Chứng khoán

Vinamilk (VNM), Masan Consumer (MCH) bước vào nửa cuối năm 2024 với nhiều thuận lợi

Nhật Hà 16/08/2024 - 13:49

Tiêu dùng nội địa dự kiến sẽ cải thiện trong nửa cuối năm, hỗ trợ đà tăng trưởng của Vinamilk (VNM), Masan Consumer (MCH).

Theo Kantar Worldpannel, trong nửa đầu năm 2024, giá trị ở hầu hết các mảng chính trong ngành tiêu dùng thiết yếu đều tăng trưởng âm do tâm lý người tiêu dùng vẫn trì trệ.

Vinamilk (VNM), Masan Consumer (MCH) bước vào nửa cuối năm 2024 với nhiều thuận lợi
Nguồn: VDSC

Tuy nhiên, các ông lớn trong ngành vẫn ghi nhận doanh thu tăng trưởng ngược dòng thị trường chung.

Theo đó, CTCP Sữa Việt Nam (HoSE: VNM) tăng 5,7% so với cùng kỳ và CTCP Hàng tiêu dùng Masan (UpCOM: MCH) tăng 11,6% nhờ vào hiệu quả các chiến lược quảng cáo, đẩy mạnh khuyến mãi ở các đại lý, tăng phạm vi phủ sóng, qua đó hỗ trợ tăng thị phần ở cả nội địa và ngoài nước. Ngoài ra, bức tranh tiêu dùng chung yếu, người dân nhạy cảm hơn về giá cũng giúp các mặt hàng VNM vốn đặc tính giá rẻ được ưa chuộng hơn.

Cụ thể, với VNM, chiến lược “thay mới bao bì” và “thực hiện nhiều chiến dịch quảng cáo” từ cuối năm 2023 của Vinamilk đã phát huy hiệu quả cho trong 6 tháng đầu năm. Công ty cũng đẩy mạnh khuyến mãi tại các điểm lẻ, đại lý thời gian qua nhằm tăng tính cạnh tranh đóng góp tăng thị phần.

Với MCH, công ty đã thành công trong việc thu hút thêm nhiều khách hàng, tương đương với tỷ lệ thâm nhập trong dân cao hơn liên quan đến việc sử dụng sản phẩm Masan (HoSE: MSN), nhờ vào phạm vi phủ sóng rộng hơn của hệ thống Winmart và một số chính sách bán hàng tích cực (nhiều ngân sách tiếp thị/ khuyến mãi hơn) mà MSN thực hiện để kích thích việc nhập hàng tại từng điểm bán hàng.

Vinamilk (VNM), Masan Consumer (MCH) bước vào nửa cuối năm 2024 với nhiều thuận lợi
Nguồn: VDSC

Về triển vọng trong nửa cuối năm 2024, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định các ông lớn ngành hàng thiết yếu đang ở một vị thế thuận lợi để duy trì đà tăng trưởng. Cụ thể, tiêu dùng chung nội địa dự kiến sẽ cải thiện so với cùng kỳ nhờ:

(1) Chính sách cải cách tiền lương: Theo Nghị quyết Kỳ họp thứ 7, Quốc hội chính thức phê chuẩn việc điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%) từ ngày 1/7/2024. Quy mô ngân sách dành cho chương trình cải cách tiền lương năm 2024 ước tính khoảng 1,2% tổng doanh số bán lẻ hàng hoá và dịch vụ và 0,7% quy mô GDP hiện hành năm 2023.

(2) Tác động trễ của chính sách tiền tệ: Mặc dù mặt bằng lãi suất huy động đã tăng nhẹ, lãi suất cho vay bình quân vẫn sẽ thấp hơn so với cùng kỳ năm trước trong nửa cuối năm 2024. Do đó, tiêu dùng và tín dụng tiêu dùng vẫn có thể hưởng lợi phần nào từ yếu tố này.

(3) Sự khôi phục tốt từ hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu trong nửa đầu năm, giúp tăng thu nhập và niềm tin tiêu dùng cho nửa cuối năm.

Nhóm phân tích kỳ vọng Vinamilk, Masan Consumer sẽ giữ vững thị phần cao đã xây dựng được trong nửa đầu năm nhờ duy trì các chính sách khuyến mãi ở điểm bán và hiệu quả từ các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị trước đó.

Mặc dù vậy, mức cải thiện cho cả năm dự báo cũng chỉ khoảng 0,5-1% so với cùng kỳ do mức thị phần của các doanh nghiệp này đã ở ngưỡng giới hạn trong nước.

VDSC cũng nhận định rằng tiêu dùng nửa cuối năm nhìn chung vẫn vấp phải các điểm nghẽn khiến tăng trưởng so với cùng kỳ khó ở mức cao, chẳng hạn: (i) sức mua tại các thị trường lớn (Mỹ, châu Âu) còn kém, ảnh hưởng trực tiếp tới sản xuất công nghiệp của các doanh nghiệp FDI, qua đó tạo ít việc làm, thu nhập người dân Việt Nam, (ii) thị trường bất động sản vẫn trì trệ.

Do đó, tăng trưởng doanh thu nội địa của các ông lớn này nhìn chung khó đạt mức đột biến 2 chữ số.

>> FPT báo lãi tăng 23% sau 7 tháng, thắng thầu 28 dự án lớn trị giá trên 5 triệu USD

Thêm 2 gói thầu thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam về tay Đèo Cả (HHV)

Một cổ phiếu họ GEX chính thức lên sàn HoSE

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vinamilk-vnm-masan-consumer-mch-buoc-vao-nua-cuoi-nam-2024-voi-nhieu-thuan-loi-245556.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vinamilk (VNM), Masan Consumer (MCH) bước vào nửa cuối năm 2024 với nhiều thuận lợi
POWERED BY ONECMS & INTECH