Khối ngoại chi gần 3.600 tỷ đồng "bắt đáy" cổ phiếu, VnIndex hồi phục mạnh

13-08-2022 18:00|Đức Quân

Nếu tính từ khi tạo đáy 1.140 điểm hồi đầu tháng 7/2022, VN-Index đã hồi phục 120 điểm sau hơn 1 tháng.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có tuần tăng điểm thứ 5 liên tiếp với việc VN-Index kết tuần ở mức 1.262,33 điểm - tăng 9,59 điểm so với tuần trước; HNX-Index tăng 3,52 điểm lên 303,42 điểm và UPCoM-Index cũng tăng 1,52 điểm lên 92,84 điểm.

Khối ngoại dù giảm mua song vẫn bơm vào thị trường 80 tỷ đồng. 

3.568 tỷ đồng tiền ngoại chảy vào HOSE sau 4 tuần

Báo cáo cập nhật mới nhất của SSI Research vừa cho biết, trong tháng 7/2022, dòng vốn vào thị trường cổ phiếu ghi nhận rút ròng khoảng 6,4 tỷ USD trong khi các quỹ trái phiếu chỉ bị rút 593 triệu USD.

Tương tự, dòng tiền ngoại cũng bán ròng khoảng 1.000 tỷ đồng trên thị trường chứng khoán Việt.

Chia sẻ trên Thời báo Tài Chính, bà Trần Thị Khánh Hiền - Giám đốc Khối Phân tích - Công ty Chứng khoán VNDirect (VND) cho biết: "Khối lượng mua ròng của khối ngoại từ tháng 4 đến tháng 6 là gần 10.400 tỷ đồng. Nếu tính trong 7 tháng năm 2022, khối ngoại mua ròng hơn 1.600 tỷ đồng. Diễn biến này tôi cho là rất tích cực nếu như nhìn lại bối cảnh khối ngoại bán ròng liên tục từ giữa năm 2020”.

Tại Talk show Phố Tài chính trên VTV8 mới đây, bà Hiền cũng nêu quan điểm, tốc độ tăng trưởng của các nền kinh tế lớn đều chậm lại trong năm 2022 và 2023 trong khi Việt Nam vẫn là một điểm sáng về mặt tăng trưởng trong khu vực châu Á.

6 tháng đầu năm, việc chỉ số lạm phát trong nước duy trì ở mức có thể chấp nhận được và đồng VND vẫn duy trì sức mạnh trong bối cảnh đồng USD tăng khá mạnh đã trở thành những yếu tố đó hỗ trợ cho xu hướng của khối ngoại kể từ đầu năm 2022.

Việc khối ngoại liên tục mua ròng trở lại cho thấy bối cảnh vĩ mô cũng như định giá thị trường chứng khoán đang là điểm sáng hấp dẫn trong mắt những nhà đầu tư nước ngoài.

7 tháng năm 2022, nền kinh tế tiếp tục phục hồi trên nhiều lĩnh vực, như kim ngạch xuất khẩu, dịch vụ tiêu dùng, sản xuất công nghiệp, thu ngân sách nhà nước và lượng khách du lịch quốc tế.

Cùng với đó, chính sách điều hành chắc tay của Ngân hàng Nhà nước đã được kiểm định trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) thắt chặt chính sách tiền tệ. Lạm phát của Việt Nam đang có xu hướng tăng lên theo tình hình chung của thế giới song vẫn được kiểm soát ở mức có thể chống chịu.

Đồng Việt Nam tiếp tục duy trì sức mạnh ổn định trong bối cảnh các đồng tiền khác trong khu vực như Yên (Nhật), Ringgit (Malaysia), Baht (Thái)… chịu áp lực mất giá trước đồng USD.

Ngoài ra, việc thị tường điều chỉnh mạnh trước những tác động trong và ngoại nước cũng đã kích hoạt dòng vốn nước ngoài quay trở lại tìm kiếm cơ hội đầu tư ở những cổ phiếu đầu ngành có mức định giá hấp dẫn với rủi ro giảm giá thấp.

[Chứng khoán cười] Giá phở - giá xăng và giá cổ phiếu dầu khí

Kết quả kinh doanh quý I phục hồi mạnh mẽ, một ngân hàng được CTCK khuyến nghị TĂNG TỶ TRỌNG

Top 5 cổ phiếu tăng mạnh nhất sàn HoSE bất chấp VN-Index rơi 75 điểm

Lời nguyền 'Sell in May’ có ứng nghiệm vào thị trường chứng khoán Việt Nam?

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vn-index-hoi-120-diem-khoi-ngoai-chi-gan-3600-ty-dong-bat-day-co-phieu-san-hose-144209.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Khối ngoại chi gần 3.600 tỷ đồng "bắt đáy" cổ phiếu, VnIndex hồi phục mạnh
POWERED BY ONECMS & INTECH