Doanh nghiệp

Vì đâu bầu Đức dừng nuôi gà trong khi tỷ phú Trần Đình Long "khoe" trứng gà hồng?

Hồ Nga 21/08/2023 - 10:16

Mây ngày trước Hòa Phát của tỷ phú Trần Đình Long khoe trứng gà hồng, thì mới đây bầu Đức công bố dừng nuôi gà.

Vì đâu bầu Đức dừng nuôi gà trong khi tỷ phú Trần Đình Long

Chiều 20/8 vừa qua CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL mã chứng khoán HAG) đã tổ chức Hội nghị gặp gỡ nhà đầu tư. Hội nghị đã cung cấp rất nhiều thông tin về tình hình sản xuất kinh doanh, kế hoạch sắp tới của công ty.

Bầu Đức dừng nuôi gà, trồng rau

Dù đã có thông tin trước đó, nhưng nhà đầu tư khá bất ngờ khi những lời chia sẻ đầu tiên của ông Đoàn Nguyên Đức - bầu Đức - tại hội nghị lại nói về trồng rau nuôi gà.

Phát biểu tại hội nghị, nói về triển vọng kinh doanh, bầu Đức cho biết "Trước kia có thí điểm nuôi gà, nhưng đến nay HAGL dừng lại do hiệu quả so với các mảng hiện tại thì không bằng, đồng thời để tránh dàn trải nguồn lực”.

Bên cạnh đó, nói về việc trồng cây rau củ quả, bầu Đức thông tin đến các nhà đầu tư: “Thực tế đất ở Gia Lai rất tốt, nhưng hiệu quả tính ra cũng không bằng 3 mảng kia”. Theo ông Đoàn Nguyên Đức“Kế hoạch trồng rau củ quả đầu năm nay đưa ra là nhằm tận dụng hệ thống Bapi Food hiện tại, tuy nhiên sau thời gian thực hiện HAGL quyết định dừng lại, để chuyên tâm cho 3 trụ cột chính và tránh cạnh tranh trực tiếp với ngưởi nông dân".

Trước đó cuối năm 2022 người tiêu dùng bất ngờ khi Hoàng Anh Gia Lai có đợt bán thử thịt gà đi bộ ăn chuối tại cửa hàng Bapi. Theo kế hoạch công bố trước đó, Hoàng Anh Gia Lai sẽ chính thức ra mắt dòng thịt gà này vào cuối năm, bán song song với thịt heo thương hiệu riêng Bapi HAGL.

Vì đâu bầu Đức dừng nuôi gà trong khi tỷ phú Trần Đình Long

Hoàng Anh Gia Lai cũng đã lên kế hoạch với mục tiêu cung ứng 1 triệu con heo ăn chuối và 5 triệu con gà ăn chuối ra thị trường. Công ty cũng hướng đến xây dựng nhà máy chế biến thịt, tham vọng trở thành một thế lực mới trên thị trường thịt gà. Thậm chí, nói về kế hoạch nuôi gà, bầu Đức từng chia sẻ tại sự kiện ra mắt gà đi bộ ăn chuối "nói là 5 triệu con nhưng thực tế có thể lên đến 20 triệu con gà ăn chuối”.

Ngoài dừng nuôi gà, Hoàng Anh Gia Lai cũng sẽ dừng chương trình trồng rau. Trước đó đầu năm 2022 bầu Đức cho biết Hoàng Anh Gia Lai đang trồng 60 loại rau củ giống ôn đới tại Gia Lai và để ngỏ khả năng cùng Carabao - đối tác tài trợ cho đội bóng - xây nhà máy.

Vì đâu bầu Đức dừng nuôi gà trong khi tỷ phú Trần Đình Long

"Chúng tôi đang sở hữu các vùng đất ôn đới như Đà Lạt nên các rau củ làm ra sẽ là sản phẩm phù hợp với khí hậu này. Ngoài ra, tại Lào cũng sẽ trồng thêm các sản phẩm đặc trưng như súp lơ, bắp cải", bầu Đức nói.

Tuy vậy, 1 năm từ ngày ra mắt gà đi bộ ăn chuối, và nửa năm từ ngày công bố việc trồng rau, bầu Đức đã chính thức lên tiếng về việc dừng nuôi gà trồng rau.

Tỷ phú Trần Đình Long "khoe" trứng gà hồng

Câu chuyện bầu Đức dừng nuôi gà, lại khiến những người quan tâm, người tiêu dùng, và cả giới đầu tư liên tưởng đến sự kiện xảy ra tuần vừa qua cũng liên quan đến những chú gà.

