Vụ Vạn Thịnh Phát: Các khoản vay nhóm VTP tại SCB đều "chỉ ký hợp thức hóa hồ sơ, không thẩm định"

20-11-2023 17:05|Hồ Nga

Vụ Vạn Thịnh Phát, trong 3 cựu Chủ tịch SCB bị khởi tố, có 1 người được bà Trương Mỹ Lan cho lên làm Chủ tịch vì "hiền lành, không quậy phá".

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ công an đã công bố kết luận điều tra vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và một số đơn vị khác. Có 86 bị can bị khởi tố, trong đó nhiều bị can là lãnh đạo cấp cao của Ngân hàng SCB.

Được làm Chủ tịch SCB vì "hiền lành, không quậy phá"

Bùi Anh Dũng là một trong 3 cựu Chủ tịch HĐQT của SCB bị khởi tố trong vụ án. Bùi Anh Dũng đã làm việc tại Ngân hàng Tín Nghĩa (1 trong 3 ngân hàng tiền thân của SCB) từ tháng 5/2009 đến khi bị khởi tố.

Với hơn 31 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Ngân hàng, ông Dũng kinh qua nhiều vị trí tại SCB hàng chục năm trước khi xảy ra vụ khởi tố. Dưới thời ông Đinh Văn Thành làm chủ tịch SCB, ông Bùi Anh Dũng là Phó Tổng Giám đốc một thời gian.

Năm 2021 khi ông Đinh Văn Thành rời nhiệm, ông Bùi Anh Dũng lên nắm vị trí Chủ tịch HĐQT SCB trong hơn 1 năm. Lời khai của Trương Mỹ Lan cho biết, bà Lan cho Bùi Anh Dũng lên làm Chủ tịch HĐQT SCB vì Dũng "hiền lành, không quậy phá", được lòng người.

Lời khai của Trương Mỹ Lan cho biết, liên quan đến SCB cấp tín dụng cho các khách hàng, qua các thời kỳ, Trương Mỹ Lan trao đổi với Nguyễn Thị Thu Sương, Võ Tấn Hoàng Văn hoặc Nguyễn Phương Hồng, Trương Khánh Hoàng để triển khai thực hiện. Còn đối với Chủ tịch HĐQT Đinh Văn Thành, Bùi Anh Dũng thì Trương Mỹ Lan trao đổi, chỉ đạo công việc liên quan đến nhân sự, tổ chức của SCB.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Cựu Chủ tịch SCB

Vị cựu Chủ tịch "hiền lành, được lòng người" liên đới chiếm đoạt 104.259 tỷ đồng

Kết luận điều tra của cơ quan cảnh sát cho thấy từ 10/4/2013 đến 22/9/2022 Bùi Anh Dũng đã ký quyết định cho 461 khách hàng là các cá nhân, pháp nhân thuộc Tập đoàn VTP của Trương Mỹ Lan vay 611 khoản, có dư nợ đến 17/10/2022 là 412.304 tỷ đồng (trong đó dư nợ gốc 322.294 tỷ đồng và dư nợ lãi 90.010 tỷ đồng).

Bùi Anh Dũng khai, biết rõ khoản vay nào là khoản vay của Tập đoàn VTP là do Trần Thị Mỹ Dung và Trương Khánh Hoàng thông báo lại, sau khi Dung, Hoàng nhận chỉ đạo trực tiếp từ Trương Mỹ Lan.

Các khoản vay này đều có điểm chung là chỉ ký hợp thức hóa hồ sơ, thủ tục cho vay để giải ngân, rút tiền của Ngân hàng SCB theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan. Thực tế các đơn vị tại SCB không có việc thẩm định khách hàng, thẩm định tài sản bảo đảm, không quan tâm phương án vay vốn.

Các khoản vay thuộc Tập đoàn VTP của Trương Mỹ Lan, trên hệ thống dữ liệu Core Banking được tạo thêm trường dữ liệu là HSTT để ghi chú khách hàng, phục vụ việc theo dõi, thống kê và phê duyệt cho vay, bỏ qua quy trình cho vay thông thường.

Bùi Anh Dũng thừa nhận đã ký các biên bản, nghị quyết đồng ý cho vay với nhóm khách hàng Vạn Thịnh Phát là hành vi vi phạm pháp luật.

Bùi Anh Dũng khai, quá trình làm việc tại Ngân hàng SCB, ngoài tiền lương, thưởng dịp lễ tết, Bùi Anh Dũng còn được Trương Mỹ Lan cho 500.000 cổ phiếu SCB tương đương 5 tỷ đồng.

Hành vi của Bùi Anh Dũng đã phạm tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”, liên đới gây thiệt hại cho SCB số tiền 187.607 tỷ đồng.

Hành vi của Bùi Anh Dũng cũng đã phạm vào tội “tham ô tài sản”, liên đới chiếm đoạt số tiền 104.259 tỷ đồng và gây thiệt hại số nợ lãi 26.331 tỷ đồng.

Bùi Anh Dũng là cựu Chủ tịch SCB duy nhất hiện đang bị tạm giam. Hai cựu Chủ tịch SCB còn lại bị khởi tố trong vụ án là Đinh Văn Thành và Nguyễn Thị Thu Sương hiện đang bị cơ quan cảnh sát điều tra phát lệnh truy nã

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Bùi Anh Dũng được cho làm Chủ tịch SCB vì "hiền lành, không quậy phá"

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Số liệu của SCB đã được "làm mờ" như thế nào?

Vụ Vạn Thịnh Phát: Số liệu của SCB đã được "làm mờ" như thế nào?

Bất ngờ với vai trò của tòa cao ốc Times Square trong vụ án Vạn Thịnh Phát

Vụ Vạn Thịnh Phát: Lộ tên người tố giác cựu Cục trưởng NHNN nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-van-thinh-phat-cuu-chu-tich-scb-hien-lanh-khong-quay-pha-da-lien-doi-chiem-doat-104000-ty-211657.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vụ Vạn Thịnh Phát: Các khoản vay nhóm VTP tại SCB đều "chỉ ký hợp thức hóa hồ sơ, không thẩm định"
POWERED BY ONECMS & INTECH