Bất động sản

Tuyến đường kết nối sân bay lớn nhất miền Bắc tới Thủ đô gần 33.000 tỷ sắp đạt cột mốc quan trọng

Việt Hoàng 24/09/2025 07:00

Dự kiến, dự án sẽ được HĐND TP. Hà Nội xem xét, thông qua tại kỳ họp chuyên đề ngày 29/9.

UBND TP. Hà Nội vừa có tờ trình gửi HĐND thành phố, đề nghị ban hành Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT).

Theo đó, dự án được triển khai tại các xã Thuận An, Phù Đổng, Thư Lam, Đông Anh (Hà Nội) và phường Từ Sơn, phường Phù Khê (Bắc Ninh). Dự án do CTCP Mặt Trời đề xuất.

Dự án bao gồm đoạn tuyến mới dài 7km, mặt cắt ngang B=120m. Điểm đầu kết nối với tuyến đường thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh, tại vị trí giáp ranh địa giới hành chính tỉnh Bắc Ninh; điểm cuối tại nút giao với cao tốc Hà Nội - Hạ Long và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3.

Dự án tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội sẽ được HĐND TP. Hà Nội xem xét, thông qua tại kỳ họp chuyên đề ngày 29/9. Ảnh minh họa
Dự án tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội sẽ được HĐND TP. Hà Nội xem xét, thông qua tại kỳ họp chuyên đề ngày 29/9. Ảnh minh họa

Đoạn tuyến đi trùng với cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3 có chiều dài khoảng 6,55km, được đầu tư mở rộng bảo đảm B=120m. Điểm đầu tiếp nối đoạn 1; điểm cuối tại nút giao với tuyến đường nối cầu Tứ Liên (khu vực nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên, Vành đai 3 và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên).

Nhánh kết nối từ cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3 với đường dẫn cầu Tứ Liên gồm 2 nhánh: một nhánh phục vụ hướng rẽ trái từ Gia Bình về cầu Tứ Liên và một nhánh phục vụ hướng rẽ phải từ cầu Tứ Liên về Gia Bình. Quy mô mỗi nhánh dự kiến 3 làn xe, bề rộng B=14m, chiều dài khoảng 2,5km.

Theo tờ trình, tổng mức đầu tư dự án khoảng 32.879,23 tỷ đồng. Tuyến đường dự kiến triển khai trong giai đoạn 2025-2026.

Loại hợp đồng PPP được đề xuất là hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT), thanh toán bằng quỹ đất. Phương án thanh toán sơ bộ gồm 3 khu đất nghiên cứu với tổng diện tích khoảng 723,3 ha thuộc xã Phù Đổng và Thuận An (Hà Nội).

UBND TP. Hà Nội cho rằng dự án sẽ tạo trục kết nối ngắn nhất, hiện đại nhất, mở ra không gian phát triển mới, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội; khai thác hiệu quả khu logistics hiện đại, thông minh, kết hợp thương mại điện tử; đồng thời kết nối với sân bay Gia Bình, góp phần giảm tải cho sân bay Nội Bài.

Dự kiến, dự án sẽ được HĐND TP. Hà Nội xem xét, thông qua tại kỳ họp chuyên đề ngày 29/9.

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đã được Bộ Xây dựng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể, mở rộng diện tích lên 1.960ha, chính thức vượt Nội Bài về quy mô, trở thành sân bay lớn nhất miền Bắc, lớn thứ hai cả nước sau Long Thành.

Theo quy hoạch giai đoạn 2021-2030, Gia Bình đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4E, có công suất thiết kế khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm, khai thác các loại máy bay thân rộng như B777, B787, A350 cùng dòng A321 và máy bay chuyên cơ.

Tầm nhìn đến năm 2050, công suất của sân bay sẽ tăng lên 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Các đường cất/hạ cánh sẽ áp dụng tiêu chuẩn tiếp cận CAT III, cho phép khai thác trong điều kiện thời tiết xấu - tiêu chuẩn cao nhất trong ngành hàng không dân dụng hiện nay.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/tuyen-duong-ket-noi-san-bay-lon-nhat-mien-bac-toi-thu-do-gan-33000-ty-sap-dat-cot-moc-quan-trong-202250923163012017.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Tuyến đường kết nối sân bay lớn nhất miền Bắc tới Thủ đô gần 33.000 tỷ sắp đạt cột mốc quan trọng
    POWERED BY ONECMS & INTECH