Điểm đến

Vườn Quốc gia view 'triệu đô' cách không xa Hà Nội: Được ví như 'báu vật' du lịch, giá vé vào cửa chỉ ngang cốc trà sữa

Quỳnh Như 12/06/2024 - 00:08

Với giới khoa học, đây không còn là cái tên xa lạ khi là một trong những nơi đầu tiên phát hiện loài thú quý hiếm: Sao la.

Tọa lạc ở phía Tây tỉnh Nghệ An, Vườn Quốc gia Pù Mát nằm trên địa giới hành chính của 3 huyện Anh Sơn, Con Cuông và Tương Dương, đường ranh giới phía Nam của vườn chạy dọc theo đường biên giới Việt Lào. Lâu nay, nơi đây được ví như "báu vật" của Nghệ An trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững.

Trung tâm Khu dự trữ sinh quyển thế giới

Với giới khoa học, cái tên Pù Mát không còn gì xa lạ bởi đây là một trong những nơi đầu tiên phát hiện loài thú quý hiếm: Sao la. Hiện đây là một khu rừng đặc dụng với diện tích tự nhiên rộng 194.000ha, trong đó bao gồm vùng bảo tồn rộng 94.000ha và vùng đệm rộng 100.000ha.

Cảnh quan thiên nhiên ngỡ như chốn tiên cảnh giữa lòng xứ Nghệ. Ảnh: Mia

Cảnh quan thiên nhiên ngỡ như chốn tiên cảnh giữa lòng xứ Nghệ. Ảnh: Mia

Trong tiếng Thái, Pù có nghĩa là đỉnh núi, Pù Mát là đỉnh núi cao nhất trong khu vực (1.841m) và được đặt tên cho vườn quốc gia. Điều đặc biệt là hiếm có du khách nào chinh phục được đỉnh núi này dù trước đó có thể họ đã đứng dang tay trên đỉnh Fansipan. Pù Mát đẹp ở cái hùng vĩ của rừng xanh, ở vẻ nguyên sinh không chút đụng chạm của bàn tay con người. Đến với Pù Mát, du khách sẽ được chiêm ngưỡng nét hoang sơ của rừng nguyên sinh với tính da dạng sinh học cao bậc nhất Việt Nam và nhiều thắng cảnh nổi bật.

Năm 2007, Khu dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An được chính thức công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới với trung tâm là Vườn Quốc gia Pù Mát. Đây là Khu dự trữ sinh quyển thứ 6 của Việt Nam được UNESCO công nhận.

"Địa đàng xanh" ở miền Tây xứ Nghệ

Với vị trí cách TP. Hà Nội khoảng 230km, tương đương hơn 3 tiếng lái xe, Pù Mát là điểm du lịch và tham quan lý tưởng cho các gia đình, hội nhóm vào dịp cuối tuần hoặc nghỉ lễ.

Do nằm ở vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa và gần dãy Trường Sơn, điểm đến này có thời tiết đặc trưng và khác biệt so với các nơi khác ở miền Trung. Nếu bạn đến đây vào mùa khô, từ tháng 12 đến tháng 3, bạn sẽ cảm nhận được không khí se lạnh với nhiệt độ dưới 20 độ C. Đặc biệt vào tháng 3, bạn còn có thể chiêm ngưỡng cảnh mưa xuân tuyệt đẹp, khiến cho vườn quốc gia Pù Mát trở nên lãng mạn và huyền ảo.

Đến Pù Mát, du khách sẽ được chiêm ngưỡng khu rừng săng lẻ thuần loài cách khu hành chính của vườn khoảng 40km, rộng khoảng 100ha. Đây là khu rừng cổ thụ, cao khoảng 50m và toả bóng mát quanh năm, thuộc xã Tam Đình, huyện Tương Dương. Thiên nhiên ở đây thật kỳ diệu với những tán lá xanh còn đọng những giọt sương vào mỗi buổi sáng, tiếng chim hót chuyền cành khi bình minh lên.

Empty
Empty

Những con thác như dải lụa trắng giữa đại ngàn. Ảnh: Báo Tổ Quốc, Báo Dân Trí

Thưởng thức sự thư giãn vào buổi sáng, du khách có thể hoà mình vào thiên nhiên dịu mát của thác Khe Kèm (hay còn gọi là thác Kèm) trong cái nắng nóng oi bức đặc trưng của miền Trung. Rất nhiều nhà khoa học khi nghiên cứu tại đây đã khẳng định thác Kèm là thác nước gần như nguyên sinh nhất ở Việt Nam.

