Quốc tế

Tỷ phú Trung Quốc đột tử ở tuổi 55, cổ phiếu của startup AI từng giá trị nhất thế giới lao dốc không phanh

Đăng Đức 19/12/2023 - 12:17

Ông Tang Xiao’ou, nhà đồng sáng lập kiêm cổ đông chủ chốt của hãng SenseTime vừa bất ngờ qua đời một cách khá bí ẩn.

Một cú sốc vừa đến giới công nghệ và tài phiệt Trung Quốc khi tỷ phú Tang Xiao’ou, nhà đồng sáng lập SenseTime vừa đột ngột qua đời ở tuổi 55 kéo theo sự lao dốc đáng lo của giá cổ phiếu một trong những công ty AI lớn nhất “xứ sở tỷ dân”.

Nguồn tin từ hãng tin Bloomberg cho biết, trong phiên giao dịch đầu tiên của tuần này, cổ phiếu SenseTime đã giảm tới 18% trên Sàn Giao dịch Chứng khoán Hong Kong, xác lập mức giảm mạnh chưa từng có kể từ tháng 7/2022.

Cú bán tháo diễn ra trong bối cảnh các nhà đầu tư đang cảm thấy lo lắng về tốc độ tăng trưởng chậm lại của công ty cũng như các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Đợt bán tháo này diễn ra sau khi SenseTime đưa ra thông báo chính thức về việc nhà đồng sáng lập kiêm cổ đông chủ chốt Tang Xiao’ou đã qua đời ngày 15/12 do “một cơn bạo bệnh”.

Theo thông báo của SenseTime, tỷ phú Tang Xiao'ou qua đời lúc 23h45 ngày 15/12 vì lý do sức khỏe. Tuy nhiên, công ty này không nói rõ ông Tang Xiao'ou gặp vấn đề gì. Truyền thông Trung Quốc cũng không có thông tin về bệnh tình nhà sáng lập công ty SenseTime.

Tỷ phú Trung Quốc đột tử ở tuổi 55, cổ phiếu của startup AI từng giá trị nhất thế giới lao dốc không phanh
Giá cổ phiếu của SenseTime đã sớm lao dốc ngay sau cái chết bất thường của nhà sáng lập công ty này, ông Tang Xiao’ou

Liên quan đến việc ông Tang Xiao’ou qua đời, SenseTime đăng cáo phó như sau:

"Chúng tôi đau buồn thông báo về cái chết của Giáo sư Tang Xiao'ou, người sáng lập yêu quý của chúng tôi, một nhà khoa học trí tuệ nhân tạo (AI) nổi tiếng, giám đốc Phòng thí nghiệm Pujiang, giám đốc Phòng thí nghiệm AI Thượng Hải và Giáo sư Đại học Trung văn Hồng Kông. Giáo sư Tang Xiao'ou qua đời lúc 23h45 ngày 15/12 vì vấn đề sức khỏe".

Giáo sư Tang Xiao'ou sinh năm 1968 và tốt nghiệp Học viện Công nghệ Massachusetts của Mỹ. Ông còn được biết tới là người tiên phong trong lĩnh vực AI đang bùng nổ tại Trung Quốc, giúp tạo ra một trong những công ty hàng đầu đất nước về thị giác máy tính.

Ông Tang Xiao'ou được coi là một trong những nhà khoa học AI quan trọng nhất Trung Quốc. Sau khi học đại học trong nước vào những năm 1990, ông Tang có bằng thạc sĩ tại Đại học Rochester ở Mỹ, sau đó hoàn thành nghiên cứu tiến sĩ tại MIT.

Chuyên môn của ông Tang là thị giác máy tính, nhận dạng mẫu và xử lý video. Vị tỷ phú họ Tang từng làm việc trong nhóm nghiên cứu thị giác máy tính của hãng Microsoft tại châu Á giai đoạn 2005-2008.

Ông Tang thành lập SenseTime vào năm 2014, khi vẫn đang giảng dạy tại đại học, cùng một nhóm các nhà khoa học khác của trường này. Xu Li, CEO hiện tại của công ty, cũng là một sinh viên của trường.

