Chứng khoán

Bị cáo buộc rửa tiền hơn 445.000 tỷ đồng, Trương Mỹ Lan nói gì?

Nhật Hà 25/09/2024 14:02

Bị cáo Trương Mỹ Lan bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 445.000 tỷ đồng, tuy nhiên tại tòa, bị cáo khai không sử dụng số tiền này.

Trong sáng ngày 25/9, HĐXX đã thẩm vấn vợ chồng bị cáo Trương Mỹ Lan (cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) liên quan đến hành vi rửa tiền hơn 445.000 tỷ đồng.

Theo Báo Thanh niên, bị cáo Trương Mỹ Lan đề nghị HĐXX xem xét lại số tiền cáo buộc chịu trách nhiệm trong tội rửa tiền. Theo bị cáo Lan, cùng 1 nguồn tiền nhưng bị cáo lại bị quy trách nhiệm về 4 tội ở cả giai đoạn 1 và 2, bao gồm: vi phạm quy định về ngân hàng, tham ô tài sản, rửa tiền, vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Đối với hơn 445.000 tỷ đồng bị buộc tội rửa tiền, bị cáo Lan khai không sử dụng số tiền này, "chỉ có 75 tỷ đồng là khoản vay đến hạn thì anh em (cựu lãnh đạo Ngân hàng SCB) tự động cơ cấu lại khoản vay. Còn tiền chuyển đi nước ngoài rất ít so với số tiền nước ngoài chuyển tiền Việt Nam".

Bị cáo Trương Mỹ Lan khai không chỉ đạo các lãnh đạo ngân hàng chi các khoản cho mục đích cá nhân của mình. Các bị cáo nói tại tòa không sai nhưng cách nói của các lãnh đạo SCB gây hiểu lầm, làm xấu đi tình trạng của mình vì trong số các khoản tiền giải ngân từ SCB thì sử dụng để trả nợ cho các khoản vay cũ.

Khi chủ tọa hỏi có sử dụng tiền để trả cho khoản vay cũ cho ngân hàng khác không, bị cáo Lan nói Vạn Thịnh Phát không vay ngân hàng khác. Bị cáo Lan khai, theo cáo buộc đối với các mục đích sử dụng dòng tiền, bị cáo mong HĐXX làm rõ, vì bị cáo không bao giờ vay mượn ai, cũng không lấy danh Vạn Thịnh Phát vay mượn.

"Khoản vay cũ ở đây là khoản vay của SCB nhằm tái cơ cấu lại các khoản nợ của ngân hàng chứ không phải sử dụng để trả nợ cho các khoản vay cho các công ty của Vạn Thịnh Phát", bị cáo Lan khai.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan phủ nhận chiếm đoạt hơn 445.000 tỷ đồng
Bị cáo Trương Mỹ Lan và chồng - bị cáo Chu Lập Cơ

Về các khoản tiền nộp vào các thẻ tín dụng, bị cáo Lan khai bản thân thường xuyên và sinh sống ở nước ngoài nên chủ yếu sử dụng thẻ tín dụng của các ngân hàng nước ngoài. Thời điểm đó lãnh đạo SCB năn nỉ mình mở thẻ tín dụng tại SCB nên bị cáo mới mở.

"Khi chi tiêu thẻ tín dụng thì đến hạn thanh toán, bị cáo đều sử dụng tiền của mình để thanh toán các thẻ này. Hoàn toàn không sử dụng tiền của SCB để thanh toán", bị cáo Lan trình bày.

Về việc giao tài xế Bùi Văn Dũng đến ngân hàng lấy thùng tiền về (108.000 tỷ đồng và hơn 14,7 triệu USD), bị cáo Lan lý giải trong hơn 3 năm đó (từ tháng 1/2018 đến tháng 10/2022), bị cáo đang thực hiện dự án FDI (dự án có vốn đầu tư nước ngoài) nên nguồn tiền giao dịch rất nhiều. Do đó, toàn bộ số tiền mà nhờ tài xế chở đều là tiền của bị cáo, không phải là tiền của SCB. Bị cáo cũng khai không chỉ đạo ai, còn công việc họ làm là họ tự làm.

Theo cáo trạng, từ ngày 1/1/2018 đến ngày 7/10/2022, Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã chiếm đoạt hơn 445.000 tỷ đồng có được từ hành vi phạm tội tham ô tài sản (415.666 tỷ đồng) và lừa đảo chiếm đoạt tài sản (30.081 tỷ đồng).

Trương Mỹ Lan chỉ đạo đồng phạm lên phương án thực hiện việc rút, chuyển tiền ra khỏi hệ thống SCB nhằm che giấu nguồn gốc tiền do phạm tội mà có, hợp pháp hóa toàn bộ hơn 445.000 tỷ đồng để sử dụng cho các mục đích theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan.

Ở giai đoạn 2 vụ án Trương Mỹ Lan - Vạn Thịnh Phát, bị cáo Trương Mỹ Lan và 33 bị cáo bị xét xử về 3 tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 30.000 tỷ đồng của trái chủ, rửa tiền hơn 445.000 tỷ đồng, vận chuyển trái phép qua biên giới hơn 4,5 tỷ USD (tương đương 106.730 tỷ đồng).

>> Người nhà của Trương Mỹ Lan mua 5.000 tỷ đồng trái phiếu Vạn Thịnh Phát

Một đại gia bí ẩn muốn trả nợ thay Trương Mỹ Lan 250 triệu USD

Lừa 30.869 tỷ đồng của người dân qua kênh trái phiếu, Trương Mỹ Lan nói sợ chứng khoán?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-van-thinh-phat-truong-my-lan-phu-nhan-chiem-doat-hon-445000-ty-dong-250348.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bị cáo buộc rửa tiền hơn 445.000 tỷ đồng, Trương Mỹ Lan nói gì?
POWERED BY ONECMS & INTECH