Thế giới

Vụ tai nạn máy bay thảm khốc ở Brazil: Đã tìm thấy toàn bộ thi thể của 62 nạn nhân, chuyên gia tiết lộ tình trạng rơi ‘rất lạ’

Thiên Kim 11/08/2024 - 22:01

Hiện tại, giới chức Brazil đang bắt đầu tiến hành phân tích nội dung hộp đen của chiếc máy bay gặp nạn.

Reuters đưa tin, các đội cứu hộ Brazil đã tìm thấy thi thể của 62 nạn nhân trong vụ rơi máy bay chở khách ở thị trấn Vinhedo, gần Sao Paulo (Brazil) vào ngày 9/8.

Thi hài của hầu hết các nạn nhân - 34 nam và 28 nữ - đã được chuyển đến nhà xác của cảnh sát Sao Paulo để nhận dạng.

Trong khi đó, thị trưởng thành phố Vinhedo, Dario Pacheco cho biết thi thể của cơ trưởng và cơ phó đã được xác định ngay trong ngày xảy ra tai nạn.

Vụ tai nạn máy bay thảm khốc ở Brazil: Đã tìm thấy toàn bộ thi thể của 62 nạn nhân, chuyên gia tiết lộ tình trạng rơi ‘rất lạ’ - ảnh 1
Các mảnh vỡ tại hiện trường vụ tai nạn máy bay ở tiểu bang Sao Paulo của Brazil. Ảnh: SCMP

Trong số các nạn nhân, có 4 người Brazil mang quốc tịch kép, gồm 3 người mang quốc tịch Venezuela và một người phụ nữ Bồ Đào Nha, hãng hàng không địa phương Voepass tiết lộ.

Theo Globo News, 3 người Venezuela này gồm một bé trai 4 tuổi, mẹ và bà của em.

Vào ngày 9/8, chiếc máy bay ATR-72 bất ngờ rơi xuống thành phố Vinhedo khi đang trên đường từ Cascavel, thuộc bang Parana đến Sao Paulo.

Máy bay vẫn hoạt động bình thường cho đến thời điểm 13 giờ 21 phút chiều, khi nó ngừng phản hồi các tín hiệu và mất liên lạc radar từ lúc 13 giờ 22 phút, lực lượng không quân Brazil tuyên bố.

Hãng hàng không Voepass ban đầu báo cáo máy bay chở 57 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn. Song đến ngày 10/8, họ xác nhận có thêm 1 hành khách khác mất tích trên chuyến bay, nâng tổng số thương vong lên 62.

Vụ tai nạn máy bay thảm khốc ở Brazil: Đã tìm thấy toàn bộ thi thể của 62 nạn nhân, chuyên gia tiết lộ tình trạng rơi ‘rất lạ’ - ảnh 2
Người thân của các nạn nhân trong vụ tai nạn đến Viện Oscar Freire ở Sao Paulo, nơi tiến hành quá trình nhận dạng các thi thể. Ảnh: EPA-EFE

Các nhà chức trách Brazil hiện đang sử dụng thông tin về chỗ ngồi, đặc điểm ngoại hình, giấy tờ và đồ dùng cá nhân để xác định danh tính nạn nhân.

Người thân của các nạn nhân đã được đưa đến Sao Paulo để cung cấp mẫu ADN nhằm hỗ trợ việc nhận dạng thi thể, điều phối viên phòng vệ dân sự Nhà nước Henguel Pereira cho biết.

Marcelo Moreno, người đứng đầu Trung tâm điều tra tai nạn hàng không Brazil Cenipa, nói rằng hộp đen của máy bay đang được các chuyên gia tiến hành phân tích nội dung.

Tình trạng rơi của máy bay

Được biết chiếc máy bay ATR 72-500 đã lao xuống rất nhanh từ độ cao gần 5.200m, và có cảnh báo về hiện tượng băng giá nghiêm trọng tại độ cao này.

WSJ đưa tin, các chuyên gia hàng không đã nhanh chóng chỉ ra hiện tượng tích tụ băng có thể là nguyên nhân chính gây ra vụ tai nạn.

Chuyên gia hàng không và tư vấn Franco Rinaldi cho rằng trạng thái rơi theo chiều xoay tròn của máy bay có nghĩa là nó đã mất tốc độ đột ngột và đi vào trạng thái trượt.

Vụ tai nạn máy bay thảm khốc ở Brazil: Đã tìm thấy toàn bộ thi thể của 62 nạn nhân, chuyên gia tiết lộ tình trạng rơi ‘rất lạ’ - ảnh 3
Bức ảnh cho thấy một phần của máy ghi âm chuyến bay, thường được gọi là hộp đen, máy ghi âm buồng lái (CVR) và máy ghi dữ liệu chuyến bay do Không quân Brazil công bố. Ảnh: Reuters

"Khi máy bay quay vòng và bắt đầu rơi như vậy, đó là vì nó bị mất đi lực cần thiết để duy trì độ cao trên không", Rinaldi nói và nhận định rằng máy bay tiếp đất một cách "rất lạ".

Theo John Cox - một phi công và tư vấn an toàn hàng không, hiện tượng tích tụ băng có thể gây ra tình trạng mất kiểm soát và xoay vòng ở máy bay. Cox nói thêm, phi công thường được đào tạo để đối phó với những tình huống như vậy và có thể hạ độ cao xuống khu vực có không khí ấm hơn.

Cox bình luận: "Điều này thực sự bất thường. Đã lâu tôi không thấy một máy bay rơi xoay vòng như vậy".

Dù vậy, Cox lưu ý không nên đưa ra bất kỳ kết luận vội vàng nào và khẳng định những chuyên gia điều tra tai nạn giỏi ở Brazil sẽ có khả năng xác định nguyên nhân của vụ tai nạn.

Theo Reuters, WSJ

>> Rơi máy bay ở Brazil, ít nhất 61 người thiệt mạng

Máy bay rơi tự do 5.100m trong 1 phút khiến toàn bộ hành khách thiệt mạng, bất ngờ xuất hiện tình tiết ‘vòng xoáy tử thần’

Nổ khí gas kinh hoàng: Tòa nhà 5 tầng bị ‘xé toạc’ chỉ trong tích tắc, cơ quan chức năng lập tức vào cuộc điều tra

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/vu-tai-nan-may-bay-tham-khoc-o-brazil-da-tim-thay-toan-bo-thi-the-cua-62-nan-nhan-chuyen-gia-tiet-lo-tinh-trang-roi-rat-la-125305.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vụ tai nạn máy bay thảm khốc ở Brazil: Đã tìm thấy toàn bộ thi thể của 62 nạn nhân, chuyên gia tiết lộ tình trạng rơi ‘rất lạ’
POWERED BY ONECMS & INTECH