ đồng so với năm 2022).

"Vua hầm" Đèo Cả dự tính đầu tư hơn 400km đường cao tốc

Ngoài ra, hiện Tập đoàn Đèo Cả đang thực hiện quản lý vận hành, bảo dưỡng thường xuyên và đảm bảo an toàn, giao thông thông suốt cho hơn 410km đường cao tốc và quốc lộ, hơn 30km hầm đường bộ và quản lý 18 trạm thu phí BOT trên cả nước. Cụ thể, doanh thu thu phí của HHV trong năm 2023 đạt hơn 1.573 tỷ đồng, tăng tới 88,5 tỷ đồng (tương ứng với 6%) so với cùng kỳ.

Trong năm 2024, HHV đặt mục tiêu doanh thu sẽ tăng 17% và lợi nhuận tăng 11% so với năm 2023. Trên thực tế, ngay trong quý I/2024, HHV đã ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực. Cụ thể, công ty có doanh thu đạt 690 tỷ đồng trong quý I/2024, tăng trường 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 114 tỷ đồng, tương ứng với tăng trưởng 37% so với quý I/2023.

Cũng tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, trả lời lời về tin đồn Tập đoàn Đèo Cả đang có dư nợ khá lớn và đứng trước nguy cơ phá sản, ông Nguyễn Hữu Hùng - Phó Chủ tịch HĐQT HHV khẳng định, đó là thông tin không có cơ sở và không chính xác.

Theo ông Hùng, đặc thù của những doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông khác với doanh nghiệp thông thường. Hơn nữa, thực tế các dự án thường có quy mô đầu tư lớn và thời gian thu hồi vốn kéo dài.

Đại diện doanh nghiệp này cũng cho biết: "Kết quả sản xuất kinh doanh của HHV tăng trưởng mạnh trong giai đoạn 2019-2023 với doanh thu tăng gấp 4 lần, lợi nhuận sau thuế tăng 10 lần so với thời điểm 2019. Các chỉ tiêu hệ số thanh toán ngắn hạn, hệ số thanh toán nhanh đều ở mức an toàn (lần lượt đạt 2.16 và 2.03)".

>> Đường đến Vườn quốc gia Ba Vì dễ hơn bao giờ hết nhờ một dự án cải tạo

Ngoài ra, Công ty HHV sẽ nghiên cứu đầu tư hơn 400km đường cao tốc, cụ thể là những dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh (Cao Bằng), Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn), Tân Phú - Bảo Lộc (ở Lâm Đồng), TP. HCM - Chơn Thành, Vành đai 4 đoạn qua tỉnh Bình Dương, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận (giai đoạn 2)… với tổng mức đầu tư gần 120.000 tỷ đồng.

Đồng thời HHV đang chuẩn bị nguồn lực đối với những dự án hạ tầng đường sắt với tổng mức đầu tư khoảng gần 60.000 tỷ đồng.

Cụ thể, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng đã được tiến hành khởi công vào ngày 1/1/2024, cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng vừa khởi công vào ngày 21/4/2024. Trong những dự án này, HHV tham gia với vai trò là nhà đầu tư trực tiếp và hợp tác kinh doanh.

Bên cạnh đó, về hoạt động thi công xây lắp, Tập đoàn Đèo Cả đặt mục tiêu thi công các dự án đầu tư công và đầu tư PPP, với tổng giá trị các gói thầu khoảng 200.000 tỷ đồng trong đó, giá trị xây lắp của HHV tại dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng dự kiến là 5.700 tỷ đồng.

Với kinh nghiệm của đội ngũ hơn 2.000 chuyên gia, kỹ sư, cán bộ kỹ thuật, công nhân lành nghề..., trong hoạt động quản lý vận hành, HHV đặt mục tiêu tiếp nhận công tác quản lý - vận hành các công trình đầu tư công, khoảng 600 tỷ đồng/năm.

>> Khi nào Cocobay Đà Nẵng được ‘hồi sinh’?

Cảnh đối lập ở dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sau gần 1 năm thi công

Ấn định khởi công cao tốc 19.500 tỷ kết nối Tây Nguyên và các tỉnh Đông Nam Bộ vào tháng 12 năm nay

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/gat-bo-tin-don-co-the-bi-pha-san-vua-ham-deo-ca-se-dau-tu-them-hon-400km-duong-cao-toc-d124147.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    'Gạt bỏ' tin đồn có thể bị phá sản, 'vua hầm' Đèo Cả sẽ đầu tư thêm hơn 400km đường cao tốc
    POWERED BY ONECMS & INTECH