Sức khoẻ

Vị bác sĩ trăm tuổi vẫn minh mẫn hành nghề: Phát hiện bí quyết sống thọ gói gọn trong ‘5 không’ ai cũng dễ dàng làm được nhưng thường lười biếng bỏ qua

Thanh Thanh 21/12/2023 - 22:17

Sống thọ khỏe mạnh là điều ai cũng mong muốn, nhưng không phải ai cũng thực hiện tốt. Đây là 5 việc đơn giản bạn có thể làm hàng ngày để nâng cao tuổi thọ.

Vị bác sĩ đến từ Cleveland, bang Ohio, Mỹ là người đạt kỷ lục Guinness Thế giới vì là ‘bác sĩ lớn tuổi nhất còn hành nghề’. Vào năm 2021, vị bác sĩ này gây ấn tượng mạnh mẽ với nhiều người vì vẫn cặm cụi làm việc dù lúc đó ông đã tròn 100 tuổi. Nhiều người cảm thấy bất ngờ, khó tin vì cụ ông lớn tuổi nhưng vẫn minh mẫn, có thể cống hiến cho nghề y.

Vị bác sĩ từng đạt kỷ lục Guiness vì hành nghề lâu nhất.

Vị bác sĩ từng đạt kỷ lục Guiness vì hành nghề lâu nhất.

Từng có rất nhiều người thắc mắc và tò mò về bí quyết sống thọ của ông. Tuy nhiên vị bác sĩ này khẳng định rằng để sống thọ, sống khỏe, chúng ta cần có những thói quen lành mạnh.

Dưới đây là 5 thói quen tiêu biểu ai cũng dễ dàng thực hiện:

Không bỏ quên tri thức

Thường xuyên đọc sách cũng là biện pháp giúp não bộ hoạt động tốt hơn.

Thường xuyên đọc sách cũng là biện pháp giúp não bộ hoạt động tốt hơn.

Bên cạnh việc cống hiến cho nghề y, vị bác sĩ sống thọ này còn tận dụng kiến thức mà mình có ở mọi lĩnh vực. Đó là lý do mà ông dạy cho nhiều sinh viên để chia sẻ những ‘tinh túy’ mà mình chắt lọc nhiều năm. Bản thân bác sĩ Howard Tucker cảm thấy điều đó có ích cả cho mình lẫn cho các thế hệ sau.

Theo vị bác sĩ này, để cơ thể, trí não hoạt động liên tục là 1 trong những điều chúng ta nên làm dù ở độ tuổi nào.

Không hút thuốc

Là 1 bác sĩ, ông Howard Tucker hiểu rất rõ tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người. Bởi vậy, từ khi còn trẻ ông đã không thử hút thuốc và duy trì thói quen này tới lúc già. Đây là 1 trong những bí quyết sống khỏe, sống thọ nhiều người biết nhưng không phải ai cũng áp dụng.

Trên thực tế, hút thuốc lá có thể gây ung thư với mọi cơ quan trong cơ thể của bạn: phổi, bàng quang, máu, cổ tử cung, đại tràng, thực quản, thận, vòm họng, gan, tụy, dạ dày. Hút thuốc cũng gây ra bệnh tim mạch, đột quỵ hay bệnh phổi như khí phế thũng và viêm phế quản.

>> Huấn luyện viên thể hình 81 tuổi đưa ra 5 lời khuyên về tập thể dục cho người 55 tuổi trở lên

Không ngồi một chỗ quá nhiều

Thường xuyên đi bộ là hoạt động thể chất ai cũng nên làm.

Thường xuyên đi bộ là hoạt động thể chất ai cũng nên làm.

Theo nhiều nghiên cứu, vận động thường xuyên sẽ giảm nguy cơ tử vong sớm vì mọi lý do. Bởi vậy, như bao người sống thọ khác, bác sĩ Howard Tucker chăm chỉ luyện tập, biến việc vận động trở thành thói quen trong nhiều năm liền.

Vị bác sĩ này thường xuyên đi bộ, bơi lội, chạy bộ, thậm chí là trượt tuyết vào những năm tháng còn trẻ. Khi có tuổi, ông vẫn cố gắng đi bộ thường xuyên.

Không coi thường chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống khoa học, lối sống lành mạnh là ‘chìa khóa’ để luôn sống khỏe mạnh.

Chế độ ăn uống khoa học, lối sống lành mạnh là ‘chìa khóa’ để luôn sống khỏe mạnh.

Một trong những điều quan trọng giúp 1 người có thể sống thọ là ăn uống điều độ, khoa học. Bác sĩ hơn 100 tuổi cũng đặt yếu tố này lên hàng đầu trong suốt những năm tháng qua. Đối với ông, 1 chế độ ăn uống khoa học, lối sống lành mạnh là ‘chìa khóa’ để luôn sống khỏe mạnh, tích cực. Ông thường được vợ chăm sóc kỹ lưỡng, bổ sung nhiều rau xanh vào khẩu phần ăn hàng ngày. Bông cải xanh, cải chíp hay salad.

Trên thực tế, một chế độ ăn uống lành mạnh có liên quan trực tiếp đến tuổi thọ. Việc kết hợp ngũ cốc nguyên hạt, hạt, trái cây cùng với cá, thịt trắng, sữa và các sản phẩm từ sữa, rau và đậu vào chế độ ăn uống có tác động đáng kể nhất trong việc tăng tuổi thọ.

>> Chuyên gia chỉ ra 4 bài tập thể dục cho người sau 60 tuổi, vừa tăng cường sức khỏe lại có tác dụng kéo dài tuổi thọ: Không phải đi bộ 10.000 bước!

5 loại nấm quen thuộc được người Nhật sử dụng như 'thần dược' sống thọ, chống ung thư

Ngôi làng trên núi từng có hàng trăm cư dân sống thọ trên 100 tuổi, nơi đặt bảo tàng Trường thọ duy nhất thế giới

Hai bí quyết sống thọ ‘không đâu có’ của các cụ 100 tuổi ở Nhật

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/vi-bac-si-tram-tuoi-van-minh-man-hanh-nghe-phat-hien-bi-quyet-song-tho-goi-gon-trong-5-khong-ai-cung-de-dang-lam-duoc-nhung-thuong-luoi-bieng-bo-qua-d113335.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vị bác sĩ trăm tuổi vẫn minh mẫn hành nghề: Phát hiện bí quyết sống thọ gói gọn trong ‘5 không’ ai cũng dễ dàng làm được nhưng thường lười biếng bỏ qua
POWERED BY ONECMS & INTECH