Trong thời gian giảng dạy hơn 20 năm của ông Tang tại đại học, nhiều học trò của ông đã trở thành các kỹ sư và nhà khoa học máy tính nổi tiếng tại Trung Quốc. Wang Xiaogang, đồng sáng lập của SenseTime, cho rằng chính người thầy của mình đã truyền cảm hứng để ông lập nên công ty.

Tỷ phú Trung Quốc đột tử ở tuổi 55, cổ phiếu của startup AI từng giá trị nhất thế giới lao dốc không phanh
Tỷ phú AI Tang Xiao’ou bất ngờ qua đời ở tuổi 55 vì lý do sức khỏe dù trước đó chưa từng có thông tin gì về bệnh lý của ông

SenseTime được coi là một trong 4 “Con rồng nhỏ”, chỉ những công ty AI quan trọng nhất Trung Quốc không thuộc về các tập đoàn công nghệ của nước này, cùng với Cloudwalk Technology, Megvii và Yitu.

Công nghệ của SenseTime tập trung vào lĩnh vực học sâu và thị giác máy tính. Sản phẩm của họ được sử dụng ở nhiều lĩnh vực, gồm cả hỗ trợ cảnh sát, tạo cảnh thực tế tăng cường trong trò chơi di động của hãng công nghệ Tencent...

Công ty của ông Tang trước đây được “chống lưng” bởi Alibaba, chính thức chào sàn ở Hồng Kông vào năm 2021. Vị founder AI kiêm tỷ phú này nắm giữ 21% cổ phần SenseTime.

Theo tạp chí Forbes (Mỹ), giá trị tài sản ròng của vị Giáo sư của Đại học Trung Văn Hồng Kông Tang Xiao-ou cho đến lúc ông qua đời là 1,1 tỷ USD, tất cả được tạo ra từ giá trị cổ phiếu của ông tại SenseTime.

Tuy nhiên, SenseTime từng bị Chính phủ Mỹ đưa vào danh sách trừng phạt năm 2019. Năm nay, đây là một trong những công ty công nghệ Trung Quốc đầu tiên được Chính phủ nước này chấp thuận cho triển khai công cụ giống ChatGPT.

Việc tỷ phú Tan Xiao'ou qua đời bí ẩn xảy ra chỉ vài tuần sau khi Grizzly Research, một công ty có trụ sở tại Mỹ, cáo buộc SenseTime đã tự thổi phồng doanh thu. Mặc dù SenseTime lên tiếng khẳng định cáo buộc trên là vô căn cứ, giá trị cổ phiếu của công ty này vẫn giảm 10% sau thông tin trên.

Cổ phiếu của SenseTime hiện đang được giao dịch ở mức 1,26 đô-la Hồng Kông, chưa bằng 1/3 giá thời điểm IPO. Giá trị thị trường của công ty này hiện là 42,1 tỷ USD.

>> Nghỉ việc ở Amazon, khởi nghiệp 20 lần thất bại, người đàn ông 37 tuổi trở thành tỷ phú nhờ một chiếc tủ lạnh

Nghỉ việc ở Amazon, khởi nghiệp 20 lần thất bại, người đàn ông 37 tuổi trở thành tỷ phú nhờ một chiếc tủ lạnh

Tỷ phú Musk dự định lập trường đại học mới

Nữ tỷ phú 94 tuổi chèo lái đế chế bất động sản Trung Quốc

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ty-phu-trung-quoc-dot-tu-o-tuoi-55-co-phieu-cua-startup-ai-tung-gia-tri-nhat-the-gioi-lao-doc-khong-phanh-216093.html?gidzl=j8_WRFSsIHQrcUHYyof15xMQvMBjVnmN_vsqREmeIKwedk4ux2iS7QsUj6pkBnXCeCgtDp9sWPn3y3nC60
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỷ phú Trung Quốc đột tử ở tuổi 55, cổ phiếu của startup AI từng giá trị nhất thế giới lao dốc không phanh
POWERED BY ONECMS & INTECH