Trên đường vào thác Kèm, ấn tượng đọng lại trong du khách về vẻ đẹp của Pù Mát là tiếng nước chảy ở đập Phà Lài (hoa của trời), ở màu đỏ như phượng vĩ trên những tán cây hai bờ sông Giăng (cách khu hành chính của Vườn Quốc gia khoảng 20km). Một điều kỳ lạ gần như hiếm có ở Pù Mát là trên những chiếc thuyền nhỏ rẽ sóng trên sông Giăng, du khách như được trở về với thiên nhiên đích thực, nơi con người chỉ là một phần nhỏ bé của thiên nhiên.

Du khách trải nghiệm chèo thuyền ngắm cảnh và bắt cá đầy thú vị trên sông Giăng. Ảnh: Mia

Du khách trải nghiệm chèo thuyền ngắm cảnh và bắt cá đầy thú vị trên sông Giăng. Ảnh: Mia

Hai bên bờ cây cối rậm rạp, đậm vẻ hoang sơ với điểm nhấn là dãy núi đá vôi hùng vĩ, điểm xuyết những màu sắc sặc sỡ của các loài phong lan và làn nước trong xanh dịu mát. Nếu du khách mang theo một vài loại quả, hẳn sẽ được gặp được con cháu lão Tôn không chút sợ sệt ra “nhận quà”. Chúng sẽ đu mình trên những cành cây làm nên cảnh tượng như Hoa quả sơn.

Loài vượn bạc má quý hiếm tại Vườn Quốc gia Pù Mát. Ảnh: ST

Loài vượn bạc má quý hiếm tại Vườn Quốc gia Pù Mát. Ảnh: ST

Từ ngã ba cầu Khe Diêm trên quốc lộ 7, đi dọc theo đường vào vùng Môn Sơn, Lục Dạ của huyện Con Cuông khoảng 3km, du khách sẽ gặp suối Mọc. Khác với những dòng suối khác, dòng nước ở đây cứ như đội lên từ lòng đất, trong veo ùn chảy làm tan biến cái nóng thiêu đốt của mùa hè. Về mùa thu, dòng suối có vẻ mát dịu hơn cùng với khí trời. Ngược lại, mùa đông, thiên nhiên ở đây lại ban tặng cho dòng suối một điều kỳ diệu: dòng nước ấm áp vô cùng trong những ngày lạnh giá.

pu mat
vuon-quoc-gia-pu-mat-07-1696005787

Pù Mát là lựa chọn đầy hấp dẫn cho những tâm hồn cần "chữa lành". Ảnh: Báo Dân Trí, Mia

Vườn Quốc gia Pù Mát không chỉ có thiên nhiên tươi đẹp mà còn có nhiều món ăn hấp dẫn cho du khách thưởng thức. Bạn có thể đến khu vực ăn uống riêng để chọn lựa những món ăn ngon, đậm đà vị miền Trung. Ví dụ như lươn xứ Nghệ, cá mát sông Giăng, gà đồi nướng, măng rừng xào...

Du khách đến tham quan tại Vườn Quốc gia Pù Mát ở các địa điểm khu văn phòng sẽ áp dụng mức phí người lớn 10.000 đồng/người, trẻ em 5.000 đồng/người; thác Kèm 30.000 đồng/người, trẻ em 10.000 đồng/người. Tại rừng nguyên sinh, áp dụng chung cho tất cả các tuyến du lịch vào địa bàn Khe Choăng, Khe Thơi, Khe Khặng… 50.000 đồng/người.

>> Ngôi làng miền Bắc Việt Nam được mệnh danh là 'đảo trong đảo': Nằm trong lòng Khu dự trữ sinh quyển lớn của Thế giới, đi vắng không cần khóa cửa vì quá an toàn

Cháy ngùn ngụt ở Vườn quốc gia Tràm Chim, khói bốc cao hàng trăm mét

Vườn quốc gia Tràm Chim cháy lớn với những cột khói cao hàng trăm mét, lực lượng cứu hoả được huy động khẩn cấp

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/vuon-quoc-gia-view-trieu-do-cach-khong-xa-ha-noi-duoc-vi-nhu-bau-vat-du-lich-gia-ve-vao-cua-chi-ngang-coc-tra-sua-d124845.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vườn Quốc gia view 'triệu đô' cách không xa Hà Nội: Được ví như 'báu vật' du lịch, giá vé vào cửa chỉ ngang cốc trà sữa
POWERED BY ONECMS & INTECH