Cụ thể, tuần qua Hòa Phát (HPG) của tỷ phú Trần Đình Long công bố, bên cạnh giống gà siêu trứng Hy-Line Brown, Công ty TNHH Gia cầm Hòa Phát đã phát triển thêm giống gà đẻ trứng hồng – Hy-Line Sonia với tỷ lệ đẻ vượt trội, khả năng sinh tồn tốt, tiêu tốn thức ăn thấp, trọng lượng gà xuất bán khi hết thời gian khai thác cao. Giống gà này có nguồn gốc của Hy-Line International, được Gia cầm Hòa Phát nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ.

Vì đâu bầu Đức dừng nuôi gà trong khi tỷ phú Trần Đình Long

Ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Công ty TNHH Gia cầm Hòa Phát cho biết, Hy-Line là nhà sản xuất gà giống hướng trứng lớn nhất thế giới và đã hợp tác với Gia cầm Hòa Phát từ những ngày đầu thành lập. Công ty tự tin đưa ra thị trường gà giống Hy-Line Sonia với chất lượng tốt nhất.

Hòa Phát đang đặt mục tiêu sẽ mở rộng sản xuất và phát triển đàn giống bố mẹ Hy-Line Sonia với quy mô lớn để cung cấp cho thị trường.

Vì đâu bầu Đức dừng nuôi gà trong khi tỷ phú Trần Đình Long
Gà giống bố mẹ Hy-line Sonia

Vì đâu có những tư duy trái ngược từ các tỷ phú?

Bầu Đức cho biết việc nuôi gà vẫn cho hiệu quả kinh tế, nhưng "không bằng những mảng khác". Việc dừng nuôi gà, trồng rau cũng là phương án để công ty tránh dàn trải nguồn lực, tập trung cho các mảng kinh doanh chính, dành tiền trả nợ với mục tiêu trong vòng 3 năm trả hết khoản nợ 7.600 tỷ đồng.

Đồng thời với việc công bố dừng nuôi gà trồng rau, bầu Đức cũng cho biết "Chốt lại, Hoàng Anh Gia Lai sẽ tập trung vào 3 mảng kinh doanh chủ lực là trồng chuối, nuôi heo, và cây sầu riêng”.

Hoàng Anh Gia Lai đã có lãi từ 2021, kinh doanh khởi sắc từ 2022, thoát khỏi cảnh lỗ lớn liên tiếp những năm trước đó. 6 tháng đầu năm 2023 Hoàng Anh Gia Lai lãi sau thuế 405 tỷ đồng.

Vì đâu bầu Đức dừng nuôi gà trong khi tỷ phú Trần Đình Long

Hòa Phát công bố kết quả kinh doanh với ghi nhận năm 2022 vừa qua lợi nhuận giảm sút. 6 tháng đầu năm 2023 doanh thu giảm 31% về mức 56.085 tỷ đồng và lãi sau thuế đạt 1.831 tỷ đồng, bốc hơi 85% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chính khiến lợi nhuận giảm sút, là do biến động của giá thép trên thị trường.

Trong cơ cấu doanh thu của Hòa Phát, quý 2 vừa qua doanh thu từ mảng nông nghiệp giảm 13% so với cùng kỳ, còn gần 1.500 tỷ đồng. Tuy vậy mảng này vẫn mang về 54 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, gấp 4 lần cùng kỳ năm ngoái.

Vì đâu bầu Đức dừng nuôi gà trong khi tỷ phú Trần Đình Long

Hoàng Anh Gia Lai (HAG) dừng nuôi gà, trồng rau; tập trung nuôi heo, trồng chuối và sầu riêng

Hoàng Anh Gia Lai (HAG) dừng nuôi gà, trồng rau; tập trung nuôi heo, trồng chuối và sầu riêng

Bapi thua lỗ, HAGL (HAG) đóng cửa gần 150/200 cửa hàng phân phối heo chỉ trong 1 năm

Hoàng Anh Gia Lai (HAG) thế chấp 30 triệu cổ phiếu cho khoản vay 500 tỷ đồng tại Sacombank

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vi-dau-bau-duc-dung-nuoi-ga-trong-khi-ty-phu-tran-dinh-long-khoe-trung-ga-hong-197352.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vì đâu bầu Đức dừng nuôi gà trong khi tỷ phú Trần Đình Long "khoe" trứng gà hồng?
POWERED BY ONECMS & INTECH