Bất động sản

Vì đâu khu kinh tế lớn nhất tỉnh nằm cạnh đường bờ biển đẹp top đầu Việt Nam bị bỏ quên suốt gần 20 năm?

Ngọc Trà 14/09/2024 16:19

Gần 20 năm thành lập, khu kinh tế Nhơn Hội vẫn là những bãi cát dài, thậm chí nhếch nhác từ những dự án dang dở để lại.

Khu kinh tế Nhơn Hội được thành lập năm 2005, bao gồm TP. Quy Nhơn và một phần của các huyện Tuy Phước, huyện Phù Cát. Khu kinh tế này có chiều dài 55km đường bờ biển và cách trung tâm thành phố Quy Nhơn 6km về phía Đông-Bắc với hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ giữa cảng biển Quốc tế Quy Nhơn, Ga đường sắt Diêu Trì, Cảng hàng không Phù Cát, Quốc lộ 1A, Quốc lộ 19 kết nối khu kinh tế với Tây Nguyên - các tỉnh Nam Lào và Đông Bắc Campuchia.

Theo quy hoạch chung được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, khu kinh tế Nhơn Hội có tổng diện tích 12.308ha với 8 phân khu chức năng. Cụ thể gồm: Khu đô thị dịch vụ Tân Thanh; Khu đô thị cửa ngõ Cát Tiến; Khu đô thị dịch vụ Nhơn Hội; Khu đô thị Nhơn Hội; Khu đô thị dịch vụ Phương Mai; Đầm Thị Nại; Khu Công nghiệp - đô thị Becamex A; Khu đô thị - dịch vụ Becamex B.

Empty
Empty

Khu kinh tế được kỳ vọng một thời hoang vắng. Ảnh: Thanh Quân

Khi quyết định quy hoạch được phê duyệt, một số nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước đã vào khu kinh tế này để triển khai các dự án đô thị, dịch vụ, du lịch resort tầm cỡ. Tuy nhiên, thực tế thì tỷ lệ lấp đầy khu kinh tế mới đạt 60%. Sau gần 20 năm, mới chỉ giao cho nhà đầu tư khoảng hơn 7.000ha, chiếm 49% tổng diện tích khu kinh tế.

>> Dự án công viên linh vật tại thành phố đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam gần hết năm rồng vẫn chưa thấy 'rục rịch'

Đến nay, khu kinh tế Nhơn Hội có 128 dự án đăng ký đầu tư, với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 133.112 tỷ đồng (gồm 10 dự án hạ tầng, 14 dự án đô thị, 19 dự án dịch vụ - du lịch và 5 dự án năng lượng tái tạo, còn lại là các dự án sản xuất công nghiệp).

Empty

Một trong số ít dự án đang hoạt động. Ảnh: VOV

Vốn đầu tư thực hiện đạt khoảng 37.763 tỷ đồng, trong đó, 16 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký đầu tư 779 triệu USD.

Thông tin từ báo Thanh Niên, trong số dự án đã triển khai, có 12 dự án chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, có một số dự án đã bị ngưng hoạt động, thu hồi dự án. Nhiều dự án bên trong khu kinh tế chỉ xây dựng vài hạng mục rồi dừng suốt thời gian dài khiến cho khu kinh tế trở nên nhếch nhác hoang vắng.

Thôn tin mới nhất về khu kinh tế này, ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định, cho biết đã yêu cầu ban quản lý khu kinh tế tỉnh cần khắc phục nhanh những tồn tại, hạn chế và tập trung hoàn thành quy hoạch khu kinh tế Nhơn Hội phù hợp với thực tế.

Bình Định là tỉnh thuộc vùng Duyên hải miền Trung, nổi tiếng với bờ biển dài 134km, được đánh giá là một trong những bờ biển đẹp nhất Việt Nam. Với diện tích tự nhiên 6.025km2 và vùng lãnh hải rộng 36.000km2, Bình Định không chỉ thu hút các nhà đầu tư bất động sản mà còn trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế trong nhiều lĩnh vực khác.

>> Tỉnh miền Trung sắp lên TP trực thuộc Trung ương lên danh sách đấu giá hàng trăm lô đất vị trí 'vàng' diện tích hơn 100.000m2

Quảng Bình thu hồi 13 dự án chậm tiến độ nhiều năm

TP. HCM duyệt chi thêm 1.000 tỷ đồng cho 4 dự án chậm tiến độ

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vì đâu khu kinh tế lớn nhất tỉnh nằm cạnh đường bờ biển đẹp top đầu Việt Nam bị bỏ quên suốt gần 20 năm?
POWERED BY ONECMS & INTECH