Doanh nghiệp

Vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Lời khai của Phó Tổng Natural Land

Hồ Nga 25/06/2024 11:38

Phó Tổng Giám đốc Natural Land từng được giao đi mua một số bất động sản.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã công bố kết luận điều tra giai đoạn 2 vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Giai đoạn này, các hành vi về Lừa đảo chiếm đoạt tài sản được điều tra làm rõ.

Lời khai của bị can Bùi Đức Khoa, Phó Tổng Giám đốc Công ty Natural Land lộ diện nhiều bất động sản được mua cho Nguyễn Ngọc Dương, Tổng Giám đốc Sài Gòn Peninsula. Nguyễn Ngọc Dương là một trong 3 bị can của đại án Vạn Thịnh Phát đã chết.

Khoa khai, được Nguyễn Ngọc Dương giới thiệu vào làm tại Tập đoàn VTP từ năm 2016, được giao giữ nhiều chức vụ, bao gồm Phó Tổng Giám đốc Future Plus, Phó Tổng Giám đốc Natural Land.

Năm 2018, Nguyễn Ngọc Dương chỉ đạo Khoa và các nhân viên Sunny World (sau tách và đổi tên thành Natural Land) tìm kiếm và thuê các cá nhân đứng tên thành lập công ty, ký hồ sơ vay vốn khống, đứng tên tài sản, cổ phần vốn góp, ký chứng từ rút, nộp tiền, chuyển tiền… tại các công ty ma thuộc nhóm Vạn Thịnh Phát.

Về việc trả lương, Nguyễn Phương Anh sẽ chuẩn bị sẵn các ủy nhiệm chi của các công ty trả lương cho các cá nhân đứng tên, giao cho Khánh Vân và Kim Chi đưa cho các cá nhân ký rồi chuyển lại để Nguyễn Phương Anh thực hiện tiếp việc chuyển trả lương.

Vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Lời khai của Phó Tổng Natural Land lộ quy trình 'cắt phế' của ‘người đã chết'

>> Vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Lộ diện người ‘trực chứng từ’ để đảm bảo cân sổ quỹ

Dương cũng chỉ đạo Khoa trực tiếp giới thiệu người nhà, người quen tham gia công việc theo chủ trương trên.

Ngoài ra, bản thân Nguyễn Ngọc Dương cũng giới thiệu thêm nhiều người khác và chuyển tên của họ vào nhóm của Khoa quản lý. Tiền lương của nhóm này được chuyển nhưng bị thu phí (cắt phế) mỗi người từ 2-4 triệu đồng/tháng. Số tiền cắt phế này sẽ chuyển lại cho Dương hoặc Dương sẽ bảo Khoa giữ lại để mua vàng, mua đất.

Theo lời khai của Khoa, từ khoảng năm 2020 đến lúc khởi tố vụ án, Khoa đã giới thiệu được khoảng 50-60 người thân; quản lý và thu phí khoảng 100 người, tương ứng với khoảng 135 công ty. Lương hàng tháng dao động từ 7-10 triệu đồng/người/tháng, cắt phế từ 2-4 triệu đồng/tháng tùy vào mức lương.

Từ khoảng tháng 5/2020 đến tháng 8/2022, bình quân mỗi tháng Khoa thu phí được khoảng 500 triệu đồng, tổng số tiền tương ứng khoảng hơn 13 tỷ đồng chuyển lại cho Dương. Hàng tháng Khoa đưa cho Dương khoảng 20 triệu tiền mặt và chuyển khoản khoảng 200 triệu. Phần còn lại khoảng 8 tỷ đồng, Dương bảo Khoa giữ lại, cứ khoảng 3-6 tháng thì mua bất động sản cho Dương.

Trong số những người Khoa đã tìm để đứng tên và quản lý, có cả mẹ đẻ Khoa là bà Võ Thị Mận. Bà Mận không ký chứng từ, nên Khoa đã nhờ nhân viên công ty Sunny World giả chữ ký bà Mận trên hợp đồng chuyển nhượng cổ phần, thanh lý hứa chuyển nhượng cổ phần và 42 bộ chứng từ nộp tiền mặt tổng 4.900 tỷ đồng. Ngoài ra còn ký giả thay bà Mận các giấy rút tiền mặt tổng giá trị 162 tỷ đồng.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Dòng tiền 2.000 tỷ đồng đi qua, để lại câu chuyện 'đất vàng' 220 Bình Thới

Vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Lộ diện người ‘trực chứng từ’ để đảm bảo cân sổ quỹ

Vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Dòng tiền 2.000 tỷ đồng đi qua, để lại câu chuyện 'đất vàng' 220 Bình Thới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-van-thinh-phat-giai-doan-2-loi-khai-cua-pho-tong-natural-land-lo-quy-trinh-cat-phe-cua-nguoi-da-chet-239903.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Lời khai của Phó Tổng Natural Land
POWERED BY ONECMS & INTECH