Vượt Nhật Bản, Trung Quốc thử nghiệm tàu cao tốc nhanh nhất thế giới, vận tốc tối đa hơn 450km/h
Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc cho biết các thử nghiệm đã ghi nhận tốc độ tối đa của tàu CR450 lên tới 281 dặm/giờ (khoảng 452 km/h).
Tàu cao tốc Shinkansen của Nhật Bản từ lâu đã nổi tiếng với tốc độ ấn tượng, nhưng Trung Quốc đang hướng tới việc thiết lập kỷ lục thế giới mới cho tàu điện chở khách nhanh nhất.
Theo báo cáo, các cuộc thử nghiệm nguyên mẫu đang được tiến hành trên dòng tàu CR450 sắp ra mắt của Trung Quốc. Bộ Giao thông Vận tải nước này cho biết các thử nghiệm đã ghi nhận tốc độ tối đa của tàu cao tốc này lên tới 281 dặm/giờ (hơn 452 km/h).

CR450 là mẫu tàu mới nhất trong dòng tàu điện Fuxing (Phục Hưng) của Trung Quốc và dự kiến sẽ vận hành ở tốc độ khoảng 248,5 dặm/giờ (gần 400 km/h), vượt qua tốc độ vận hành 217 dặm/giờ (khoảng 350 km/h) của các tàu CR400 hiện tại. Để so sánh, tàu điện Shinkansen của Nhật Bản thường đạt tối đa 186 dặm/giờ (khoảng 300 km/h).
Trong khi đó, một phiên bản cải tiến của tàu cao tốc Train à Grande Vitesse (TGV) của Pháp hiện đang giữ kỷ lục thế giới về tàu chạy bằng bánh xe nhanh nhất với vận tốc 357,2 dặm/giờ (gần 574,9 km/h), nhưng phiên bản tiêu chuẩn của TGV chỉ chạy ở mức khoảng 200 dặm/giờ (gần 322 km/h).
Thiết kế CR450 gồm 8 toa sử dụng hệ thống động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu tiên tiến làm mát bằng nước (PMSM), giúp tăng hiệu suất chuyển đổi năng lượng ít nhất 3% so với các mẫu tàu trước đó. Giống như các tuyến đường sắt chở khách khác của Trung Quốc, tàu CR450 sẽ nhận điện thông qua mạng lưới đường dây điện trên cao 25kV 50Hz AC của nước này.
Ngoài ra, tàu còn được trang bị một hệ thống pin dự trữ, cung cấp nguồn điện 110V DC cho các thiết bị quan trọng. Mỗi đoàn tàu chứa hơn 4.000 cảm biến để giám sát tất cả bộ phận quan trọng, bao gồm hệ thống phát hiện cháy, thân tàu, hệ thống phanh khẩn cấp và bộ thu điện (pantograph) – thiết bị gắn trên nóc tàu có nhiệm vụ chuyển đổi điện từ dây cáp treo vào hệ thống vận hành của tàu.
Một video do CCTV cung cấp đã hé lộ thiết kế mới của tàu CR450, nhưng không có cảnh quay rõ ràng về việc tàu đạt tốc độ tối đa như mong đợi. Thay vào đó, đoạn video chủ yếu tập trung vào quá trình kiểm soát trọng lượng, một yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo tổng khối lượng của tàu không gây ra vấn đề về kết cấu khi di chuyển.
Video giới thiệu về thiết kế của tàu cao tốc CR450 do Trung Quốc thiết kế được CCTV hé lộ trên YouTube:
“Trong khi giảm trọng lượng, chúng tôi phải đảm bảo rằng độ bền của tàu không giảm đi, thậm chí còn cần tăng cường độ bền vì tốc độ cao hơn”, Chen Can, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Đầu máy và Toa xe thuộc Viện Khoa học Đường sắt Trung Quốc (CARS) giải thích trong video. “Nó giống như một người muốn giảm cân nhưng vẫn phải tăng cường sức mạnh. Điều này đòi hỏi sự thay đổi về kết cấu và đổi mới vật liệu”.
Theo Interesting Engineering, các nguyên mẫu CR450 đã vượt qua các bài kiểm tra tĩnh và thử nghiệm động tốc độ thấp về kiểm soát tiếng ồn, hệ thống phanh và lực kéo. Các nhà phát triển hy vọng sẽ tăng tốc độ qua từng giai đoạn thử nghiệm tiếp theo.
CR450 dự kiến sẽ được bàn giao cho cơ quan Đường sắt Trung Quốc vào cuối năm nay, với một tuyến thứ hai được lên kế hoạch đưa vào vận hành vào năm 2027. Tuyến này sẽ nối liền hai thành phố Thành Đô và Trùng Khánh, có chiều dài 181 dặm (hơn 291 km), với thời gian di chuyển dưới 50 phút.
Theo Popular Science/Yahoo! Tech