Điểm đến

Vẻ đẹp nguyên sơ của hang động 7 tầng với hàng nghìn khối thạch nhũ ở miền Bắc, được hình thành do quá trình kiến tạo địa chất

Nhật Linh 10/01/2024 08:00

Đây là một trong những hang động đẹp nhất vùng Đông Bắc.

Hang Pác Ả còn được biết đến với tên hang Bản Bó, nằm tại thôn Bản Bó, xã Tri Phương, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn, cách thành phố Lạng Sơn hơn 70km. Đối với nhiều người, đây là một điểm đến còn xa lạ bởi hang mới lắp đặt hệ thống chiếu sáng và đón du khách tham quan từ tháng 10/2021.

Hang Bản Bó nằm sâu trong núi gồm 7 tầng với diện tích lớn nhỏ khác nhau, được hình thành do quá trình kiến tạo địa chất của trái đất. Đây là hang động tự nhiên có nhiều cảnh quan kỳ thú, không gian huyền ảo, sinh động.

Hang Bản Bó nằm sâu trong núi

Hang Bản Bó nằm sâu trong núi

Hiện chưa có những số liệu thống kê chính xác về diện tích, chiều dài, chiều rộng của hang. Theo người dân địa phương, tầng thứ 2 tính từ cửa hang đi xuống là tầng rộng lớn nhất, ước chừng dài khoảng 60m, rộng 40m, trần hang nhiều chỗ cao hơn 10m với nhiều nhũ đá đẹp mắt.

Hiện chưa có những số liệu thống kê chính xác về diện tích, chiều dài, chiều rộng của hang

Hiện chưa có những số liệu thống kê chính xác về diện tích, chiều dài, chiều rộng của hang

Cửa vào chính của hang nằm giữa lừng chừng núi Pác Ả. Phía trong hang còn rất hoang sơ, chưa có sự tác động hay tôn tạo của con người. Ba tầng đầu tiên của hang tính từ cửa hang đi xuống có diện tích khá rộng và nhiều nhũ đá đẹp mắt, không khí mát lạnh và ẩm ướt. Đường xuống giữa các tầng khá dốc và cao, nhiều đoạn phải dùng thang.

Các tầng phía dưới diện tích nhỏ dần, trần hang thấp và các lối đi cũng nhỏ hơn, nhiều đoạn phải cúi người để lách qua. Trần hang là những bức rèm đá mềm mại hay hình các con vật voi, hươu, chim, rồng, phượng. Ẩn khuất đâu đó ở các khoang hang là những thửa ruộng bậc thang, những rừng hoa, rừng cây làm bằng đá.

Đường đi lối lại trong hang khá dốc, nhỏ, trơn, lắt léo như mê cung

Đường đi lối lại trong hang khá dốc, nhỏ, trơn, lắt léo như mê cung

Đường đi lối lại trong hang khá dốc, nhỏ, trơn, lắt léo như mê cung, nhiều chỗ phải cúi người mới có thể qua được. Vào mùa mưa, nước từ trên trần chảy xuống xuôi theo những khối thạch nhũ, lượng nước ko nhiều nhưng đủ để hình thành nên nhiều “thác nước” và “hồ nước” bên trong hang.

Khi bước chân lên tầng cao nhất của hang động, du khách sẽ trải qua những trải nghiệm thú vị nhất. Ánh sáng từ lối ra tạo nên một khung cảnh hùng vĩ và tuyệt vời. Để việc di chuyển giữa các tầng được thuận lợi, địa phương đã cho làm các thang bằng sắt để du khách lên xuống.

Hang Bản Bó là di tích khảo cổ được xếp hạng cấp tỉnh từ năm 2002. Căn cứ vào các hiện vật khảo cổ tìm được trong hang, các nhà khảo cổ học xác định, đây từng là nơi cư trú của người tiền sử ở Lạng Sơn.

Hang Bản Bó là di tích khảo cổ được xếp hạng cấp tỉnh từ năm 2002

Hang Bản Bó là di tích khảo cổ được xếp hạng cấp tỉnh từ năm 2002

Dù mới được phát hiện nhưng thông qua giá trị hiện vật, di vật tại di tích, các nhà khoa học khẳng định, hang động này đóng góp một phần quan trọng trong việc nghiên cứu, tìm hiểu hệ động, thực vật cổ sinh, đời sống của người tiền sử tại Lạng Sơn nói riêng và Việt Nam nói chung.

>> Khám phá hang động 1,5km "xẻ đôi" dãy Trường Sơn: Có suối ngầm chảy từ biên giới Việt - Lào, thạch nhũ đẹp như tấm lụa

Hệ thống hang động kỳ vĩ cao 1.700m 'đẹp nhất Tây Bắc', tên gọi tượng trưng cho ba quả núi lớn chồng lên nhau

Hang động phát ra âm thanh kỳ lạ, du khách lạnh gáy vì cho rằng có sự hiện diện của ‘linh hồn’

Kỳ quan bên trong hang động sở hữu hệ thống 1.000 khối thạch nhũ hình nón phức tạp, được ví như 'cung điện lộng lẫy' giữa đại ngàn Phong Nha

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ve-dep-nguyen-so-cua-hang-dong-7-tang-voi-hang-nghin-khoi-thach-nhu-o-mien-bac-duoc-hinh-thanh-do-qua-trinh-kien-tao-dia-chat-d114463.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vẻ đẹp nguyên sơ của hang động 7 tầng với hàng nghìn khối thạch nhũ ở miền Bắc, được hình thành do quá trình kiến tạo địa chất
POWERED BY ONECMS & INTECH