Vụ Vạn Thịnh Phát: 3 nhân tố giúp Trương Mỹ Lan lập hàng trăm công ty ‘ma’ gây thiệt hại 232.000 tỷ đồng cho SCB

22-01-2024 09:03|Lan Phương

3 bị can này đã giúp bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Vạn Thịnh Phát lập 142 công ty ‘ma’ và hợp thức 277 khoản vay tại Ngân hàng SCB.

Trong vụ án Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, 3 bị can Bùi Đức Khoa, Nguyễn Thị Khánh Vân, Trần Thị Kim Chi đã bị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao truy tố về tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”.

Theo cáo trạng, Bùi Đức Khoa, Nguyễn Thị Khánh Vân, Trần Thị Kim Chi được Nguyễn Ngọc Dương (đã chết) - Tổng Giám đốc Tập đoàn Peninsula - tuyển dụng và bố trí vào làm việc tại các công ty trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát như: Công ty Sunny World, Future Plus, Natural Land.

Quá trình làm việc tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, ngoài các công việc được giao theo hợp đồng lao động, Nguyễn Ngọc Dương còn chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho 3 người trên tìm, thuê người đứng tên thành lập công ty “ma”, đứng tên cổ phần, vốn góp và tài sản tại các doanh nghiệp này; ký các chứng từ rút, nộp và chuyển tiền để tạo hồ sơ, phương án vay vốn khống, phương án “giải quỹ”, tạo lập dòng tiền, giúp Trương Mỹ Lan chiếm đoạt tiền từ ngân hàng SCB.

Bùi Đức Khoa, Nguyễn Thị Khánh Vân, Trần Thị Kim Chi hướng dẫn cho các cá nhân được thuê ký vào các giấy tờ A4 không có nội dung, chỉ có đánh dấu vị trí ký bằng bút chì để sử dụng khi cần thiết.

Nguyễn Ngọc Dương và Bùi Đức Khoa giao cho Nguyễn Thị Khánh Vân, Trần Thị Kim Chi trực tiếp liên hệ, thống nhất với Nguyễn Phương Anh - Phó Tổng Giám đốc Công ty Sài Gòn Peninsula - trong việc đưa các cá nhân đứng tên, ký hồ sơ chứng từ liên quan đến mỗi khoản vay.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 3 nhân tố giúp Trương Mỹ Lan lập hàng trăm công ty ‘ma’ gây thiệt hại 232.000 tỷ đồng cho SCB
Lộ diện nhân tố giúp bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Vạn Thịnh Phát lập 142 công ty ‘ma’ và hợp thức 277 khoản vay tại Ngân hàng SCB

Bị can Bùi Đức Khoa

Theo cơ quan công tố, đến ngày 17/10/2022, Bùi Đức Khoa đã tìm kiếm, thuê 96 cá nhân và chuyển thông tin của họ cho nhóm Nguyễn Phương Anh để thành lập, sử dụng 77 công ty “ma”; 19 cá nhân tạo dựng hồ sơ đứng tên tài sản, cổ phần, vốn góp tại các công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, hợp thức 166 hồ sơ vay vốn khống, chứng từ rút, nộp và chuyển tiền liên quan đến các khoản vay.

Qua đó, bị can này giúp bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Vạn Thịnh Phát chiếm đoạt tiền từ SCB sử dụng cho các mục đích khác nhau. 166 khoản vay này còn tổng dư nợ hơn 171.173 tỷ đồng (cả gốc và lãi).

Bị can Nguyễn Thị Khánh Vân

Nguyễn Thị Khánh Vân đã tìm, thuê 38 cá nhân, và chuyển thông tin của họ cho nhóm Nguyễn Phương Anh để thành lập, sử dụng 33 công ty “ma”, 7 cá nhân tạo dựng hồ sơ, hợp thức 64 hồ sơ vay vốn khống, chứng từ rút, nộp và chuyển tiền liên quan đến các khoản vay, giúp cho Trương Mỹ Lan chiếm đoạt tiền từ SCB sử dụng cho các mục đích khác nhau. Tổng dư nợ của 64 hồ sơ này là 49.932 tỷ đồng (gốc và lãi).

Bị can Trần Thị Kim Chi

Trần Thị Kim Chi đã tìm, thuê 37 cá nhân để nhóm Nguyễn Phương Anh lập và sử dụng 32 công ty “ma”, 5 cá nhân tạo dựng hồ sơ, hợp thức 47 hồ sơ vay vốn khống. Tổng dư nợ của 47 hồ sơ này là 42.638 tỷ đồng (cả gốc và lãi).

Ngoài ra, bị can này đã tìm mặt bằng để cho các công ty do Phương Anh thành lập làm trụ sở và quản lý các nhân viên nghe điện thoại của các công ty trong nhóm Phương Anh.

Theo cáo trạng, 3 bị can đã gây thiệt hại cho SCB tổng cộng 232.000 tỷ đồng. Cụ thể, Bùi Đức Khoa gây thiệt hại hơn 154.880 tỷ đồng (sau khi khấu trừ tài sản đảm bảo); Nguyễn Thị Khánh Vân (40.327 tỷ đồng); Trần Thị Kim Chi (hơn 37.583 tỷ đồng).

KQKD quý IV/2023: VNDirect (VND) tạm giữ ngôi vương với mức tăng trưởng lợi nhuận 116 lần

Là ‘con nợ xấu’ của BIDV, công ty dầu khí ‘bắt tay’ Vạn Thịnh Phát trượt dài trong chuỗi ngày nợ thuế

Vụ Vạn Thịnh Phát: Những chuyến xe chở hàng trăm nghìn tỷ đồng cho bà Trương Mỹ Lan ‘khui’ lỗ hổng pháp luật

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-van-thinh-phat-3-nhan-to-giup-truong-my-lan-lap-hang-tram-cong-ty-ma-gay-thiet-hai-232000-ty-dong-cho-scb-220775.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vụ Vạn Thịnh Phát: 3 nhân tố giúp Trương Mỹ Lan lập hàng trăm công ty ‘ma’ gây thiệt hại 232.000 tỷ đồng cho SCB
POWERED BY ONECMS & INTECH