Việt Nam vinh dự khi có cảng biển ‘on top’ cảng container hiệu quả nhất thế giới

06-06-2024 16:07|Phương Hà

Cảng container này có độ sâu trước bến tối thiểu 16,5m với 600m cầu bến, diện tích 48ha và có công suất hơn 1,1 triệu Teu.

Theo thông tin từ Ngân hàng Thế giới và Hãng tin Tài chính S&P Global Market Intelligence, chỉ số hoạt động cảng container (Container Port Performance Index - CPPI) cho 405 cảng container toàn cầu trong năm 2023, bao gồm cảng Hub port trung tâm trung chuyển quốc tế và cảng cửa ngõ xuất nhập khẩu quốc gia.

Bảng xếp hạng này căn cứ trên các tiêu chí liên quan tới thời gian tàu container cần để hoàn thành việc bốc và dỡ container tại một cảng trong toàn bộ thời gian suốt năm 2023.

Chỉ số CPPI cho thấy hiệu quả hoạt động của bến cảng, cũng là hiệu quả hoạt động trong cách các cảng tiếp nhận và xử lý các tàu container.

Chỉ số CPPI được tính trên các yếu tố liên quan tới thời gian tàu vào luồng, cập cảng, năng suất bốc và dỡ hàng lên xuống cảng cùng tổng lượng hàng/chuyến, tàu rời cảng ra luồng. Ngoài ra, các yếu tố về tàu lớn (tiết kiệm nhiên liệu hơn) và yếu tố công nghệ thông tin số hoá cũng được tính đến.

Danh sách các cảng container được vinh danh như sau:

Đầu tiên là cảng Yangshan (Trung Quốc), sau đó là cảng Salalah (Oman), tiếp theo là các cảng Cartagena, Tangier Mediterranean và Tanjung Pelepas (Malaysia).

Trong số các cảng container hiệu quả nhất thế giới, cụm cảng Cái Mép (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) được xếp hạng thứ 7 CPPI (theo cách tính cho 5 kích cỡ tàu) và xếp thứ 8 trong bảng xếp hạng về sản lượng hàng hóa thông qua (hơn 4 triệu Teu thông qua mỗi năm).

Việt Nam vinh dự khi có cảng biển ‘on top’ cảng container hiệu quả nhất thế giới
Cảng Cái Mép - Nguồn: VnEconomy

Cảng container quốc tế Cái Mép (CMIT) nằm tại khu bến Cái Mép, cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu. Cảng có độ sâu trước bến tối thiểu - 16,5m với 600m cầu bến và diện tích 48ha. Cảng có công suất đạt hơn 1,1 triệu Teu. Về trang thiết bị, cảng có 6 cẩu bờ kích thước Super Post-Panamax (22+1 hàng container), thiết bị gắp dỡ container rỗng, thiết bị gắp dỡ container nặng, xe rơ-mooc chuyên dụng, 15 cẩu khung (RTG)...

>> Đi du lịch từ Bát Tràng đến Hưng Yên dễ hơn bao giờ hết nhờ ‘cầu nối’ từ đường sông

Thành phố có cảng biển lớn nhất miền Trung chi 7.200 tỷ cho du thuyền, tương lai 57.000 người hưởng lợi trực tiếp

Loạt cảng biển từ Bắc vào Nam phát triển vươn tầm châu Á: Một cảng quy hoạch tiềm năng thành cảng đặc biệt

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/viet-nam-vinh-du-khi-co-cang-bien-on-top-cang-container-hieu-qua-nhat-the-gioi-237702.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam vinh dự khi có cảng biển ‘on top’ cảng container hiệu quả nhất thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH