Warren Buffett vừa rót 4,1 tỷ USD vào TSMC - hãng đúc chip cho Apple

15-11-2022 16:03|Nhật Hà

Berkshire Hathaway đầu tư vào TSMC sau khi đã giảm cổ phần hàng chục tỷ USD tại BYD và thoái vốn tại xưởng phát triển game Activision Blizzard Inc.

Theo Reuters, ngày 14/11, công ty Berkshire Hathaway của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett thông báo đã mua vào hơn 4,1 tỷ USD cổ phiếu gã khổng lồ bán dẫn.

Đáng chú ý, đây là động thái hiếm hoi của tỷ phú Warren Buffet vào lĩnh vực công nghệ. Nhất là khi lợi nhuận của các công ty công nghệ đang bị lu mờ bởi các loại chi phí và vấn đề cung cầu.

Berkshire thường không đặt cược lớn vào lĩnh vực công nghệ, nhưng quỹ đầu tư này luôn chú ý những cái tên mà họ cho là có lợi thế cạnh tranh. thường thông qua quy mô của họ. Cho đến nay, Apple là khoản đầu tư lớn nhất trong danh mục hơn 306 tỷ USD của Berkshire và đang đem lại khoản lợi nhuận khổng lồ 126,5 tỷ USD.

Về tình hình kinh doanh, TSMC - Hãng đúc chip cho Apple, Qualcomm và Nvidia báo  lợi nhuận quý gần nhất tăng 80%, nhưng vẫn đưa ra dự báo cẩn trọng vào thời gian tới do nhu cầu chung hiện tại.

Tin tức đưa cổ phiếu TSMC tăng hơn 6% tại Đài Loan trong ngày 15/11, trong bối cảnh cổ phiếu của nhà đúc chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới đang ở mức thấp nhất trong 2 năm gần đây khi nhu cầu vi xử lý toàn cầu giảm mạnh.

Theo hồ sơ các khoản đầu tư cổ phần của các công ty niêm yết tại Mỹ, Berkshire đã mua khoảng 60 triệu ADR của TSMC trong quý 3/2022. Theo Bloomberg, nếu Buffett mua ADR của TSMC với mức giá trung bình trong quý thì số cổ phần trên sẽ trị giá 5,1 tỷ USD.

Diễn biến ngược chiều, Berkshire Hathaway đã giảm cổ phần hàng chục tỷ USD tại BYD, công ty ô tô điện lớn nhất Trung Quốc và thoái vốn tại xưởng phát triển game Activision Blizzard Inc.

Được biết, Warren Buffett, Chủ tịch kiêm CEO của Berkshire Hathaway đã kiếm được hàng tỷ USD sau khi đầu tư khoảng 230 triệu USD vào BYD vào năm 2008. Số cổ phần này tính đến tháng 9/2022 trị giá khoảng 8 tỷ USD.

“Berkshire đã được hưởng lợi rất nhiều từ thành công của BYD”, ông Cole Smead, Chủ tịch công ty đầu tư Smead Capital Management cho biết. 

“Buffett đã theo dõi sự phát triển [của BYD] và dựa trên mức giá thị trường hiện tại, ông quyết định: Tôi đã sẵn sàng rút tiền ra để đi nơi khác”, ông Smead cho hay.

Cách Warren Buffett hô biến 'tạo tác lỗi thời' của siêu cường châu Á thành 'cỗ máy in tiền' khủng khiến cả thị trường chao đảo

Quốc gia châu Á 'tỏa sáng', được Warren Buffett háo hức săn đón, là điểm đến 'hot' nhất trong giới đầu tư

Ngồi không vẫn kiếm hơn 240 triệu đồng/năm từ thu nhập thụ động: Chọn đúng 3 cổ phiếu ‘tiềm năng’ để ‘trúng mánh’, vừa an toàn vừa sinh lời cao

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/warren-buffett-vua-rot-41-ty-usd-vao-tsmc-hang-duc-chip-cho-apple-158255.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Warren Buffett vừa rót 4,1 tỷ USD vào TSMC - hãng đúc chip cho Apple
POWERED BY ONECMS & INTECH