Xã hội

Việt Nam sẽ đóng cửa thêm một sân bay

Linh Chi 06/08/2025 - 08:14

Dự án được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư ước tính khoảng 2.400 tỷ đồng.

Theo thông tin từ Báo Tin tức - Cơ quan thuộc Thông tấn xã Việt Nam, Cảng hàng không Cà Mau dự kiến tạm dừng khai thác trong 12 tháng để thi công mở rộng, nâng cấp hạ tầng. Cụ thể, dự kiến ngày 19/8/2025 sẽ khởi công dự án, địa điểm xây dựng tại Cảng hàng không Cà Mau (tỉnh Cà Mau).

Trong thời gian thi công, cảng hàng không này sẽ đóng cửa từ 1/11/2025 đến 31/10/2026.

Việt Nam sẽ đóng cửa thêm một sân bay - ảnh 1
Cảng hàng không Cà Mau chuẩn bị đóng cửa 1 năm để nâng cấp, mở rộng.

Dự án nâng cấp và mở rộng Cảng hàng không Cà Mau đã nhận được sự phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, với mục tiêu chính là tiếp nhận và khai thác các loại máy bay lớn như A320, A321 và tương đương. Dự án được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư ước tính khoảng 2.400 tỷ đồng.

Theo quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030, Cảng hàng không Cà Mau sẽ đạt cấp 4C, có công suất phục vụ lên tới 1 triệu hành khách và 1.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Các máy bay khai thác tại cảng sẽ là loại Code C (bao gồm A320, A321 hoặc máy bay có kích thước tương đương), với phương thức tiếp cận hạ cánh CAT I tại đầu 27 và giản đơn tại đầu 09.

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Cà Mau sẽ nâng công suất lên 3 triệu hành khách/năm và 3.000 tấn hàng hóa/năm. Cảng vẫn duy trì cấp 4C và tiếp tục phục vụ các nhu cầu quân sự với sân bay cấp II.

Về hạ tầng kỹ thuật, trong giai đoạn 2021 - 2030, sân đỗ tàu bay sẽ được quy hoạch tại phía Nam của đường cất hạ cánh, với khả năng đáp ứng khoảng 4 vị trí đỗ. Đến năm 2050, khu vực sân đỗ sẽ được mở rộng về phía Bắc, kết hợp với khu vực hàng không dân dụng mới, đạt khoảng 10 vị trí đỗ, đồng thời dự trữ quỹ đất để mở rộng thêm khi cần thiết.

Việt Nam sẽ đóng cửa thêm một sân bay - ảnh 2
Dự án được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư ước tính khoảng 2.400 tỷ đồng.

Nhà ga hành khách hiện tại sẽ được mở rộng trong giai đoạn 2021 - 2030, đảm bảo công suất phục vụ 1 triệu hành khách mỗi năm. Từ năm 2050, một nhà ga hành khách mới sẽ được xây dựng tại phía Bắc đường cất hạ cánh, với công suất dự kiến khoảng 3 triệu hành khách mỗi năm, và có quỹ đất dự phòng cho phát triển trong tương lai.

Về mặt hàng hóa, giai đoạn 2021 - 2030 sẽ quy hoạch kho hàng phía Tây nhà ga hiện hữu, với công suất khoảng 1.000 tấn mỗi năm. Sau năm 2050, một kho hàng mới sẽ được bố trí phía Đông nhà ga mới, với công suất khoảng 3.000 tấn mỗi năm.

Tổng diện tích đất cần sử dụng cho dự án theo quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030 khoảng 184,22ha. Đến năm 2050, diện tích sử dụng đất sẽ tăng lên khoảng 244,43ha.

Ngày 30/7, UBND tỉnh Cà Mau đã bàn giao 100% mặt bằng dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau.

Sân bay Cà Mau được xây dựng từ thời Pháp, hiện có đường băng dài 1.500m, rộng 30m, khai thác các loại máy bay nhỏ như ATR72 (tối đa 90 khách) và Embraer E190 (124 khách). Công suất nhà ga hiện tại đạt 200.000 khách mỗi năm.

Thời gian qua, nhiều cảng hàng không cũng thông báo tạm dừng để thi công mở rộng, nâng cấp. Cảng hàng không Vinh (Nghệ An) thông báo ngừng hoạt động từ 1/7 đến hết 31/12/2025 để thi công các hạng mục như mở rộng, cải tại nhà ga, sân đỗ và sửa chữa đường cất hạ cánh.

Trong khi đó, sau khi bàn bạc, ACV nhất trí với đề xuất của UBND tỉnh Lâm Đồng, lùi thời gian sửa chữa nâng cấp sân bay Liên Khương (Lâm Đồng) sang tháng 3/2026, thay vì tháng 11 năm nay như dự kiến.

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/viet-nam-se-dong-cua-them-mot-san-bay-148303.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Việt Nam sẽ đóng cửa thêm một sân bay
    POWERED BY ONECMS & INTECH