Chứng khoán

VN-Index ngắt mạch giảm điểm, cá mập Dragon Capital "full cổ phiếu" trở lại

Quốc Trung 15/10/2023 - 08:51

Từ ngày 6/10 đến 13/10, VN-Index đã tăng điểm 6 phiên liên tiếp (+35 điểm) qua đó vượt kháng cự 1.150 điểm.

Vietnam Enterprise Investments Limited (VEIL), quỹ lớn nhất do Dragon Capital quản lý vừa công bố báo cáo cập nhật danh mục đầu tư đến hết ngày 5/10 với tỷ trọng tiền mặt giảm xuống 0,56% (khoảng 9,6 triệu USD - giảm 75% so với tuần trước đó) - mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây của quỹ và gần như hết dư địa giải ngân.

Động thái này diễn ra ngay trước tuần hồi phục gần nhất của thị trường chứng khoán. Từ ngày 6/10 đến 13/10, VN-Index đã tăng điểm 6 phiên liên tiếp (+35 điểm) qua đó vượt kháng cự 1.150 điểm.

Được biết tại thời điểm thống kê, VEIL có NAV trên 1,7 tỷ USD. Sau 4 tuần điều chỉnh trước đó, hiệu suất đầu tư của quỹ tính từ đầu năm giảm còn 7,64% - thấp hơn mức tăng 8,47% của VN-Index.

Trong một báo cáo mới đây, Dragon Capital đánh giá thị trường trải qua tháng 9 đầy thách thức; VN-Index bị chốt lời trên diện rộng khi chịu áp lực cả trong nước và quốc tế.

Trong những giai đoạn bị chi phối bởi những tác động vĩ mô, thị trường chứng khoán Việt Nam thường có sự tương quan mạnh mẽ với thị trường chứng khoán Mỹ. Vậy nên trước những lo ngại về việc chính sách nới lỏng tiền tệ của Việt Nam khó có thể duy trì lâu dài, các nhà đầu tư trong nước thường ưu tiên giảm thiểu rủi ro.

Thêm vào đó, việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hút tiền thông qua việc phát hành trái phiếu và các công ty chứng khoán lớn giảm quy mô cho vay ký quỹ đã góp phần tạo áp lực đến tâm lý của các nhà đầu tư, dẫn đến sự giảm sút của thanh khoản vào giai đoạn cuối tháng.

Mặt khác, với việc Fed sắp kết thúc chu kỳ tăng lãi suất và điều kiện kinh tế toàn cầu có dấu hiệu suy yếu, Dragon Capital dự báo sẽ có nhiều biến động cả trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, nhóm quỹ ngoại tin rằng chính sách tiền tệ hỗ trợ của Việt Nam sẽ vẫn được duy trì. Sau khi kết quả kinh doanh quý 3/2023 được công bố và tình hình thế giới trở nên ổn định, VN-Index sẽ trở lại xu hướng tăng bình thường".

Xem thêm: 1 cổ phiếu lạ được khối ngoại gom mạnh nhất thị trường phiên 13/10

Nhận định chứng khoán ngày 16/10: Cơ hội kiếm lời từ chiến thuật T+?

Mất 16 tỷ đồng vì đầu tư chứng khoán qua ứng dụng Smart SQV

Cổ phiếu VJC lập chuỗi tăng giá kỷ lục từ khi niêm yết

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vn-index-ngat-mach-giam-diem-ca-map-dragon-capital-full-co-phieu-tro-lai-205810.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
VN-Index ngắt mạch giảm điểm, cá mập Dragon Capital "full cổ phiếu" trở lại
POWERED BY ONECMS & INTECH