Viconship (VSC) rút khỏi dự án khách sạn gần 1.500 tỷ đồng tại Hải Phòng

10-06-2024 17:35|Nhật Hà

Tổng vốn đầu tư của dự án khách sạn Hyatt Place là 1.423 tỷ đồng, trong đó các công ty con của Viconship góp 823,6 tỷ đồng.

Tại ĐHĐCĐ thường niên lần 2 được tổ chức ngày 10/6 của CTCP Container Việt Nam (Viconship – HoSE: VSC), một trong những vấn đề được cổ đông quan tâm hàng đầu là tiến triển tại dự án khách sạn Hyatt Place tại 43 Quang Trung.

Theo bà Trương Anh Thư, Giám đốc Tài chính Viconship đánh giá khách sạn này có vị trí đẹp, nằm cạnh ngay Nhà hát TP Hải Phòng, được Tập đoàn Hyatt trực tiếp vận hành nên có tiềm năng phát triển lâu dài.

“Tuy nhiên, ban lãnh đạo công ty đã có những kế hoạch thoái vốn đầu tư khỏi dự án Hyatt Place để tầm trung nguồn lực cho những mảng kinh doanh cốt lõi của công ty, thay vì đầu tư dàn trải vào những mảng kinh doanh không trọng yếu,” bà Thư chia sẻ.

Chiến lược này đồng nghĩa với việc Viconship sẽ tất toán toàn bộ những khoản vay tài trợ cho hoạt động đầu tư này, giúp giảm gánh nặng chi phí tài chính, chi phí lãi vay. VSC sẽ thực hiện đàm phán với đối tác về việc thanh lý các hợp đồng hợp tác kinh doanh trong thời gian sắp tới.

Viconship (VSC) rút chân khỏi dự án khách sạn gần 1.500 tỷ tại Hải Phòng
Dự án Khách sạn Hyatt Place tại Hải Phòng

Được biết, dự án khách sạn Hyatt Place có diện tích đất sử dụng gần 2.000m2 với vị trí đắc địa tại trung tâm TP Hải Phòng, khi nằm tại số 43 đường Quang Trung và số 37 đường Phan Bội Châu, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng. Vào tháng 4/2022, UBND TP Hải Phòng có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời thông qua CTCP Tập đoàn T&D Group (T&D Group) làm nhà đầu tư dự án trên.

Đến ngày 21/12/2022, T&D Group cùng với các công ty con của Viconship là Công ty TNHH MTV Trung tâm Logistics Xanh và Công ty TNHH MTV Dịch vụ Cảng Xanh ký hợp đồng hợp tác đầu tư, triển khai kinh doanh dự án Hyatt Place Hải Phòng.

Tổng vốn đầu tư của toàn bộ dự án là 1.423 tỷ đồng, trong đó các công ty con của VSC góp 823,6 tỷ đồng (mỗi công ty thực góp 411,8 tỷ Đồng) và T&D Group góp 600 tỷ đồng. Tiền góp vốn gốc của các công ty con được chuyển cho T&D Group để thực hiện dự án đầu tư và được hoàn trả bởi T&D Group từ năm 2024 trở đi.

Cụ thể, từ năm 2024, T&D Group sẽ thanh toán tối thiểu 5 tỷ đồng/năm, từ năm 2028 thanh toán tối thiểu 15 tỷ đồng/năm và từ năm 2035 là thanh toán tối thiểu 34,25 tỷ đồng/năm.

Ngoài ra, các công ty con của Viconship được hưởng việc phân chia lợi nhuận hàng năm tương ứng với 45% dòng tiền từ lợi nhuận sau thuế và khấu hao của dự án từ T&D Group cho giai đoạn 8 năm đầu tiên. Các năm còn lại lợi nhuận sẽ được phân chia theo tỷ lệ góp vốn ban đầu cho tới khi T&D hoàn trả hết toàn bộ phần vốn đã đầu tư của các công ty con như đã nêu trên.

Tính đến cuối năm 2023, Viconship ghi nhận khoản vay dài hạn 696 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Bảo Việt – Chi nhánh Hải Phòng, tới từ Công ty TNHH MTV Trung tâm Logistics Xanh và Công ty TNHH MTV Dịch vụ Cảng Xanh (mỗi công ty con vay 350 tỷ đồng).

Theo thuyết minh BCTC, khoản vay có thời hạn 240 tháng tính từ ngày giải ngân khoản vay. Mục đích nhằm góp vốn thực hiện dự án Khách sạn Hyatt Place Hải Phòng.

Về T&D Group, công ty đã nhiều lần sử dụng các tài sản liên quan đến dự án Hyatt Place thế chấp tại Ngân hàng TMCP Nam Á (NamABank) chi nhánh Cách mạng Tháng Tám, TP. HCM.

>> Giai đoạn biến động thượng tầng, 5-10% cổ phần Viconship (VSC) được trao tay mỗi phiên

10 cổ phiếu nhóm logistics cùng tăng trần, VN-Index lên đỉnh 2 năm

MSB sắp có 2 khoản thu nhập bất thường trị giá hơn 800 tỷ đồng trong quý II

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/viconship-vsc-rut-khoi-du-an-khach-san-gan-1500-ty-dong-tai-hai-phong-238107.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Viconship (VSC) rút khỏi dự án khách sạn gần 1.500 tỷ đồng tại Hải Phòng
POWERED BY ONECMS & INTECH