WB: Lạm phát của Việt Nam vẫn trong tầm kiểm soát

18-02-2022 10:26|Mai Hương

Trong báo cáo cập nhật kinh tế vĩ mô tháng 2/2022 của Việt Nam vừa công bố, Ngân hàng Thế giới (WB) nhận định, lạm phát của Việt Nam vẫn trong tầm kiểm soát.

WB cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Việt Nam tháng 1 tăng 1,9% so cùng kỳ năm trước, tương đương với tỷ lệ được ghi nhận cuối năm 2021.

Giá tiêu dùng tăng chủ yếu do tăng giá năng lượng, đẩy chi phí nhóm nhà ở và giao thông tăng lên. Giá lương thực, thực phẩm vẫn tương đổi ổn định trong khi lạm phát cơ bản (không bao gồm giá lương thực, thực phẩm, năng lượng và các mặt hàng có giá do Nhà nước quản lý) tăng 0,7% so cùng kỳ năm trước.

"Giá năng lượng tăng tiếp tục là yếu tố chính đóng góp vào lạm phát trong khi giá lương thực, thực phẩm tương đối ổn định giúp cho lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát", báo cáo của WB chỉ ra.

Trước đó, HSBC cũng đưa ra nhận định lạm phát nhiều khả năng không phải mối lo lớn với Việt Nam trong năm nay. Điều này hoàn toàn trái ngược với tình hình lạm phát ở nhiều nước ASEAN khác như Thái Lan hoặc Singapore.

HSBC cho rằng, trên thực tế, lạm phát nhiên liệu vẫn tiếp tục gia tăng, đẩy số liệu tháng 1 lên 1,9% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù vậy, giá lương thực thực phẩm vẫn ổn định trong bối cảnh sức cầu chưa tăng.

Do đó, HSBC điều chỉnh dự báo lạm phát của Việt Nam nay tăng ở mức 3% thay vì 2,7% như trước đó. Con số này cũng không cho thấy một rủi ro đáng kể cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vì vẫn còn thấp hơn mức lạm phát mục tiêu 4% của Chính phủ.

Cũng trong báo cáo lần này, WB còn cho rằng chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội mới giai đoạn 2022-2023 được khởi động trong tháng 1 vừa qua chưa tác động nhiều đến tăng trưởng năm nay.

Bank of America: Đến tháng 3/2025 Fed mới giảm lãi suất, nền kinh tế Mỹ còn chống chịu được lạm phát cao bao lâu?

Phiên 15/4: Vốn hóa sàn HoSE ‘bốc hơi' 244.000 tỷ đồng, nguyên nhân giảm do đâu?

Khám phá ‘thị trấn ma’ lớn nhất thế giới với 500 tòa lâu đài bị bỏ hoang vì siêu lạm phát

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/wb-lam-phat-cua-viet-nam-van-trong-tam-kiem-soat-122450.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
WB: Lạm phát của Việt Nam vẫn trong tầm kiểm soát
POWERED BY ONECMS & INTECH