Vụ SCB: Ngoài Đỗ Thị Nhàn nhận 5,2 triệu USD, những người khác trong đoàn thanh tra nhận được những gì?

28-11-2023 01:57|Hồ Nga

Kết quả điều tra vụ SCB, Vạn Thịnh Phát xác minh Đỗ Thị Nhàn nhận hối lộ 5,2 triệu USD, còn những người khác trong đoàn thanh tra nhận được những gì?

Trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, ngân hàng SCB và các công ty liên quan, vai trò của đoàn thanh tra giám sát là yếu tố quan trọng. Kết luận điều tra cho biết đoàn thanh tra đã “làm mờ” số liệu của SCB.

Cơ quan điều tra đề nghị truy tố Đỗ Thị Nhàn, cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II, Ngân hàng Nhà nước về tội “Nhận hối lộ”, số tiền lên tới 5,2 triệu USD.

Ngoài Đỗ Thị Nhàn, nhiều thành viên trong đoàn thanh tra đã nhận tiền, quà từ ngân hàng SCB. Kết quả xác minh cho thấy:

Bị can Nguyễn Văn Hưng, Chánh thanh tra phụ trách cơ quan TTGSNH, thừa nhận toàn bộ việc chỉnh sửa, hoàn thiện nội dung báo cáo không trung thực là do Hưng tự chỉ đạo Đỗ Thị Nhàn và đoàn thanh tra thực hiện. Hưng đã không báo cáo lãnh đạo NHNN, và Chính phủ không được cơ quan TTGSNH báo cáo đúng nội dung, kết quả thanh tra tại ngân hàng SCB.

Về việc vụ lợi, Hưng khai từ tháng 4/2016 đến tháng 10/2018 đã nhiều lần nhận quà (là tiền) từ lãnh đạo SCB là Đinh Văn Thành và Võ Tấn Hoàng Văn, tổng số tiền 390.000USD. Trong số đó giai đoạn thanh tra từ tháng 8/2017 đến tháng 10/2018 nhận 310.000USD. Hưng khai đã sử dụng số tiền trên vào mục đích cá nhân.

Bị Can Nguyễn Văn Du (quyền Chánh thanh tra - khi Hưng nghỉ việc) thừa nhận có quen biết, nhiều lần gặp gỡ Đinh Văn Thành và Võ Tấn Hoàng Văn. Trong các lần gặp gỡ, kể cả khi Hưng được bổ nhiệm giữ chức quyền Chánh thanh tra cơ quan TTGSNH, Đinh Văn Thành và Võ Tấn Hoàng Văn có đưa quà nhưng Du không nhận và trả lại.

>>Vụ Vạn Thịnh Phát: Trong 86 người bị truy tố, có 9 người được tại ngoại

Bị can Nguyễn Thị Phụng, Phó trưởng đoàn thanh tra, khai nhận thực hiện theo chỉ đạo của Hưng và Nhàn đã chỉ đạo những người khác tổng hợp số liệu, kết quả thanh tra, và xây dựng - chỉnh sửa - hoàn thiện các bác cáo, tờ trình và kết quả thanh tra để Đỗ Thị Nhàn và Nguyễn Văn Hưng duyệt báo cáo lãnh đạo NHNN và Chính phủ.

Về việc vụ lợi, Phụng thừa nhận nhiều lần nhận tiền từ SCB với tổng số tiền 20.000 USD và 210 triệu đồng; quà và lợi ích vật chất từ SCB (gồm 01 đồng hồ, 01 túi xách và 01 chiếc khăn). Phụng đã sử dụng số tiền này vào mục đích cá nhân.

Bị can Vũ Khánh Linh, thanh tra viên: Trong quá trình thanh tra đã 04 lần nhận tiền, quà, lợi ích vật chất từ SCB trong đó có 2 lần cùng với các thành viên của cơ quan TTGSNH trả lại cho SCB (vào ngày công bố quyết định thanh tra đợt 1 và trước ngày nghỉ lễ 2/9 năm 2017); còn lại 2 lần Võ Tấn Hoàng Văn đưa cho 9 thành viên đoàn thanh tra gồm: Túi trái cây và phong bì đựng 50 triệu đồng/thành viên đoàn không giữ chức vụ (Bùi Tuấn Khoa, Nguyễn Tuấn Anh, Vũ Khánh Linh, Phạm Hồng Linh, Phạm Hồng Thịnh, Nguyễn Lan Hương). Tổng cộng 2 lần đưa quà và tiền Linh nhận 100 triệu đồng và đã sử dụng số tiền này vào mục đích cá nhân.

Bị can Nguyễn Tuấn Anh - thành viên: Trong quá trình thanh tra đã 04 lần nhận tiền, quà và lợi ích vật chất từ SCB (01 chiếc áo); trong đó 02 lần cùng với các thành viên của Cơ quan TTGSNH trả lại cho SCB; còn lại 2 lần nhận tổng cộng 100 triệu đồng - số tiền này đã được dùng vào mục đích cá nhân.

