Sau gần nửa thế kỷ hoạt động, tuyến phà sông lớn nhất miền Bắc sắp dừng chở khách và được thay thế bằng cầu vượt sông dài gần 2km.
Bến Rừng là tuyến phà sông kết nối huyện Thủy Nguyên thuộc TP Hải Phòng với thị xã Quảng Yên thuộc tỉnh Quảng Ninh qua sông Bạch Đằng (hay còn gọi là sông Đá Bạch). Đây cũng là tuyến đường bộ còn lại duy nhất nối liền 2 địa phương Hải Phòng và Quảng Ninh phải di chuyển bằng phà.
Bến phà Rừng là tuyến phà lớn nhất miền Bắc với khoảng cách 2 bến khoảng 1,2km. Mỗi ngày bến phà này đón nhận hàng nghìn lượt khách và phương tiện với hơn 100 lượt chuyến. Vì lòng sông rộng nên thời gian chờ đợi lên phà và di chuyển sang sông lên tới 30 phút. Hiện, các phương tiện vận chuyển khách trên tuyến phà này gồm có: 3 phà không tự hành, 2 đò khách và 3 ca nô lai dắt – đều là tài sản của nhà nước.
Tuy nhiên, theo kế hoạch, tuyến phà Rừng sắp dùng hoạt động và được thay thế bằng tuyến cầu Bến Rừng. Dự kiến, cây cầu kết nối huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng với thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh sẽ được đưa vào sử dụng trong tháng tới.
Dự án có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, trong đó Hải Phòng là nhà đầu tư chính với 835 tỷ đồng; Quảng Ninh triển khai làm đường dẫn dài 2,2km với tổng mức đầu tư 258 tỷ đồng sử dụng ngân sách tỉnh Quảng Ninh để kết nối cầu Bến Rừng với đường tỉnh 338 thuộc địa phận thị xã Quảng Yên.
Cầu Bến Rừng, được khởi công xây dựng vào ngày 13/5/2022, có chiều dài 1.865,3m, rộng 21,5m, cầu chính gồm 4 nhịp Extradosed với sơ đồ (90+2×160+90)m với 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp, cùng hạ tầng phụ trợ đồng bộ như dải an toàn, dải phân cách, hệ thống điện chiếu sáng, thiết bị an toàn giao thông… Phần cầu dẫn gồm 34 nhịp dầm superT; mố, trụ cầu bằng bê tông cốt thép, móng sử dụng cọc khoan nhồi.
Cầu Bến Rừng được xây dựng tại vị trí cách phà Rừng hiện tại khoảng 3,7km về phía thượng lưu sông Đá Bạch.
Đây là cầu thứ ba kết nối tỉnh Quảng Ninh với thành phố Hải Phòng, sau cầu Đá Bạc và Bạch Đằng. Cây cầu hoàn thành sẽ giúp người dân thị xã Quảng Yên và huyện Thủy Nguyên qua lại nhanh chóng, không phải chờ phà Rừng mất 30-60 phút, hoặc phải đi 40km sang Quốc lộ 18 rồi vòng ra Quốc lộ 10 như trước kia. Công trình cầu Bến Rừng hoàn thành sẽ tạo động lực mới liên kết vùng, thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội giữa hai địa phương và thu hút nguồn nhân lực cho các khu công nghiệp.