Bị can Bùi Tuấn Khoa: Không chịu thừa nhận việc nhận tiền, quà từ SCB. Tuy nhiên tài liệu điều tra thu thập được đến nay có đủ cơ sở xác định Khoa đã 4 lần nhận tiền từ SCB thông qua Võ Tấn Hoàng Văn, trong đó có 2 lần trả lại cùng với các thành viên cơ quan TTGSNH; còn lại 2 lần Võ Tấn Hoàng Văn đưa cho cả 9 thành viên đoàn thanh tra tại trụ sở 25 Lý Thường Kiệt - Hà Nội, gồm túi trái cây và phong bì 50 triệu đồng. Tổng cộng 2 lần Khoa nhận 100 triệu đồng. Việc này thể hiện hành vi cố tình khai báo gian dối, che dấu hành vi phạm tội của Bùi Tuấn Khoa.

Bị can Vương Đỗ Anh Tuấn, tổ trưởng tổ thanh tra số 3 (đợt 1) và tổ trưởng tổ thanh tra số 2 (đợt 2): Võ Tấn Hoàng Văn đưa 4 lần, mỗi lần 10.000 USD; đã trả lại 20.000 USD còn lại 20.000USD sử dụng cá nhân. Quà và lợi ích nhận được từ SCB có 2 chiếc áo. Vương Đỗ Anh Tuấn đã chủ động phối hợp với giá định nộp lại ngay toàn bộ số tiền này để khắc phục hậu quả.

Bị can Trần Văn Tuấn: Trong quá trình đã 4 lần được SCB đưa tiền, quà, lợi ích vật chất với tổng 6.000USD và 40 triệu đồng.

Bị can Lê Thanh Hà: Hà khai nhận 05 lần nhận tiền từ SCB thông qua Võ Tấn Hoàng Văn và các Giám đốc chi nhánh Gia Lai, chi nhánh Hai Bà Trưng, tổng cộng 14.000USD và 100 triệu đồng.

Bị can Trương Việt Hưng: Chưa thừa nhận việc nhận tiền, quà từ ngân hàng SCB. Tuy nhiên lời khai của các thành viên trong tổ thanh tra số 4, các thành viên còn lại trong đoàn và các cá nhân liên quan tại ngân hàng SCB khẳng định Hưng có 2 lần nhận tiền, tổng cộng 6.000USD.

Bị can Nguyễn Duy Phương khai nhận 2 lần nhận được tiền, quà, lợi ích vật chất tổng cộng 1.000USD và 20 triệu đồng. Còn số tiền 5.000USD nhận từ SCB đợt nghỉ lễ 2/9 (năm 2017) Phương vẫn khai không nhớ; tuy nhiên tài liệu điều tra thu thập cho đến nay có cơ sở xác định SCB có đưa 5.000USD cho Phương cùng các thành viên đoàn thanh tra.

Bị can Nguyễn Văn Thùy khai nhận đã 6 lần nhận tiền tổng cộng 21.000USD và 60 triệu đồng. Ngoài ra còn có 1 áo sơ mi, 1 áo phông và 1 hộp yến từ SCB.

Đối với 3 cá nhân thuộc TTGSNH Phạm Quốc Thịnh, Phạm Hồng Linh, Nguyễn Lan Hương đã 4 lần nhận tiền trong đó có 2 lần trả lại; mỗi người đã nhận, sử dụng 100 triệu đồng và nộp lại khắc phục hậu quả từ trước khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án.

Bị can Nguyễn Hà Linh, thanh tra viên Thanh tra Chính phủ, đã 4 lần được SCB đưa tổng 6.000USD và 50 triệu đồng; đã nộp lại để khắc phục hậu quả từ trước khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án.

Đối với 3 cá nhân thuộc KTNN và Ủy ban GSTCQG (Lại Văn Bách, Bùi Vũ Hồng Trang và Phạm Thị Thùy Linh) đều chủ động khai báo được SCB đưa 5 lần tiền, tổng cộng mỗi người 9.000USD và 100 triệu đồng, đã chủ động nộp lại toàn bộ số tiền.

>>Bí ẩn dòng tiền 5,2 triệu USD do Đỗ Thị Nhàn nhận hối lộ vụ SCB: Tiền đã "đi" đến những đâu?

Bí ẩn dòng tiền 5,2 triệu USD do Đỗ Thị Nhàn nhận hối lộ vụ SCB: Tiền đã "đi" đến những đâu?

Vụ Vạn Thịnh Phát và hàng triệu USD tiền hối lộ đựng trong thùng xốp

Cựu Cục trưởng NHNN nhận hối lộ 5 triệu USD, tiền xếp đầy trong thùng xốp

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-scb-ngoai-do-thi-nhan-nhan-52-trieu-usd-nhung-nguoi-khac-trong-doan-thanh-tra-nhan-duoc-nhung-gi-212931.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vụ SCB: Ngoài Đỗ Thị Nhàn nhận 5,2 triệu USD, những người khác trong đoàn thanh tra nhận được những gì?
POWERED BY ONECMS & INTECH